โป่งน้ำร้อนท่าปาย จ.แม่ฮ่องสอน

โป่งน้ำร้อนท่าปาย จ.แม่ฮ่องสอน

โป่งน้ำร้อนท่าปาย เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง อยู่ใกล้ตัวเมืองปาย เหมาะที่จะมาเล่นน้ำ อาบน้ำแร่ แบบธรรมชาติที่นี่ เพราะเขามีบ่อแช่แบบธรรมชาติมาก ไม่ได้เป็นห้องเป็นอาคาร แต่เป็นบ่อตามสภาพเดิม และยังสามารถเดินเที่ยวชม หรือทำกิจกรรมต้มไข่ก็ได้ ความร้อนประมาณ 80 องศาเซลเซียส ในบริเวณจุดกำเนิดน้ำแร่

โป่งร้อนท่าปายอยู่ในป่าแม่ปายฝั่งซ้ายตอนบนท้องที่ตำบลแม่ฮี้ เดินทางโดยใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 1095 (ปาย – แม่มาลัย) ข้ามสะพานแม่น้ำปายถึงบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 87 – 88 แยกซ้ายเข้าไปอีก 2 กิโลเมตร ตรงทางเข้าจะเห็นป้ายตั้งอยู่ค่อนข้างชัดเจน ตามทางเข้าบ้านท่าปาย เป็นทางลาดยางตลอดทั้งสาย มีหมอกควันปกคลุมพื้นที่ และมีน้ำร้อนไหลผ่านทั่วบริเวณกว้าง มีบ่อใหญ่สองบ่อ นอกนั้นเป็นน้ำผุดหลายจุด ความร้อนประมาณ 80 องศาเซลเซียส รอบๆ โป่งน้ำร้อนเป็นป่าไม้สัก ภายในบริเวณอนุญาตให้ตั้งเต็นท์พักแรมได้ แต่ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกใดๆ ทั้งสิ้น มีร้านอาหารศูนย์บริการอยู่

คำแนะนำในการเที่ยว : อยากให้เตรียมเสื้อผ้าไมปเปลี่ยนเล่นน้ำที่นี้ด้วย เป็นการอาบน้ำแร่แบบธรรมชาติจริงๆ ท่ามกลางป่าเขาลำธารน้ำไหลร้อนๆ เหมาะมากในอากาศเย็นๆ และอีกอย่างจุดนี้เป็นพื้นที่ของอุทยานแห่งชาตินะครับ จะมีเสียค่าเข้า 40 บาทสำหรับคนไทยเหมือนอุทยานแห่งชาติทั่วไป และสำหรับใครที่อยากอาบน้ำแร่แช่น้ำร้อนแบบนี้ โดยการใช้บริการของเอกชน พื้นที่ด้านนอกอุทยาน จะมีรีสอร์ท ชื่อ ท่าปายฮอทสปริงให้บริการอยู่ จะมีห้องส่วนตัวหรือบ่อรวมที่สะอาด เหมาะกับคนที่ ไม่ชอบเล่นน้ำลำธารครับ

โป่งน้ำร้อนท่าปาย จ.แม่ฮ่องสอน

โป่งน้ำร้อนท่าปาย จ.แม่ฮ่องสอน

แผนที่การเดินทางไปยังโป่งน้ำร้อนท่าปาย จ.แม่ฮ่องสอน

ตัวอย่างทริปเที่ยวโป่งน้ำร้อนท่าปาย จ.แม่ฮ่องสอน

Credit:
www.sadoodta.com

Leave a comment