ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
พาไปดู เครื่องปั่นไฟมีกี่ประเภท? มีแบบไหนบ้าง? ก่อนซื้อ
Thu, 26 Oct 23, 17:45
Post: #1
พาไปดู เครื่องปั่นไฟมีกี่ประเภท? มีแบบไหนบ้าง? ก่อนซื้อ
เครื่องปั่นไฟ หรือเครื่องกำเนิดไฟฟ้า เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่สำคัญในโรงงานอุตสาหกรรมหรือสายวิศวกรรมเลยก็ว่าได้ เพราะมันนำไปใช้เป็นได้ทั้งแหล่งพลังงานสำรองยามฉุกเฉินหรือหากเกิดเหตุไฟฟ้าขัดข้องหรือรัดวงจร เพื่อให้การทำงานในอุตสาหกรรมหรืองานวิศวกรรมต่าง ๆ สามารถดำเนินต่อไปได้อย่างต่อเนื่องและเป็นการถนอมหรือยืดอายุการใช้งานของเครื่องจักรกลหรือแมชชีนต่าง ๆ จากการไฟดับ ไฟกระตุกได้มากอีกด้วย

[Image: WrbwEmJ.jpg]

สำหรับใครที่กำลังศึกษาหรือตัดสินใจซื้อเครื่องปั่นไฟไว้ใช้อยู่ วันนี้เราขอพาไปทำความรู้จักกับเรื่องที่ควรรู้ก่อนการซื้อเครื่องปั่นไฟ ว่ามันมีกี่ประเภท? ประโยชน์ของมันคืออะไร? และมีแบบไหนบ้าง? แบบครบจบในบทความนี้

เครื่องปั่นไฟมีกี่ประเภท?

ปัจจุบันนี้ เครื่องปั่นไฟที่ผลิตขึ้นมามีด้วยกัน 2 ประเภทใหญ่ ๆ ด้วยกัน ซึ่งประกอบด้วย

1.ประเภทกระแสตรง (Dynamo) คือ เครื่องกลที่รับพลังงานจากภายนอกเพื่อเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า โดยใช้แรงเคลื่อนไฟฟ้าเหนี่ยวนําและอาศัยตัวนําเคลื่อนที่ตัดผ่านสนามแม่เหล็กแบบ Split Ring หรือที่เรียกว่า คอมมิวเตเตอร์ (Commutator)

2.ประเภทกระแสสลับ (Alternator) คือ เครื่องกลที่รับพลังงานจากภายนอกเพื่อเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้า โดยการเกิดแรงเคลื่อนไฟฟ้าเหนี่ยวนำและอาศัยตัวนําเคลื่อนที่ตัดผ่านสนามแม่เหล็ก เหมือนกับเครื่องปั่นไฟกระแสตรง แต่กระแสสลับจะไม่มีคอมมิวเตเตอร์ (Commutator) และวงแหวน (Slip Ring) จะมีลักษณะเป็น 2 วงไม่แยกกันแต่เมื่อขดลวดอาร์เมเจอร์หมุนตัว จะได้กระแสไฟฟ้าวิ่งกลับไปมาในวงจร (กระแสสลับ)

ประโยชน์ของเครื่องปั่นไฟคืออะไร?

เครื่องปั่นไปนั้น มีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น 1) เป็นแหล่งพลังงานสำรองเมื่อระบบไฟฟ้ารัดวงจรหรือขัดข้อง แถมยัง 2) สามารถนำไปใช้งานในพื้นที่ห่างไกล โดยเฉพาะที่ที่ไฟฟ้ายังเข้าไม่ถึง 3) ลดความเสี่ยงและเพิ่มความปลอดภัยของการทำงานภายใต้เหตุไฟฟ้าขัดข้องได้อีกด้วย ที่สำคัญ คือ 4) สามารถใช้งานได้ทุกที่ รวมถึงที่ที่ต้องใช้ไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก ยกตัวอย่างเช่น บ้าน โรงงานอุตสาหกรรม ไซต์งานก่อสร้าง หอพัก คอนโด อะพาร์ตเมนต์ โรงพยาบาล อาคารสำนักงาน ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น

เครื่องปั่นไฟมีกี่แบบ?
  • เเบบขนาดเล็ก มีกำลังผลิตไฟฟ้า 1 - 20 KVA
  • แบบขนาดกลาง มีกำลังผลิตไฟฟ้า 20 - 50 KVA
  • แบบขนาดใหญ่ มีกำลังผลิตไฟฟ้าตั้งแต่ 50 - 100 KVA หรือมากกว่าขึ้นไป


โดยเครื่องปั่นไฟขนาดเล็กและกลางนั้น นิยมนำไปใช้ใน
- บ้าน
- งานเชื่อมโลหะ
- ไซต์งานก่อสร้าง (เล็ก)

ส่วนเครื่องปั่นไฟขนาดใหญ่ มักนำไปใช้ใน
- โรงพยาบาล
- ไซต์งานก่อสร้าง (กลาง-ใหญ่)
- โรงงานอุตสาหกรรม
- อาคารสูง อย่าง คอนโด โรงแรม อาคารสำนักงาน
- ห้างสรรพสินค้า

และนี่คือความรู้เกี่ยวกับเครื่องปั่นไฟที่เรานำมาเสนอให้แก่คนที่กำลังศึกษาหรือตัดสินใจซื้อในวันนี้ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านทุกคนไม่มากก็น้อย และทุกครั้งที่จะซื้ออะไรก็ตาม เราแนะนำให้คุณนึกถึงการใช้งานไว้ก่อนเสมอและเลือกใช้แบบที่คุณภาพดี มีการรับประกันไปด้วยเลยเพื่อความปลอดภัย สบายใจ หายห่วงในทุกการใช้งานของคุณเอง
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม