เทศกาลล่องแก่งหินเพิง จ.ปราจีนบุรี

เทศกาลล่องแก่งหินเพิง จ.ปราจีนบุรี

กำหนดการจัดงาน : เดือนกรกฎาคม – ตุลาคม

สถานที่จัดงาน : ณ บริเวณหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่ 9 (ขญ.9) ต.สะพานหิน อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี

รายละเอียดกิจกรรม

เริ่มแล้ว ความมันส์ ความสนุก ที่มาพร้อมกับ ฤดูฝน การล่องแก่ง กิจกรรมสุดมันส์ สำหรับผู้ที่รักความท้าทาย ตื่นเต้น สนุกสนาน ปีละครั้งเท่านั้นสำหรับเทศกาลล่องแก่งหินเพิง

กิจกรรมล่องแก่งหินเพิง เป็นจุดขายหลักทางการท่องเที่ยวของจังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งล่องได้เพียง 5 เดือน ตั้งแต่มิถุนายน – ตุลาคม เท่านั้น ถือว่าเป็นแก่งน้ำที่ท้าทายผู้รักธรรมชาติและการผจญภัยให้เดินทางมาทดสอบก่อนใครในช่วงฤดูฝนนี้ การล่องแก่งหินเพิง เป็นกิจกรรมท่องเที่ยวหนึ่งที่ต้องคำนึกถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ ด้วยลักษณะของแก่งหินเพิงถือว่ามีความยากระดับ 3 – 5 การล่องต้องใช้ทักษะและความระมัดระวัง ความปลอดภัยจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก ดังนั้น ตามแก่งต่าง ๆ ทั้ง 6 แก่ง จึงมีหน่วยรักษาความปลอดภัยประจำทุกจุด ทุกคนผ่านการฝึกอบรมและทดสอบการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุทางน้ำ มีชูชีพ เชือก อุปกรณ์ พร้อมเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิดอย่างพร้อมเพรียงตลอดฤดูกาล ล่องแก่ง

ในช่วงเทศกาลล่องแก่งระหว่างเดือน มิถุนายน – ตุลาคมนั้น ทางอุทยานฯ ได้วางมาตรการป้องกันอุบัติเหตุไว้เรียบร้อย มีหน่วยรักษาความปลอดภัยประจำทั้ง 6 แก่ง ไม่ต้องกลัว และยังได้จัดเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าต้นน้ำ ถ้าเห็นน้ำป่ามาเยอะก็จะมีการเตือนภัยและประกาศห้ามล่องแก่งช่วงนั้น อีกทั้งได้ออกกฎระเบียบให้ผู้ประกอบการล่องแก่ง ประกันชีวิตให้กับผู้ล่องแก่งทุกคน ส่วนนายท้ายเรือและหัวเรือทุกคนก็ต้องผ่านการอบรมและทดสอบการพายเรือยาง ต้องมีวุฒิบัตรรับรอง

การล่องแก่งหินเพิง นักท่องเที่ยวจะต้องผ่านบทพิสูจน์ของแก่งจำนวน 6 แก่งได้แก่

แก่งหินเพิง แก่งวังหนามล้อม แก่งวังบอน แก่งลูกเสือ แก่งวังไทร และ แก่งงูเห่า

ในช่วงสัปดาห์ล่องแก่งหินเพิง (ประมาณต้นเดือนกรกฎาคม ) จะมีการแสดงมหรสพการจำหน่ายสินค้า OTOPและการแข่งขันต่าง ๆ มากมาย จึงขอเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาที่ปราจีนฯ โดยเฉพาะที่อำเภอนาดี มีพื้นที่ป่าเยอะที่สุด เพราะมีอุทยานแห่งชาติถึง 3 แห่งด้วยกัน ที่สำคัญมีที่พักให้เลือกมากมายทั้งโฮมสเตย์ รีสอร์ท และโรงแรม ซึ่งในจำนวนนี้ก็ลดราคาได้ ขอให้บอก ที่นี่มีจุดเด่นหลายอย่าง สามารถมาเที่ยวได้ทั้งธรรมชาติและเที่ยวแบบผจญภัย ซึ่งไม่ต้องห่วงเรื่องความปลอดภัย โดยเฉพาะเรื่องธรรมชาติจะได้สูดอากาศบริสุทธิ์ ถือเป็นโอสถธรรมชาติที่สามารถเติมพลังให้แก่ชีวิตได้อย่างดี ถ้าอยากเที่ยวน้ำตกก็ต้องไปอำเภอประจันตคาม หรือจะเดินป่าท่องไพรในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เส้นทางเขาสมอปูน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

ชมรมผู้ประกอบการล่องแก่งหินเพิง โทร. +66 3745 1204

ททท. สำนักงานนครนายก โทร. +66 3731 2282, +66 3731 2284

กระทู้จากเพื่อนๆ ในเว็บบอร์ด

Leave a comment