ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
ลายดอกยางมีกี่แบบและสำคัญอย่างไรต่อ การเลือกยางรถยนต์
Wed, 25 Jan 23, 16:37
Post: #1
ลายดอกยางมีกี่แบบและสำคัญอย่างไรต่อ การเลือกยางรถยนต์
ลายดอกยาง หรือที่หลายคนมักจะเรียกว่า ดอกยาง คือ ส่วนผิวของยางที่สัมผัสกับพื้นถนนอยู่ตลอดเวลา มีความสำคัญในการช่วยยึดเกาะถนนและของรีดน้ำออกจากหน้ายางเมื่อสัมผัสกับพื้นผิวที่เปียก ซึ่งหลายคนมักจะมองข้ามใน การเลือกยางรถยนต์ เหตุเพราะมองว่าลายดอกยางคงคล้าย ๆ กันหมดแตกต่างกันก็เพียงยี่ห้อหรือชนิดของรถที่ใช้งาน เพราะจริงๆ แล้ว ลายดอกยางแบ่งได้ออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้

ประเภทของลายดอกยาง

- ลายดอกยางแบบไม่สมมาตร เป็นลายดอกยางที่มีลวดลายผสม โดยหน้ายางด้านในทำหน้าที่ในการลดแรงเสียดทาน ช่วยในเรื่องของความเร็ว หน้ายางด้านนอกช่วยในการยึดเกาะและเข้าโค้ง เป็นต้น
- ลายดอกยางแบบทิศทางเดียว เป็นลายดอกยางที่มีการออกแบบให้มีลวดลายไปในทิศทางการหมุนของล้อทิศทางเดียวกัน คล้ายกับลูกศร สามารถที่จะทำความเร็วได้ดี สามารถสลับล้อได้เพียงแค่จากหน้าไปหลังเท่านั้น
- ลายดอกยางแบบสองทิศทาง เป็นลายดอก ยาง นุ่ม เงียบ ที่มีการแบ่งขึ้นของหน้ายางที่มีทิศทางคนละแบบ เหมาะกับรถที่ต้องการความนุ่มนวล ใช้ความเร็วไม่มาก เน้นความปลอดภัยเป็นหลัก จุดเด่น สามารถสลับยางได้ทั้ง 4 เส้น

วิธี การเลือกยางรถยนต์ ให้เหมาะกับการใช้งาน

รถยนต์ใหม่ที่ออกจากศูนย์ทุกคันจะได้รับการติดตั้งยางที่มีมาตรฐานผ่านการทดสอบจากสภาพพื้นถนนจริง ส่วนใหญ่จะเป็นยางที่เหมาะกับทางพื้นเรียบ หากรถที่ใช้งานวิ่งบนพื้นเรียบเป็นหลัก ควรเลือกยางที่มีร่องถี่ มีดอกยางขนาดเล็ก เพราะจะช่วยในเรื่องของการยึดเกาะ มีความ นุ่มเงียบ หากเจ้าของรถมีสไตล์ในการขับขี่ชอบความรวดเร็ว สไตล์สปอร์ต เข้าโค้งเป็นยอด ยางรถแบบไม่สมมาตรดูจะเหมาะสมและตอบโจทย์ได้มากที่สุด หากเป็นรถ 4x4 ก็จะมียางให้เลือกหลายแบบทั้ง H/T ที่เน้นวิ่งในเมืองเป็นหลัก, ยาง A/T ที่มีดอกยางหนา แก้มยางแข็งแรงเน้นทางขรุขระมากกว่าทางเรียบ ในขณะที่ยาง M/T ยางสำหรับรถ 4x4 ขาลุยโดยเฉพาะ มีดอกยางหนา ร่องลึก แก้มยางแข็งแรง เหมาะตะกรุยดินได้ดี ซึ่งในการเลือกซื้อยางจะต้องศึกษาข้อมูล ความรู้อื่น ๆ โดยเฉพาะการเลือกยางให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ในการขับขี่ของแต่ละคน
หน้าที่ของดอกยาง และความลึกของยางที่เหมาะสม

ยางใหม่ทุกเส้นที่ได้รับการผลิตที่มีมาตรฐานจะมีร่องยางลึกประมาณ 7-9 มิลลิเมตร ยกเว้นยางรถบรรทุกหรือยางรถ 4x4 บางชนิดที่อาจมีร่องดอกยางลึกกว่า แต่เมื่อยางผ่านการใช้งานมาสักระยะย่อมมีความสึกหล่อ ซึ่งค่าที่สึกหลอและรับได้ ควรอยู่ที่ประมาณ 4-5 มิลลิเมตร จึงจะถือว่ามีความลึกที่เหมาะสม แต่ถ้าวัดแล้วได้ความลึก 3 มิลลิเมตรให้พิจารณาเปลี่ยนเพราะมีร่องที่ตื้นเกิน ในขณะที่ร่องยางต่ำกว่า 3 มิลลิเมตรลงไปต้องเปลี่ยนยางเส้นใหม่เพราะโอกาสที่ยางจะระเบิด ปูดบวมเป็นไปได้สูง

วิธีเช็คความลึกดอกยางเบื้องต้น
สำหรับเจ้าของรถที่ต้องการวัดความลึกของยางด้วยตนเอง มีด้วยกัน 2 วิธีง่าย ๆ คือ
- ตรวจสอบด้วยเหรียญ หากร่องของยางมีความลำไม่ถึงครึ่งหนึ่งของเหรียญบาท ให้พิจารณาเปลี่ยน
- ตรวจสอบด้วยสะพานยาง สะพานยางแต่ละเส้นจะอยู่บริเวณกึ่งกลางยาง ที่เชื่อมร่องยาง 2-3 ร่องด้วยกัน หากพบว่าผิวยางสึกหลอจนถึงสะพานยาง หมายถึงยางบางเกินไปให้พิจารณาเปลี่ยนยาง เป็นต้น

วิธีเลือกดอกยางให้เหมาะกับรถของเรา
ในการเลือกยางส่วนใหญ่จะเลือกตามสไตล์การขับขี่ เพราะยางรถยนต์มีให้เลือกมากมายหลายแบบ เช่น ยางรถประหยัดน้ำมัน, ยางรถสไตล์สปอร์ต, ยาง นุ่ม เงียบ, ยางสำหรับรถกระบะบรรทุกหนัก ซึ่งเจ้าของรถจะต้องรู้ด้วยตนเองว่าสภาพของพื้นถนนที่ตนเองขับนั้นมีความเรียบ ขรุขระ มากน้อยแค่ไหน เพื่อที่จะได้ยางที่มีความเหมาะสมและใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากที่สุด

ดอกยางมีความสำคัญต่อยางมาก ดังนั้นเจ้าของรถควรศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับลายดอกยางแต่ละชนิด เพื่อที่จะเลือกใช้ได้อย่างถูกต้อง สำหรับใครที่ต้องการ ยางนุ่มเงียบ ทาง Bridgestone เองก็มีให้เลือกใช้งานหลายรุ่น เช่น ยาง Bridgestone TURANZAER300 RFT ยางสำหรับ SUV เลือกใช้ ปลอดภัยแม้ต้องผจญกับการรั่วซึมหรือถูกตำจากของมีคม ซึ่งเหมาะกับการใช้งานได้หลายประเภท เพื่อความคุ้มค่าในการใช้งานเลือก ยาง รถยนต์ bridgestone ไม่ต้องตามหาว่ายางรถยนต์ขอบ 17 ยี่ห้อไหนดีอีกต่อไป

[Image: alsvGf.jpg]
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


กระทู้ที่คล้ายกัน...
กระทู้: ผู้ตั้งกระทู้ ตอบ: ดู: ข้อความล่าสุด
  การใช้ยางนุ่มเงียบ และ 4 เหตุผลสำคัญใน การเลือกยางรถยนต์ ให้ตอบโจทย์ radnana 0 343 Thu, 10 Nov 22 11:02
ข้อความล่าสุด: radnana
  รู้ก่อนเปลี่ยน ดอกยางคืออะไร สำคัญต่อ การเลือกยางรถยนต์ อย่างไร radnana 0 384 Wed, 19 Oct 22 16:34
ข้อความล่าสุด: radnana

ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม