ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
ตอบคำถาม กองทุนรวมคืออะไร มีกี่ประเภท และเหมาะกับใครบ้าง
Sun, 05 Nov 23, 21:47
Post: #1
ตอบคำถาม กองทุนรวมคืออะไร มีกี่ประเภท และเหมาะกับใครบ้าง
การออมเงินช่วยสร้างความมั่นคงให้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการออมเพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉิน เพื่อซื้อทรัพย์สิน เพื่อการทำธุรกิจ เพื่อการศึกษา หรือเพื่อใช้จ่ายในวัยเกษียณ เมื่อเรามีเงินเพียงพอสำหรับการใช้จ่ายในชีวิต เราจะไม่กังวลกับการใช้ชีวิต สามารถใช้ชีวิตอย่างเป็นอิสระและมีความสุข
การออมเงินโดยการฝากธนาคารเป็นวิธีการออมที่มีความเสี่ยงต่ำและมีผลตอบแทนต่ำด้วย บางครั้งอาจจะต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อทำให้การออมเงินโดยการฝากธนาคารกลับเป็นวิธีที่ทำให้เรามีเงินน้อยลง เราจึงจำเป็นต้องมองหาการออมเงินวิธีอื่นที่มีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่สูงขึ้น แต่หากยังกังวลเรื่องความเสี่ยง การลงทุนในกองทุนรวมเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ออมเงินที่ต้องการผลตอบแทนที่สูงกว่าและเร็วกว่าเงินฝากธนาคาร ทั้งยังมีหลายระดับความเสี่ยงให้เลือก

กองทุนรวมคืออะไร
กองทุนรวม คือ การระดมเงินทุนจากนักลงทุนหลายรายที่มีความสนใจต้องการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทต่าง ๆ ที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน จนได้เป็นเงินลงทุนก้อนใหญ่เพื่อนำไปลงทุน ซึ่งการดำเนินการระดมทุน การจดทะเบียน และนำไปลงทุนโดยบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม

กองทุนรวมมีอะไรบ้าง
กองทุนรวมมีอยู่หลายประเภท หลายระดับความเสี่ยง ทำให้เราสามารถเลือกซื้อหน่วยลงทุนเฉพาะการลงทุนที่เราสนใจหรือเลือกซื้อหน่วยลงทุนจากหลากหลายกองทุนเพื่อกระจายความเสี่ยง
กองทุนรวมตลาดเงิน เป็นกองทุนที่มีความเสี่ยงต่ำที่สุด โดยการลงทุนในเงินฝากหรือตราสารหนี้ที่มีอายุเหลือไม่เกิน 1 ปี
กองทุนรวมตราสารหนี้ เป็นกองทุนที่มีความเสี่ยงน้อย โดยลงทุนในเงินฝากและตราสารหนี้ต่าง ๆ
กองทุนรวมผสม เป็นกองทุนที่มีระดับความเสี่ยงปานกลางไปจนถึงค่อนข้างสูง โดยลงทุนในหุ้น ตราสารหนี้ ลงทุนพันธบัตรรัฐบาล และสินทรัพย์อื่น ๆ เหมาะกับคนที่ต้องการกระจายการลงทุนไปในหลากหลายสินทรัพย์ในกองทุนเดียว
กองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศ เป็นกองทุนที่ลงทุนในหุ้นและตราสารหนี้ในตลาดต่างประเทศ เพื่อกระจายความเสี่ยงจากสภาวะตลาดในประเทศ แต่ยังมีความเสี่ยงในอัตราแลกเปลี่ยน
กองทุนรวมตราสารทุน เป็นกองทุนที่มีระดับความเสี่ยงสูง โดยลงทุนในตราสารหุ้นต่าง ๆ ได้แก่ หุ้นสามัญ หุ้นบุริมสิทธิ ใบแสดงสิทธิ รวมถึงหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอื่น เป็นกองทุนรวมที่เหมาะกับการลงทุนระยะยาวและสามารถยอมรับการขาดทุนในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้
กองทุนรวมที่ลงทุนในทรัพย์สินทางเลือก เป็นกองทุนที่มีความเสี่ยงสูงมาก โดยจะลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โครงสร้างพื้นฐาน สินค้าโภคภัณฑ์ เหมาะแก่การลงทุนระยะยาว
กองทุนรวมเพื่อการออม (SSF) เป็นกองทุนรวมที่ส่งเสริมการออมระยะยาวตั้งแต่ 10 ปี โดยได้รับสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษี มีการลงทุนในหลากหลายประเภท เช่น ลงทุนในตลาดเงิน หุ้น ตราสารหนี้ ทรัพย์สินทางเลือก และอีกหลากหลายสินทรัพย์
ซื้อกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) เป็นกองทุนรวมที่ส่งเสริมการออมระยะยาวเพื่อใช้ในวัยเกษียณ มีเงื่อนไขว่าต้องลงทุนอย่างน้อย 5 ปี และต้องมีอายุ 55 ปี จึงจะสามารถขายหน่วยลงทุนได้ โดยมีการลงทุนในหลากหลายสินทรัพย์เช่นเดียวกับ SSF

กองทุนรวมเหมาะสำหรับผู้ที่มีเงินลงทุนน้อยที่ต้องการกระจายการลงทุนไปในหลากหลายสินทรัพย์ รวมถึงผู้ลงทุนที่ไม่มีประสบการณ์ ไม่มีความชำนาญหรือไม่มีเวลาติดตามข่าวสารทางการตลาด ซึ่งถือเป็นข้อดีของการลงทุนในกองทุนรวม ซื้อหุ้น DR คือ ใช้เงินลงทุนไม่มาก มีการลงทุนในหลากหลายสินทรัพย์ มีมืออาชีพด้านการลงทุนดูแลการลงทุนให้ และมีขั้นตอนการลงทุนที่ง่ายมากเพียงเปิดบัญชีกับบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม

ผลตอบแทนที่ได้จาก ลงทุนกองทุนรวม คือ กำไรจากผลต่างของการซื้อขายหน่วยลงทุน เงินปันผลจากการถือหน่วยลงทุน และสิทธิการลดหย่อนภาษี หากเปรียบเทียบกับการฝากธนาคารแล้ว จึงถือได้ว่าเป็นวิธีการออมเงินที่มีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่ดีกว่า
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม