ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
รู้ไว้ ไม่พลาด...กับวิธีกินยาคุมครั้งแรก สำหรับมือใหม่
Fri, 18 Dec 20, 21:15
Post: #1
รู้ไว้ ไม่พลาด...กับวิธีกินยาคุมครั้งแรก สำหรับมือใหม่
รู้ไว้ ไม่พลาด...กับวิธีกินยาคุมครั้งแรก สำหรับมือใหม่

การกินยาคุมกำเนิด เป็นวิธียับยั้งการตั้งครรภ์รูปแบบหนึ่งที่สามารถป้องกันการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ได้ หากกินอย่างถูกวิธี โดยเฉพาะสาวมือใหม่ที่เริ่มกินยาคุมครั้งแรกนั้น อาจเกิดความผิดพลาดในการทานยาคุมได้ง่ายด้วยความไม่คุ้นเคย ดังนั้น ในวันนี้เราจึงจะพาสาว ๆ มาทำความรู้จักกับยาคุมกำเนิดให้มากขึ้น รวมถึงวิธีการแก้ปัญหาหากลืมทานยา เพื่อคลายความกังวลและไขข้อข้องใจให้กับสาว ๆ ด้วย...

ยาคุมกำเนิด คือ อะไร

การทำงานของยาคุมกำเนิดนั้น เป็นการป้องกันการตั้งครรภ์โดยการยับยั้งการตกไข่ของเพศหญิง ประกอบด้วยฮอร์โมนเอสโตรเจน และฮอร์โมนโปรเจนเตอโรน ซึ่งจะออกฤทธิ์ที่ส่งผลต่อระบบสืบพันธ์ของเพศหญิงทั้งหมด คือ ปากมดลูก ผนังมดลูกและรังไข่ ซึ่งการยับยั้งการตกไข่ ทำให้กระบวนการปฏิสนธิไม่สมบูรณ์ ทำให้ไม่สามารถเกิดการตั้งครรภ์ได้

เริ่ม กินยาคุมครั้งแรก อย่างไร

สำหรับสาวมือใหม่ที่เริ่ม กินยาคุมครั้งแรก อาจมีความกังวลเกี่ยวกับวิธีการกินอย่างถูกวิธี โดยบางคนอาจสับสนว่าการกินยาคุมแบบ 28 เม็ด / แผง และ แบบ 21 เม็ด/แผง นั้นแตกต่างกันอย่างไร มีวิธีการกินที่เหมือนกันหรือไม่

- วิธีกินยาคุม 28 เม็ด / แผง : สาว ๆ สามารถกินเม็ดแรกได้ในช่วง 1 – 5 วันแรกของการมีประจำเดือนโดยหากเริ่มกินวันไหนให้เลือกกินเม็ดที่ตรงกับวันที่ระบุไว้บนแผง คือ วันจันทร์ – วันศุกร์ ในช่วงเวลาเดียวกัน เพื่อป้องกันการลืมว่าวันนั้น ๆ คุณได้กินยาคุมไปแล้วหรือยัง จากนั้นให้กินต่อเนื่องไปจนครบ 28 วัน และเริ่มกินแผงใหม่ต่อเนื่องได้เลย
- วิธีกินยาคุม 21 เม็ด / แผง : เริ่มกินเม็ดแรกภายใน 1 – 5 วันของการมีประจำเดือนเช่นกัน วิธีการกินเหมือนกับแบบ 28 เม็ด แต่เมื่อครบ 21 วัน แล้ว ให้เว้นไปอีก 7 วัน และเริ่มกินแผงใหม่ในวันถัดไป

หากลืมกินยาคุมทำอย่างไร

ปัญหาการลืมกินยาคุมและไม่รู้ว่าจะเริ่มกินต่ออย่างไรจนทำให้เกิดการกินไม่ถูกวิธี อาจส่งผลให้การกินยาคุมในเดือนนั้นไม่เกิดประสิทธิภาพและเกิดการตั้งครรภ์ได้ ซึ่งหากสาว ๆ ลืมกินยาคุมภายใน 3 ชั่วโมงของเวลาเดิมที่กินเป็นประจำ สามารถกินได้ทันที แต่หากเกินจากนั้นให้กินพร้อมกัน 2 เม็ดในวันถัดไป แต่หากลืมกินยา 2 วัน แนะนำให้กิน 2 เม็ดทันทีที่นึกได้ และกินอีก 2 เม็ดในวันถัดไป ซึ่งระหว่างนี้ต้องระมัดระวังในการมีเพศสัมพันธ์ด้วยการสวมใส่ถุงยางด้วย

แต่ถ้าหากสาว ๆ ลืมกินยาคุม 2 วันขึ้นไป แนะนำให้ยกเลิกการกินยาคุมแผงนั้นเลยและใช้วิธีการคุมกำเนิดแบบอื่นแทน เช่น สวมใส่ถุงยางอนามัย และเริ่มกินยาคุมแผงใหม่ในรอบเดือนหน้า อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้สาว ๆ ลืมกินยาคุมบ่อย ๆ หรือยกเลิกการกินยาคุมแบบนี้บ่อย ๆ เพราะจะทำให้ฮอร์โมนในร่างกายสวิงและไม่คงที่
การทานยาคุมกำเนิดหรือยาปรับฮอร์โมนอย่างถูกวิธี นอกจากจะช่วยยับยั้งการตั้งครรภ์อย่างได้ผลแล้ว ยังช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือน ทำให้ประจำเดือนมาอย่างสม่ำเสมอ ไม่มีเยื่อบุมดลูกตกค้างและยังช่วยบำรุงผิวให้สวยใส ลดการเกิดสิว ลดการเกิดหน้ามัน อีกด้วย

[Image: y6Ri]

ยาคุมไม่อ้วน https://medthai.com/ยาปรับฮอร์โมน/
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม