ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
เผย 5 เหตุผลว่าทำไมคนยุคนี้มีอาชีพเดียวถึงไม่พอต้องหา อาชีพเสริมหลังเลิกงาน เพิ่ม
Thu, 03 Aug 23, 20:53
Post: #1
เผย 5 เหตุผลว่าทำไมคนยุคนี้มีอาชีพเดียวถึงไม่พอต้องหา อาชีพเสริมหลังเลิกงาน เพิ่ม
ปัจจุบันอัตราการขึ้นเงินเดือนของพนักงานประจำน้อยมาก ถ้าโชคดีได้ปรับเงินเดือน 5%
และได้รับโบนัส การทำงานเดียวคงเพียงพอต่อค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน สามารถซื้อบ้านหรือรถยนต์ได้ แต่ความเป็นจริงแค่ปรับเงินเดือนสักครั้งต่อปีก็ยากแล้ว ทั้งยังต้องเจอกับภาระหนี้สินที่กำลังรออยู่ การทำงานเดียวจึงไม่เพียงพออีกต่อไป มาดูกันว่า 5 เหตุผลที่ทุกคนต้องมี อาชีพเสริมหลังเลิกงาน คืออะไรบ้าง

ได้สนุกกับการลองผิดลองถูก
การทำงานในบริษัทจะมีเกณฑ์การประเมินด้วยระบบ KPI ทำให้พนักงานประจำต้องทำงานตามกรอบที่กำหนดไว้ เมื่อไม่ทำตามจะมีผลต่อการประเมินเงินเดือนและโอกาสความก้าวหน้าในอาชีพ

ทำให้ไม่ได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการทำงาน ในขณะที่ อาชีพเสริมหลังเลิกงาน จะช่วยตอบโจทย์ให้สมองได้ฝึกความคิดเรื่องต่าง ๆ นอกเหนือจากงานประจำ ทำให้เกิดไอเดียใหม่ ๆ ในการทำงาน ช่วยจัดระบบความคิดให้เป็นระบบมากขึ้น แม้ว่าอาชีพเสริมอาจไม่ประสบความสำเร็จในเบื้องต้น แต่อย่างน้อยช่วยให้เกิดทักษะใหม่ ได้ลองผิดลองถูกจนประสบความสำเร็จในอนาคตได้

ได้ฝึกการบริหารเวลา
การทำอาชีพเสริมยังช่วยฝึกฝนการบริหารจัดการเวลาอย่างมีประสิทธิภาพได้ งานวิจัยพบว่าการบริหารเวลาทำให้คุณภาพงานสูง ใช้เวลาน้อยก็สามารถจัดการงานจำนวนมากด้วยความเร็ว ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากการลองผิดลองถูกส่งผลต่อการบริหารเวลาอย่างมีคุณภาพ ทำงานหลักได้อย่างคล่องตัวและรวดเร็ว

ได้เพิ่มพูนประสบการณ์
พนักงานประจำควรมองหาประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับงานรูปแบบอื่นเพราะไม่มีทางรู้ว่าจะตกงานเมื่อไหร่ ถ้าตกงานยังมีรายได้จากการ หารายได้เสริมหลังเลิกงาน ช่องทางต่าง ๆ มากขึ้น

ปัจจุบันงานที่มีความเสี่ยงโดนหุ่นยนต์แย่งงานคืองานที่เป็นแบบแผนซึ่งมีลักษณะงานไม่ซับซ้อน เช่น พนักงานแคชเชียร์ เสมียนธุรการ เป็นต้น การหาอาชีพเสริมจะช่วยลดความเสี่ยงของการตกงานอย่างกะทันหันเพราะยังมีรายได้จากช่องทางอื่นอยู่ และการเพิ่มประสบการณ์จากการทำงานเสริมด้วยรูปแบบ Work from Home เช่น งานกราฟิคดีไซน์ อาจเป็นโอกาสเปลี่ยนงานใหม่ในตำแหน่งอื่นที่ดีขึ้นได้

ได้ค้นพบตัวเอง

การทำอาชีพเสริมนอกจากจะได้รับประสบการณ์ทำงานใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นตามที่ได้กล่าวไปแล้ว ยังเป็นโอกาสดีที่คุณสามารถค้นพบตัวเองจากงานที่ไม่เคยทำมาก่อน ซึ่งในช่วง WFH หลายคนถูกอกถูกใจการทำงานที่บ้าน งานเสริมที่เคยทำมาอาจช่วยเปิดประตูแห่งโอกาสให้ได้ทำงานประจำแบบ Work from Home แม้โควิดจะหยุดระบาดแล้วก็เป็นได้

ได้ต่อยอดเป็นธุรกิจส่วนตัว
ทำงานประจำเพียงอย่างเดียวรายได้ก็ไม่เพียงพอต่อการเริ่มต้นธุรกิจส่วนตัว อาชีพเสริม ที่เคยทำมาเป็นแหล่งรายได้ชั้นดีที่คุณสามารถเริ่มต้นเก็บเงินเพื่อทำธุรกิจส่วนตัว และประสบการณ์ที่ได้รับระหว่างการทำงานเสริมยังเป็นการเปิดช่องทางให้เห็นมุมมองใหม่ ๆ ของอาชีพอื่นอีกด้วย

เมื่อคุณรู้จักกับเหตุผล 5 ข้อว่าทำไมควรต้องทำงานเสริมแล้ว และต้องการ หารายได้พิเศษหลังเลิกงาน อาชีพไรเดอร์ GrabFood เป็นอีกหนึ่งอาชีพเสริมที่มาแรงในยุคนี้ การลงทุนเพื่อทำงานขอเพียงมีแค่เวลาและรถมอเตอร์ไซค์ แนะนำสำหรับคนที่ยังไม่รู้ว่างานเสริมจะ ทำงานอะไรดี

[Image: alDVyI.md.jpg]
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


กระทู้ที่คล้ายกัน...
กระทู้: ผู้ตั้งกระทู้ ตอบ: ดู: ข้อความล่าสุด
  เจาะลึก 7 ข้อดีที่มีมากกว่าตัวเงินของการมี อาชีพเสริมหลังเลิกงาน radnana 0 446 Thu, 02 Feb 23 11:00
ข้อความล่าสุด: radnana

ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม