ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
รู้ก่อนเปลี่ยน ดอกยางคืออะไร สำคัญต่อ การเลือกยางรถยนต์ อย่างไร
Wed, 19 Oct 22, 16:34
Post: #1
รู้ก่อนเปลี่ยน ดอกยางคืออะไร สำคัญต่อ การเลือกยางรถยนต์ อย่างไร
หลายคนอาจสงสัยว่า การ เลือก ยาง รถยนต์ ทำไมต้องใส่ใจเรื่องดอกยางด้วย ดอกยางที่มีร่องมีลวดลายแตกต่างกัน มีความสำคัญอย่างไรและเลือกอย่างไรจึงเหมาะกับสไตล์การขับขี่ เราหาคำตอบมาให้แล้ว ติดตามอ่านกันเลย

ดอกยางคืออะไร
ยางรถทั่วไปประกอบด้วยดอกยางและร่องดอกยาง ดอกยางทำหน้าที่ยึดเกาะถนนและร่องดอกยางทำหน้าที่รีดน้ำออกจากถนนเพื่อให้หน้ายางสัมผัสพื้นขณะรถวิ่งและบังคับควบคุมทิศทางรถอย่างแม่นยำ ยางรถยนต์ที่มีคุณภาพดี ดอกยางยังสึกหรอไม่มากให้การยึดเกาะถนนหนึบแน่นและกระจายน้ำหนักของตัวรถที่ขับเคลื่อนไปบนผิวถนน ช่วยป้องกันรถลื่นไถลบนถนนที่เปียกหลังฝนตกมีแอ่งน้ำขัง ไม่ต้องเหยียบเบรกบ่อยๆ ซึ่งเสี่ยงรถหมุนเกิดอุบัติเหตุตามมาได้

ลักษณะของดอกยางแตกต่างกันอย่างไร

ยางรถยนต์ bridgestone ออกแบบลายดอกยางแตกต่างกันเพื่อตอบโจทย์วัตถุประสงค์การใช้งาน ลักษณะของดอกยางแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลัก ดังนี้

1.ดอกยางแบบทิศทางเดียว มีลายดอกยางแบ่งครึ่งเป็นสองด้าน มีลายเหมือนกันทั้งด้านซ้ายและขวา โดยทั่วไปมีรูปดอกยางเป็นตัว V มีประสิทธิภาพการรีดน้ำดีเยี่ยม สมรรถนะยึดเกาะถนนสูงและป้องกันการลื่นไถลได้ดีด้วย ลักษณะเป็นยางสปอร์ตเหมาะสำหรับการขับรถความเร็วสูงและควบคุมทิศทางได้ดีกว่าดอกยาง 2 ทิศทาง
2.ดอกยางแบบ 2 ทิศทาง มีลายดอกยางแบบสมมาตรโดยแบ่งครึ่งเป็นสองด้าน ลวดลายเป็นแบบเดียวกันแต่ลายด้านซ้ายและด้านขวาสวนทางกัน ลักษณะเป็น ยาง นุ่ม เงียบ ที่เน้นการขับขี่นุ่มนวลเดินทางสะดวกสบาย และยางขับประหยัดน้ำมันที่ยึดเกาะถนนและบังคับทิศทางได้ดีช่วยลดการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
3.ดอกยางแบบอสมมาตร มีลวดลายดอกยางด้านในและด้านนอกแตกต่างกันเพื่อให้มีหน้ายางสัมผัสผิวถนนมากขึ้น มีสมรรถนะการยึดเกาะถนนดีขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพการรีดน้ำและควบคุมทิศทางได้ดีทั้งบนถนนแห้งและถนนเปียก ลักษณะยางประเภทนี้เหมาะกับการขับความเร็วสูงและลดแรงกระแทกได้ดีเพิ่มความนุ่มนวลในการขับขี่มากขึ้น

ยางแบบไหนเหมาะกับสไตล์การขับรถของคุณ

-ยางรถยนต์สำหรับสไตล์ขับรถเร็ว มีดอกยางแบบทิศทางเดียว เหมาะใช้งานบนถนนทางเรียบ ดอกยางละเอียดเพื่อให้หน้ายางสัมผัสถนนมาก รีดน้ำออกจากถนนได้เร็วลุยถนนน้ำขังได้อย่างมั่นใจ ขับขี่ปลอดภัยและมีเสียงรบกวนน้อย
-ยางรถยนต์สำหรับขับใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวัน มีดอกยางแบบ 2 ทิศทาง เหมาะกับการขับทางตรง ไม่เน้นความเร็วสูง เป็น ยาง นุ่ม เงียบ รุ่นที่ได้รับความนิยมมาก
-ยางรถยนต์สำหรับรถสไตล์ออฟโรดและขับถนนขรุขระเส้นทางที่มีความสมบุกสมบัน มีลายดอกยางใหญ่และมีร่องยางห่างเพื่อสลัดทราย กรวด และหินออกไปทำให้หน้ายางไม่ลื่น หากขับบนทางเรียบจะไม่ค่อยยึดเกาะถนนและมีเสียงรบกวนขณะขับเร็ว

ความลึกของยางที่เหมาะสม

ดอกยางมีหน้าที่ยึดเกาะถนนช่วยให้การขับขี่มีประสิทธิภาพและขับปลอดภัย ยางรถยนต์ใหม่โดยทั่วไปมีความลึกของดอกยางประมาณ 8 มม.หรือมากกว่า เมื่อขับใช้งานไปนานๆ หน้ายางเริ่มสึกหรอและดอกยางหมดไปแล้วครึ่งหนึ่งถือว่ายังใช้งานได้ หมั่นตรวจเช็คเสมอหากพบว่าลมยางอ่อนต้องเติมลมบ่อยอาจเกิดจากยางรั่ว หากความลึกของดอกยางต่ำกว่า 3 มม. เริ่มมีอาการลื่นไถลบนถนนเปียกก็ถึงเวลาเปลี่ยนยางใหม่ แต่ถ้ายังคงใช้จนดอกยางเหลือเพียง 1.6 มม. ฝืนขับต่อไปอาจเกิดอุบัติเหตุได้ วิธีเช็คความลึกดอกยางเบื้องต้นสามารถใช้เหรียญหรือไม้บรรทัดวัดจากร่องดอกยางที่ลึกที่สุดกับผิวหน้ายาง หรือใช้เครื่องมือวัดตามมาตรฐานที่มีทั้งแบบแมนนวลและดิจิตอลให้เลือก
สรุปได้ว่า การเลือกยางรถยนต์ ให้เหมาะกับรถมีความสำคัญ หากจะเปลี่ยนยางใหม่ควรเลือกดอกยางที่เหมาะสมกับการใช้งานอย่างยางรถยนต์ bridgestone​เพื่อให้การขับขี่ราบรื่นไม่ว่าจะเป็นการวิ่งบนทางเรียบ ขับแบบออฟโรด หรือขับรถเร็วเป็นประจำ ยางรถที่มีคุณสมบัติเหมาะสมช่วยให้การขับขี่สะดวกสบายและปลอดภัยยิ่งขึ้น ยางจากbridgestone​ มียางนุ่มเงียบ Bridgestone รุ่นต่างๆ เลือกให้ถูกประเภทจะคุ้มค่ากับการใช้งาน ดูรายละเอียดและสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.bridgestone.co.th/

[Image: alsr71.md.jpg]
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


กระทู้ที่คล้ายกัน...
กระทู้: ผู้ตั้งกระทู้ ตอบ: ดู: ข้อความล่าสุด
  ลายดอกยางมีกี่แบบและสำคัญอย่างไรต่อ การเลือกยางรถยนต์ radnana 0 334 Wed, 25 Jan 23 16:37
ข้อความล่าสุด: radnana
  การปลูกผมแบบ DHI คืออะไร ต่างจากวิธีอื่นๆ อย่างไร Jenniee 0 430 Fri, 18 Nov 22 14:31
ข้อความล่าสุด: Jenniee
  การใช้ยางนุ่มเงียบ และ 4 เหตุผลสำคัญใน การเลือกยางรถยนต์ ให้ตอบโจทย์ radnana 0 332 Thu, 10 Nov 22 11:02
ข้อความล่าสุด: radnana
  เต็นท์พับ 3x3 แตกต่างจากเต็นท์พับไซส์อื่นๆ อย่างไร Jenniee 0 390 Fri, 21 Oct 22 11:20
ข้อความล่าสุด: Jenniee
  รู้หรือไม่ ดอกยางคืออะไร สำคัญอย่างไร...ถ้าจะเปลี่ยนยางกะบะยี่ห้อไหนดี muthita 0 834 Fri, 11 Feb 22 10:44
ข้อความล่าสุด: muthita
  กิน ยาปรับฮอร์โมน อย่างไร ให้ได้ผลตามต้องการ Unyana 0 1,116 Tue, 24 Aug 21 01:06
ข้อความล่าสุด: Unyana
  MFGM สารอาหารสำคัญในนมแม่ มีประโยชน์ต่อ พัฒนาการเด็ก อย่างไร Jusmineys 0 2,692 Sun, 14 Apr 19 22:30
ข้อความล่าสุด: Jusmineys

ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม