ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
คลายข้อข้องใจ ก่อนใช้ไฮบริด
Tue, 23 Jun 09, 06:19
Post: #1
คลายข้อข้องใจ ก่อนใช้ไฮบริด
   
อาจารย์ มนัส ดาวมณี (ที่สองจากขวา)กำลังอธิบายเรื่องระบบไฮบริดให้ผู้สื่อข่าว

สำหรับเทคโนโลยีใหม่ของไทยอย่างระบบไฮบริด แน่นอนว่ามีหลายคนยังมีข้อสงสัยและค้างคาใจอยู่ “ASTVผู้จัดการมอเตอริ่ง” จึงรวบรวมคำถามยอดฮิต ถามกับ “มนัส ดาวมณี” รองผู้อำนวยการฝ่ายบริการด้านเทคนิค บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ส ประเทศไทย จำกัด ผู้เชี่ยวชาญระบบไฮบริดหมายเลข 1 ของโตโยต้า

ความแตกต่างของระบบไฮบริดของโตโยต้ากับไฮบริดอื่นๆ?

ระบบไฮบริดของโตโยต้าจะเป็นการรวมเอาข้อดีของระบบไฮบริดทั้ง 2 แบบ เข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งจุดแตกต่างจะมีอยู่ประมาณ 3 จุดใหญ่ๆ คือ
  1. มีเจนเนอเรเตอร์(มอเตอร์) 2 ตัว ขณะที่ไฮบริดอื่นจะมีเพียงตัวเดียว
  2. การชาร์จกับการขับแยกส่วนกันไม่จำเป็นต้องหมุนตลอดเวลา ทั่วไปจะรวมและหมุนตลอด
  3. มอเตอร์อยู่บนเพลาขับ


หากให้เปรียบเทียบระบบไฮบริดของโตโยต้าจะเหมือนกับนักปั่นจักรยาน 2 คนช่วยกันปั่น คนหนึ่งเป็นนักปั่นสปรินท์คือทำเวลาเร็ว เน้นสปีดช่วงต้น ขณะที่อีกคนเป็นนักปั่นแบบระยะทางไกล สลับหรือช่วยกันทำงาน ขณะที่ระบบไฮบริดธรรมดาทั่วไปจะเป็นเหมือน ผู้ใหญ่กับเด็กช่วยกันปั่นจักรยาน คือเด็กจะทำได้แค่ช่วยปั่นลดภาระของผู้ใหญ่ส่วนหนึ่ง

   

การบำรุงดูแลรักษา?

ไม่แตกต่างจากรถปกติมากนัก โดยเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายด้านการบริการหลังการขายในระยะทางที่วิ่งใช้งานเท่าๆ กัน คัมรี่รุ่นเครื่องยนต์ธรรมดา มีค่าใช้จ่ายราว 23,700 บาท เท่ากันกับ คัมรี่รุ่นไฮบริดที่กำลังจะเปิดตัว โดยแบ่งเป็นค่าอะไหล่และของเหลวประมาณ 18,000 บาท และค่าแรง 5,700 บาท

ทั้งนี้ทางโตโยต้า ได้จัดเตรียมด้านการบริการหลังการขายสำหรับรถไฮบริดไว้พร้อมแล้ว โดยมีการอบรมบุคลากรระดับครูฝึกจำนวน 289 คน กระจายประจำอยู่ทุกศูนย์บริการแห่งละ 1 คน และจะมีพนักงานระดับปฏิบัติงานซ่อมที่ผ่านการอบรมอีก 1 คนอยู่คู่กัน นั่นเท่ากับว่า ทุกศูนย์จะมีช่างที่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์ไฮบริดไว้รองรับอย่างน้อยศูนย์บริการละ 2 คน

ซึ่งครูฝึกจะมีหน้าที่ถ่ายทอดความรู้ให้กับช่างอื่นๆ ภายในศูนย์ด้วยในอนาคต รวมถึงทางโตโยต้า พัฒนาระบบการแก้ปัญหาแบบรีล ไทม์ (Real Time) ผ่านทางระบบอินเตอร์เน็ต เพื่อให้ช่างสามารถรายงานปัญหาที่เกิดขึ้นกับรถไฮบริดเข้ามายังศูนย์เทคนิคและสอบถามแนวทางการซ่อมได้ตลอดเวลา เรียกว่าโตโยต้าเตรียมความพร้อมให้กับทุกศูนย์บริการเพื่อสร้างความอุ่นใจให้กับลูกค้ารถไฮบริดทุกคน

   

^ ^ เที่ยวไป เขียนไป ออกไปมองโลกใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยเห็นด้วยสายตาตัวเอง ^ ^
เยี่ยมชมเว็บไซต์ของสมาชิกท่านนี้ ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
Tue, 23 Jun 09, 06:22
Post: #2
RE: คลายข้อข้องใจ ก่อนใช้ไฮบริด
อายุการใช้งานของแบตเตอร์รี่?

ในแง่ของการรับประกัน โตโยต้า การันตีรับคุณภาพของแบตเตอร์รี่ 5 ปี ส่วนอายุการใช้งานค่อนข้างมั่นใจว่า น่าจะเกิน 10 ปี สำหรับแบตเตอร์รี่รุ่นใหม่ที่ใช้อยู่ในคัมรี่ ไฮบริด ตัวนี้ เนื่องจากสถิติของการส่งแบตเตอร์รี่กลับไปทำลายที่ญี่ปุ่นในเวลานี้มีจำนวนต่ำมาก ทั้งๆ ที่รถไฮบริดแบบโปรดักซั่นคาร์รุ่นแรกคือ โตโยต้า พรีอุส ออกจำหน่ายตั้งแต่เมื่อ 12 ปีที่แล้ว

สำหรับการกำจัดแบตเตอร์รี่ของรถคัมรี่ ไฮบริดนั้นในช่วง 3 ปีแรกจะส่งกลับไปที่ศูนย์กำจัดแบตเตอรี่ที่ประเทศญี่ปุ่น ส่วนในอนาคตกำลังอยู่ระหว่างการจัดหาบริษัทที่จะเข้ามารับผิดชอบในการกำจัดแบตเตอร์รี่ในเมืองไทย ซึ่งค่าใช้จ่ายส่วนนี้ทางบริษัทฯ โตโยต้า จะเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด ลูกค้าไม่ต้องจ่ายอีก ปกติค่าใช้จ่ายส่วนนี้ที่อเมริกาจะอยู่ประมาณ 2,000 เหรียญสหรัฐต่อการกำจัดแบตเตอร์รี่ 1 ลูก

   

โอกาสไฟไหม้หรือไฟซ็อต?

แทบจะเป็นศูนย์เปอร์เซ็นต์ ในสภาพการใช้งานปกติ หากเป็นกรณีรถเกิดอุบัติเหตุ จะมีระบบเซฟตี้ ไม่ว่าจะเป็นการชนด้านหน้าหรือด้านท้าย แบตเตอร์รี่จะไม่มีการระเบิดอย่างแน่นนอน ส่วนกรณีรถตกน้ำ ไปก็จะไม่ดูดเช่นกัน เนื่องจากการแบ่งเซลล์ภายในของแบตเตอร์รี่ที่เป็นการต่อแบบอนุกรมเซลล์ละ 7.2 โวลท์ ดังนั้นเมื่อรถตกน้ำจะมีกระแสไฟเพียง 7.2 โวลท์เท่านั้น(ใกล้เคียงกับแบตมือถือ) ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อบุคคล

อย่างไรก็ตาม หากเป็นกรณีรื้อซ่อมโดยช่างที่ไม่รู้หรือไม่มีความชำนาญในการทำงาน อาจจะเกิดอันตรายไฟซ็อตถึงขึ้นเสียชีวิตได้ จากความรู้เท่าไม่ถึงการ ฉะนั้นการรื้อสายไฟหรือเครื่องยนต์เพื่อซ่อมควรจะกระทำโดยช่างที่ผ่านการอบรมมาแล้วเท่านั้นเพื่อความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สิน

โตโยต้ามีการทดสอบคัมรี่ ไฮบริดภายใต้สภาพอากาศต่างๆ และพื้นผิวหลากหลายชนิดของถนนเมืองไทย เป็นระยะทางกว่า 100,000 กม. ก่อนที่จะมีการแนะนำตัวคัมรี่ ไฮบริดในเมืองไทย ดังนั้นจึงมั่นใจเมื่อใช้งานจริงจะไม่มีปัญหา

   

เทคนิคการขับ?

ไม่มีอะไรพิเศษ นอกจากการเบรก ที่จำง่ายๆ ยิ่งเบรกแรง การชาร์จยิ่งน้อย ยิ่งเบรกน้อย(ค่อยๆ เบรก) การชาร์จจะมาก เนื่องจากการชาร์จแบตจะอาศัยแรงเฉื่อยของรถในขณะที่ทำการเบรก ฉะนั้นยิ่งรถเบรกหยุดเร็วการชาร์จไฟเข้าสู่แบตเตอร์รี่ก็จะสั้นลง

คงจะพอไขความกระจ่างได้ระดับหนึ่ง สำหรับใครที่ยังมีข้อข้องใจ โตโยต้า พร้อมให้ลูกค้าทุกท่านสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่โชว์รูมโตโยต้าทุกแห่งทั่วประเทศ

ขอบคุณที่มา: http://www.manager.co.th

^ ^ เที่ยวไป เขียนไป ออกไปมองโลกใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยเห็นด้วยสายตาตัวเอง ^ ^
เยี่ยมชมเว็บไซต์ของสมาชิกท่านนี้ ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม