ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
ข้อควรระวังก่อนซื้อที่ดิน
Tue, 16 Feb 21, 12:34
Post: #1
ข้อควรระวังก่อนซื้อที่ดิน
Set 38-
สำหรับใครที่อยากเป็นเจ้าของบ้านและที่ดินคงจะต้องเก็บเงินกันนานนับ 10 ปีเพื่อสร้างบ้านโดยเฉพาะคนที่อยากมีบ้านหลังแรกอาจต้องมีเงินจำนวนหมื่นหรือแสนไปให้คนอื่นเพื่อทำการซื้อที่ดินอย่างไรก็ดีควรตรวจสอบให้รอบด้านก่อนจะซื้อที่ดินได้สักที่หนึ่งเนื่องจากการเซ็นสัญญาและจ่ายเงินอาจถูกหลอกขายบ้านและที่ดินปลอมก็เป็นได้ดังนั้นสิ่งที่ต้องตรวจสอบก่อนซื้อมีดังต่อไปนี้

1.ตรวจสอบแปลงที่ดิน
สิ่งแรกที่ต้องตรวจสอบคือคำโฆษณาว่าการชักจูงบรรยายบ้านและที่ดินนั้นเหมาะสมหรือไม่อย่างไรควรตรวจสอบด้วยตนเองทั้งสภาพแวดล้อมทำเลใกล้หรือไกลถนนและสภาพที่ดินที่ต้องการรวมไปถึงสาธารณูปโภคและบริการต่างๆไม่ว่าจะเป็นสโมสรหรือถนนรวมไปถึงสวนหย่อมโรงเรียนว่าตรงกับที่โฆษณาไว้หรือไม่การวัดขนาดที่ดินรวมถึงการตรวจสอบที่ดินจะต้องตรงกับแผนผังโครงการเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาระหว่างการปลูกสร้างบ้างนั่นเองอย่าลืมดูว่าใช่ที่ของคุณจริงๆหรือไม่

2.ตรวจสอบเจ้าของที่ดิน
การตรวจสอบที่ดินควรเป็นที่พอใจและลองสอบถามผู้ขายว่าเจ้าของที่ดินนั้นเป็นอย่างไรอย่าลืมมองหาเจ้าของที่ดินว่ายินยอมพร้อมใจขายจริงหรือไม่เช่นหน้าตาอายุชื่อพ่อแม่เนื่องจากว่ามีเหตุการณ์ที่เป็นอุทาหรณ์มาก่อนหน้านี้กรณีที่มีคนนำบ้านและที่ดินของคนอื่นมาขายเจ้าของตัวจริงไม่รู้แปะขึ้นลงสารกลายเป็นคดีความทำให้เสียทั้งเงินเสียทั้งเวลา
3.ตรวจสอบกับสำนักงานที่ดิน
วิธีตรวจสอบก่อนซื้อที่จะต้องขอข้อมูลโฉนดแล้วไปตรวจสอบกับสำนักงานที่ดินทางข้อมูลขนาดที่ดินตำแหน่งและชื่อของเจ้าของที่ดินโฉนดจะต้องไม่ติดอายัดหรือปลอมแปลงควรตรวจสอบหลังที่ดินว่าเจ้าของไม่ติดจำนองอะไรหรือไม่เพราะมีการกำกับตัวเลข 3 กและโฉนดที่ดินที่เกี่ยวข้อง


3.ค้นหาโครงการบ้านใหม่ในประเทศไทย
การตรวจสอบขออนุญาตจัดสรรที่ดินคือสิ่งที่สำคัญเช่นกันโดยคุณ ผู้ขายนั้นได้รับอนุญาตให้จัดสรรที่ดินจากสำนักงานจัดสรรที่ดินหรือไม่ผู้ซื้อต้องดูหนังสืออนุญาตให้จัดสรรรวมถึงแผนผังโครงการที่ได้รับอนุญาตตรวจสอบหลักฐานทางไปรษณีย์ไปยังสำนักงานที่ดินที่ตั้งอยู่เพื่อป้องกันคนขายนั้นโกหกหลอกลวง

4.ตรวจสอบสัญญา
ก่อนที่จะเซ็นสัญญาต้องตรวจสอบละเอียดอย่างถี่ถ้วนโดยเฉพาะโฉนดที่ดินแปลงที่ตั้งขนาดของที่ดินจริงหากคุณไม่แน่ใจต้องระบุลงในสัญญาเช่นราคาที่ดินแบบเหมาหรือราคาต่อตารางวาเพื่อแก้ปัญหาที่ดินขาดหรือเกินเวลารังวัดอาจเกิดความคลาดเคลื่อนได้ในขณะเดียวกันคนซื้อต้องดูว่าเป็นสัญญาเช่าซื้อหรือสัญญาจะซื้อจะขายเพราะ 2 สัญญามีความแตกต่างกันหากชำระหนี้ผิดเวลาสัญญาที่ทำการเป็นสัญญาเช่าซื้อก็ไม่ควรจะซื้อที่ดินแปลงนั้นเอาไว้กรณีการซื้อที่ดินพร้อมกับบ้านผู้ขายต้องระบุการขายที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างเอาไว้ด้วยจะดีที่สุดเนื่องจากผู้ขายบางรายอาจหลบเลี่ยงค่าธรรมเนียมเอาไว้และโอนขายให้เฉพาะที่ดินโดยไม่ขายบ้านนั่นเอง

5.ตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ
สำหรับใครที่ตกลงปลงใจเซ็นสัญญาซื้อขายแล้วอย่าวางใจว่าจะรอดจากกวนมันติดต่อสอบถามกับเจ้าหน้าที่ทางที่ดินอย่างน้อยปีละ 1 ครั้งและดูว่าโฉนดหรือหนังสือของเราสูญหายหรือไม่
อย่างไรก็ดี หากว่าคุณอยากได้บ้าน แนะนำเป็นบ้าน ศาลายาดีหรือไม่ เพราะบ้านแถวนี้ราคาไม่แพงอย่างที่คิด เหมาะสมกับการเสริมสร้างความสะดวกสบาย บ้านไม่เกิน 3 ล้าน อีกด้วย
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม