ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
เป็นแ
Wed, 15 Nov 23, 23:22
Post: #1
เป็นแ
ไม่ว่าเราจะใช้ชีวิต หรือดำเนินธุรกิจ เรื่องของเงินเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลย โดยเงินทุนหมุนเวียนคือเงินที่เราใช้ดำเนินธุรกิจในระหว่างที่เรารอรับเงินสดจากการขายสินค้า หรือจากการชำระเงินของลูกหนี้ แม่ค้าที่ขายสินค้าเงินสดก็อาจมีปัญหาหมุนเงินไม่ทัน หากสินค้าขายได้น้อยกว่าที่คาดไว้ ส่วนแม่ค้าที่ให้เครดิตลูกค้า เก็บเงินปลายทาง หรือขายผ่านช่องทางที่ต้องได้รับการโอนเงินหลังจากลูกค้ายืนยันการรับสินค้าแล้ว ก็อาจมีปัญหาหมุนเงินไม่ทัน หากระยะเวลาที่ได้รับเงินจากการขายสินค้าล่าช้ากว่ากำหนด ไม่อยากเกิดปัญหาหมุนเงินไม่ทัน เรามีข้อมูลมาแนะนำกัน

1. จัดทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย
การจัดทำบัญชีทำให้เรามองเห็นภาพรวมของกิจการ เห็นรายได้และค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นและกำลังจะเกิดขึ้น ทำให้รู้สถานะทางการเงิน และสามารถใช้วางแผนการเงินได้
2. คำนวณต้นทุนสินค้าให้ครบถ้วน
ต้นทุนสินค้าไม่ใช่แค่ตัวสินค้าเท่านั้นแต่รวมถึงบรรจุภัณฑ์ ค่าขนส่งที่ใช้ไปเพื่อให้ได้สินค้ามา การคำนวณต้นทุนสินค้าไม่ครอบคลุมต้นทุนทั้งหมดที่ต้องนับเป็นต้นทุนสินค้า ทำให้คำนวณเงินทุนหมุนเวียนผิดพลาด คำนวณต้นทุนต่ำกว่าความเป็นจริง เป็นส่วนหนึ่งที่เป็นที่มาของการ หมุนเงินไม่ทัน
3. วางแผนเงินหมุนเวียน
การคำนวณเงินทุนหมุนเวียน คำนวณได้ดังนี้
เงินหมุนเวียน = ลูกหนี้ที่รอการชำระเงิน – เจ้าหนี้ที่รอการจ่ายเงิน + ค่าสินค้าที่ต้องมีไว้เพื่อขาย
ยกตัวอย่างเช่น หากเรามีลูกหนี้ที่ไม่ได้เงินสดทันทีโดยรอชำระเงิน 1 เดือน มูลค่า 80,000 บาท มีเจ้าหนี้ที่ให้เครดิตเรา 2 เดือน อีก 200,000 บาท มีสินค้าที่ใช้เวลาในการขาย 2 เดือน มูลค่า 150,000 บาท ดังนั้นเงินทุนหมุนเวียนที่เราต้องมี 80,000 - 200,000 + 150,000 = 30,000 บาท และวงจรเงินสดคือ 1 – 2 + 2 = 1 เดือน
จากตัวอย่างหมายความว่า เราต้องมีเงินสำรองเพื่อใช้หมุนเวียนในร้าน 30,000 บาทต่อเดือน ก็ถือว่ามีเงินทุนหมุนเวียนเพียงพอ แต่หากมีเงินสำรองไม่เพียงพอ นั่นคือเราหมุนเงินไม่ทัน แล้วถ้า หมุนเงินไม่ทันทำไงดี เราทำได้ 2 วิธีคือ เลื่อนการจ่ายเงิน และเพิ่มเงินเข้ามา

แต่ถ้าเราไม่สามารถหาเงินมาได้ แล้วถึงรอบต้องจ่ายอาจจะต้องพึ่งพาการใช้บริการสินเชื่อกู้เงินด่วนกับสถาบันการเงินหรือธนาคารเป็นทางเลือกที่ช่วยกู้เงินก้อนออนไลน์แก้ปัญหา หมุนเงินไม่ทัน ได้
1. สินเชื่อส่วนบุคคล หรือบัตรกดเงินสด กู้เงินด่วน กรุงไทยเหมาะกับการใช้เงินในระยะเวลาสั้น ๆ เพราะขั้นตอนไม่ยุ่งยาก ดอกเบี้ยจะสูงกว่าสินเชื่อประเภทอื่น โดยเฉพาะหากจ่ายไม่ทันตามกำหนด จะมีดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้น
2. สินเชื่อทะเบียนรถ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า สินเชื่อรถแลกเงิน ข้อดีคือขั้นตอนไม่ยุ่งยาก รับเงินก้อนตามมูลค่าของรถ สามารถปิดบัญชีได้ก่อนครบกำหนด แต่ดอกเบี้ยก็ยังสูงอยู่
3. สินเชื่ออเนกประสงค์ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน เช่น บ้านและที่ดิน โดยหลักทรัพย์นั้นต้องปลอดหนี้แล้ว ขั้นตอนจะยุ่งยากและใช้เวลานาน แต่จะได้สินเชื่อที่มีระยะเวลาชำระคืนนานกว่า
4. สินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการรายย่อย เป็นสินเชื่อที่ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ค้ำประกัน ดอกเบี้ยไม่สูง ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก และไม่ต้องใช้เอกสารเยอะ ยกตัวอย่างสินเชื่อ SME ของธนาคารกรุงไทย ที่มีให้เลือกหลากหลายบริการ เลือกได้เหมาะกับทุกระดับความต้องการ ได้แก่

สินเชื่อ SME ไซส์เล็ก เงินกู้ด่วนฉุกเฉิน จากกรุงไทยเหมาะกับกิจการขนาดเล็ก ที่ต้องการสินเชื่อไม่เกิน 3 ล้านบาท กู้ง่ายผ่านแอปถุงเงิน ไม่ต้องมีบุคคลหรือหลักทรัพย์ค้ำประกัน กู้ได้นานสูงสุด 7 ปี สนใจรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก https://krungthai.com/th/content/sme/loan/smart-shop
สินเชื่อคู่ค้าพารวย เป็นวงเงินเบิกเกินบัญชีที่ให้วงเงินสูงสุด 3 เท่าของยอดซื้อ สูงสุด 5 ล้านบาทโดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกัน สามารถนำเงินสดมาใช้ได้เมื่อต้องการผ่าน Krungthai NEXT และ Krungthai Business สนใจรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก https://krungthai.com/th/content/sme-rich
สินเชื่อ SME วงเงินสูง x 3 สำหรับกิจการที่ต้องการวงเงินสินเชื่อมากขึ้นโดยใช้หลักทรัพย์ค้ำประกันก็จะได้วงเงินสูงสุด 20 ล้านบาท แต่หากไม่มีหลักทรัพย์ก็กู้ได้สูงสุด 3 ล้านบาท กู้ได้นานสูงสุด 7 ปี สนใจรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก https://krungthai.com/th/content/sme/loan/smex3
สินเชื่อ SME รักกันยาว ๆ สินเชื่อระยะยาวที่เหมาะกับการขยายกิจการ หรือซ่อมแซมร้าน ที่ให้วงเงินสูงสุดถึง 100 ล้านบาท ผ่อนชำระได้นาน 10 ปี หรือหากร้านค้าเป็นอาคารพาณิชย์ก็ผ่อนได้นานสูงสุดถึง 20 ปี สนใจรายละเอียดเพิ่มเติม คลิก https://krungthai.com/th/content/sme/loa...lment-loan

นอกจากนี้ ยังมีสินเชื่อ SME อีกหลายแบบเพื่อทุกระดับกิจการ ให้เลือกได้เหมาะกับความต้องการและประเภทของธุรกิจ ไม่อยาก เป็นแม่ค้าหมุนเงินไม่ทัน ติดต่อธนาคารกรุงไทย หรือสมัคร Krungthai NEXT เพื่อเป็นลูกค้าธนาคารไว้ก่อนเพื่อการความสะดวกในการขอสินเชื่อเมื่อถึงเวลาที่ต้องการ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Krungthai Contact Center 0-2111-1111
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 2 ผู้เยี่ยมชม