ท่องเที่ยวเชิงเกษตร ณ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม (Jim Thompson Farm) จ.นครราชสีมา

ท่องเที่ยวเชิงเกษตร ณ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม
จากธุรกิจผ้าไหมดีกรีระดับโลกสู่การทำเกษตรกรรมและการท่องเที่ยวทำให้เราได้รู้จักจิม ทอมป์สันในรูปแบบใหม่ซึ่งเป็นมากกว่าร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าผ้าไหมไทย แต่ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรสร้างสรรค์ในนาม “จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม” แห่งจังหวัดนครราชสีมา ตั้งอยู่ห่างจากอำเภอปักธงชัย อันเลื่องชื่อในเรื่องผ้าไหมไปเพียง 25 กิโลเมตรเท่านั้น

จิม ทอมป์สัน ฟาร์มถือกำเนิดขึ้นบนเนื้อที่กว่า 600 ไร่ในปีพ.ศ. 2531 โดยเริ่มจากเป็นแหล่งผลิตไข่ไหมจำหน่ายให้กับสมาชิกเกษตรกรเพื่อรับซื้อรังสดในการผลิตเส้นไหมและเป็นพื้นที่ปลูกหม่อนอันเป็นอาหารหลักของหนอนไหม ต่อมาได้ขยายแนวคิดในการปลูกพืชผักและดอกไม้นานาชนิด รวมถึงการเปิดฟาร์มให้บุคคลทั่วไปได้เข้าชมบรรยากาศและเรียนรู้ประสบการณ์ด้านการเกษตร รวมถึงการเรียนรู้วงจรชีวิตของหนอนไหมมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2544

ต่อมาในปีพ.ศ.2550 นอกจากแปลงเกษตรและการเลี้ยงหนอนไหมแล้ว ยังได้มีการจัดพื้นที่กว่า 10 ไร่ภายในจิม ทอมป์สัน ฟาร์มแห่งนี้เพื่อแสดง “บ้านอีสาน” ทั้งหมู่บ้านโคราช บ้านภูไทและเรือนเหย้า ด้วยมีเจตนารมณ์ที่จะอนุรักษ์และถ่ายทอดมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของชาวไทยเชื้อสายลาวซึ่งอาศัยอยู่ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือสู่สายตาชาวไทยและชาว ต่างชาติเพื่อสร้างสำนึกในคุณค่าของประเพณี และวัฒนธรรมอีสานอันเก่าแก่และงดงาม

ท่องเที่ยวเชิงเกษตร ณ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม
นักท่องเที่ยวสามารถไปเยือนจิม ทอมป์สัน ฟาร์มได้เพียงช่วงเดือนธันวาคม– มกราคมของทุกๆปี โดยในปีนี้เปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชมระหว่างวันที่ 15 ธันวาคม 2555 – 13 มกราคม 2556

ตั้งแต่เวลา 9.00 – 17.00 น.
ราคาบัตร
วันธรรมดา
ผู้ใหญ่ 120 บาท, เด็ก 80 บาท

วันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์
ผู้ใหญ่ 140 บาท, เด็ก 100 บาท

โดยภายในฟาร์มมีการจัดกิจกรรมไว้เป็น 4 ส่วนด้วยกัน ได้แก่

1.ทุ่งปอเทืองและสวนลอยฟ้า
ส่วนอาคารศูนย์บริการนักท่องเที่ยวที่จัดแต่งด้วยสวนลอยฟ้า ซึ่งสาธิตวิธีการปลูกพืชผักนานาชนิดแบบลอยฟ้า ทั้งไม้ดอกสวยงามและพืชผักสวนครัวแบบปลอดสารพิษ พร้อมชมความงามของทุ่งปอเทืองเหลืองอร่ามจากมุมสูง โดยในบริเวณนี้สามารถปิกนิก แวะรับประทานอาหารและเครื่องดื่มใต้ร่มเงาของซุ้มน้ำเต้าได้ตามอัธยาศัย

2. ทุ่งทานตะวันและลานฟักทอง
จุดชมวิวทุ่งทานตะวันหลากสีสดใส และทุ่งดอกคอสมอสสีชมพู ม่วงที่เบ่งบานรับลมหนาวชวนให้เก็บภาพเป็นที่ระลึก นอกจากนี้ยังมีฟักทองหลากหลายสายพันธุ์นับหมื่นผล รวมทั้งฟักทองยักษ์สีสัน สดใสรูปทรงแปลกตา รวมถึงผลงานศิลปะและการเวิร์คชอปจากบรรดาศิลปินมากฝีมือในโครงการJim Thompson Art Center on Farm (ศูนย์ศิลปะจิม ทอมป์สันในฟาร์ม)

3 หมู่บ้านอีสานและหมู่บ้านศิลปิน
ส่วนเรียนรู้และสัมผัสบรรยากาศอีสานดั้งเดิม ทั้งส่วนของหมู่บ้านอีสานที่หาชมได้ยาก พร้อมการจัดแสดงศิลปวัฒนธรรมประเพณี และการละเล่นของชาวอีสานพื้นเมืองแบบครบครัน อาทิ การวาดฮูปแต้ม การตีหม้อ การทำเครื่องจักสาน เป็นต้น นักท่องเที่ยวยังสามารถสนุกสนานกับการผลิตข้าวอินทรีย์ ตั้งแต่การนวด การตำข้าว การฝัดข้าว ซึ่งสามารถมีส่วนร่วมได้ในทุกขั้นตอน พร้อมเรียนรู้วงจรชีวิตหนอนไหม ตั้งแต่ผีเสื้อจนกลายเป็นเส้นไหมล้ำค่า พร้อมพบสินค้าที่ระลึกสไตล์อีสานแท้มากมาย

4. สวนไม้ดอกและตลาดจิมป์ ทอมสัน

ท่องเที่ยวเชิงเกษตร ณ จิม ทอมป์สัน ฟาร์ม (Jim Thompson Farm) จ.นครราชสีมา
จุดสุดท้ายจิม ทอมป์สัน ฟาร์มคือการเที่ยวชมสวนดอกไม้หลากหลายชนิดที่ได้รับการตกแต่งอย่างประณีต พร้อมชมการสาธิตกระบวนการผลิตผ้าไหมและการทำชาใบหม่อนอย่างใกล้ชิด ปิดท้ายด้วยตลาดผลผลิตของฟาร์มทั้งผัก ผลไม้สดและแปรรูป ไม้ดอกไม้ประดับ รวมถึงผลิตภัณฑ์อื่นๆของจิม ทอมป์สันในราคาสุดพิเศษ

แผนที่การเดินทางไปยังจิมป์ ทอมสัน ฟาร์ม อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา

Leave a comment