ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
e-Signature คืออะไร และมีประโยชน์อย่างไรบ้าง
Wed, 29 Nov 23, 00:27
Post: #1
e-Signature คืออะไร และมีประโยชน์อย่างไรบ้าง
ในยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันมากขึ้น การทำธุรกรรมต่างๆ สามารถทำได้ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้นเช่นกัน หนึ่งในนั้นคือการทำเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งจำเป็นต้องมีลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ หรือ e-Signature ซึ่งก็คือเทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยยืนยันตัวตนและแสดงความยินยอมของผู้ลงนาม

[Image: yAKwP25.png]

e-Signature คืออะไร
e-Signature ย่อมาจาก Electronic Signature คือ ลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ เป็นการใช้เทคโนโลยีในการลงลายมือชื่อบนเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ สามารถใช้ทดแทนลายเซ็นที่เป็นปากกาได้ อีกทั้งยังได้รับการรับรองตามกระบวนการกฎหมาย สามารถนำไปใช้ในหลายอุตสาหกรรมได้ไม่ว่าจะเป็น การเงิน อสังหาริมทรัพย์ หรือทางด้านกฎหมาย


ประโยชน์ของ e-Signature
ปัจจุบันบริษัทหลายแห่งใช้ e-Signature กันมากขึ้น ซึ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและช่วยให้ Work flow ภายในออฟฟิศดีขึ้น ซึ่งมีประโยชน์มากมายดังต่อไปนี้


สะดวกและรวดเร็ว
เราสามารถเซ็นชื่อ เซ็นเอกสารสำคัญได้ทุกที่ ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่บ้าน อยู่ต่างประเทศ ก็สามารถใช้ e-signature ในการอนุมัติหรือเซ็นรับทราบข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องเดินทางไปถึงบริษัท หรือหน่วยงานราชการให้เสียเงินเสียเวลา ก็สามารถเซ็นเอกสารได้เพียงแค่มีอินเทอร์เน็ต
เซ็นเอกสารอิเล็กทรอนิกส์


ปลอดภัย
e-Signature คือระบบที่มีความปลอดภัยสูง เนื่องจากระบบ e-signature ส่วนใหญ่ใช้ระบบรักษาความปลอดภัยที่ทันสมัย เช่น ระบบ OTP หรือระบบยืนยันตัวตนด้วยใบหน้า ช่วยลดความเสี่ยงในการถูกโจรกรรมข้อมูลทางการเงิน
สำหรับผู้ที่กังวลและคิดว่าจะปลอดภัยหรือถูกแอบอ้างหรือไม่ ที่จริงระบบ e-Signature คือระบบที่มีความปลอดภัยสูง จึงไม่จำเป็นต้องกังวลใจ


ประหยัดค่าใช้จ่าย
e-signature ส่วนใหญ่ไม่มีค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม แตกต่างจากการเซ็นเอกสารแบบเดิมที่ต้องเสียค่าธรรมเนียมให้กับผู้ให้บริการ นอกจากนี้ยังไม่ต้องเสียเงินในการปรินต์เอกสาร ทำให้ลดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ออกไป ที่สำคัญยังไม่เปลืองพื้นที่ในการจัดเก็บเอกสารต่าง ๆ อีกด้วย โดยเราสามารถเก็บเอกสารในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ได้


เข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา
สามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา 24 ชั่วโมง 7 วันต่อสัปดาห์ สะดวกและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ แม้ว่าจะไม่เข้าออฟฟิศ หรือว่าอยู่ที่ไหนก็ตามในโลก ก็สามารถเซ็นเอกสารได้ ทำให้งานเดินหน้าไปได้ ไม่จำเป็นต้องรอ

ประเภทของ e-Signature
e-Signature แบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลัก ๆ คือ
1.ลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ทั่วไป อาจจะเป็นอักษร หรือตัวเลข
2.ลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่เชื่อถือได้ มีลักษณะตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 26 แห่งกฎหมายว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์
3.ลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่เชื่อถือได้ซึ่งใช้ใบรับรองที่ออกโดยผู้ให้บริการออกใบรับรอง

e-Signature คือเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในยุคปัจจุบัน เนื่องจากมีความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และประหยัดค่าใช้จ่าย ช่วยให้การทำธุรกรรมต่างๆ สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


กระทู้ที่คล้ายกัน...
กระทู้: ผู้ตั้งกระทู้ ตอบ: ดู: ข้อความล่าสุด
  ทำความรู้จัก Passive income คืออะไร พร้อม 3 ไอเดียสร้างรายได้ nenechann 0 74 Wed, 27 Mar 24 14:43
ข้อความล่าสุด: nenechann
  โรคไข้หวัดหมู คืออะไร มาทำความรู้จัก โรคไข้หวัดหมู มหันตภัยตัวใหม่กัน Nobita 0 5,714 Sun, 26 Apr 09 22:49
ข้อความล่าสุด: Nobita

ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม