ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
Vaccine ในเด็ก ลูกน้อยแข็งแรงได้เมื่อพาลูกรับวัคซีนตามช่วงอายุ!
Sat, 16 Mar 24, 17:39 (แก้ไขล่าสุด: Sat, 16 Mar 24 17:41 โดย nenechann.)
Post: #1
Vaccine ในเด็ก ลูกน้อยแข็งแรงได้เมื่อพาลูกรับวัคซีนตามช่วงอายุ!
[Image: 4Gyj6X8.jpeg]

ในแต่ละช่วงวัยตั้งแต่เด็กจนโตหลายๆ คนก็คงอาจจะคุ้นเคยกับการให้ Vaccine ในเด็ก ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการกระตุ้นภูมิคุ้มกันโรคพื้นฐานที่อาจเกิดขึ้นได้ในเด็กเนื่องจากอาจจะยังมีภูมิคุ้มกันที่ต่ำอยู่ ดังนั้นการให้ Vaccine ในเด็กจึงยังคงเป็นสิ่งจำเป็น ในฐานะของพ่อแม่หรือผู้ปกครอง ก็อาจจะเข้ามาขอรับคำแนะนำจากกุมารแพทย์หรือหมอเด็กที่โรงพยาบาลได้ โดยการให้ Vaccine ในเด็กนั้นจะมีโรคพื้นฐานอะไรที่พ่อแม่มือใหม่ควรทราบและวางแผนการทำ Vaccine ในเด็กเพื่อป้องกันบ้าง บทความนี้มีข้อมูลดีๆ มาฝาก

ไวรัสตับอักเสบบี
เริ่มต้นกันที่ Vaccine ในเด็กแบบพื้นฐานอันดับแรกนั่นก็คือ การทำวัคซีนเพื่อป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบบี ซึ่งที่จำเป็นคือต้องรับทั้งหมดด้วยกัน 3 เข็ม ตั้งแต่แรกเกิดไปจนถึงอายุ 6 เดือนเป็นเข็มสุดท้าย ซึ่งการทำ Vaccine ในเด็กสำหรับโรคไวรัสตับอักเสบบีนั้น หลังฉีดอาจมีอาการปวดบวมในบริเวณที่ฉีดได้ ไม่ต้องตกใจ หลังจากนั้นจะค่อยๆ หายไปเอง

คอตีบ - บาดทะยัก - ไอกรน
มากันที่อีกหนึ่ง Vaccine ในเด็กซึ่งเป็นขั้นพื้นฐานเหมือนกัน นั่นก็คือวัคซีนป้องกันโรคคอตีบ บาดทะยัก และไอกรน ซึ่งจำเป็นต้องทำ Vaccine ในเด็กด้วยกันทั้งหมด 3 ครั้ง ตั้งแต่อายุ 2 เดือนไปจนถึง 6 เดือน หลังจากนั้นก็กลับมากระตุ้นอีกครั้งในช่วงอายุ 1 ปี ไปจนถึงเข็มกระตุ้นสุดท้ายคืออายุ 11-12 ปี เป็นการจบ Vaccine ในเด็กขั้นพื้นฐาน

โปลิโอ
อีกหนึ่งโรคสำคัญที่พ่อแม่ไม่ควรมองข้ามเป็นอันขาด กับการทำ Vaccine ในเด็กเพื่อป้องกันโรคโปลิโอ ซึ่งจะไม่ได้มาในรูปแบบของการฉีดเพียงอย่างเดียว แต่ยังทำร่วมกับการกินหรือหยอดด้วย ซึ่งเด็กๆ จำเป็นจะต้องได้รับการหยอดทั้งหมด 5 ครั้งด้วยกัน ทำร่วมกับ Vaccine ในเด็กเพื่อเสริมภูมิ 1 ครั้งตอนอายุ 4 เดือน จึงจะถือว่าครบตามโปรแกรม Vaccine ในเด็ก

วัณโรค
มาถึงอีกหนึ่ง Vaccine ในเด็กที่สำคัญมากๆ ไม่แพ้โรคอื่นๆ นั่นก็คือการทำวัคซีนเพื่อป้องกันวัณโรค สำหรับวัคซีนตัวนี้จะต้องฉีดให้กับทารกทุกคนก่อนออกจากโรงพยาบาลหลังคลอดอยู่แล้ว ซึ่งจะเป็นการฉีดที่ไหล่หรือสะโพกก็ตามแต่ข้อกำหนดของแต่ละโรงพยาบาลที่คุณแม่ได้ไปฝากครรภ์เอาไว้ สำหรับการทำ Vaccine ในเด็กเพื่อป้องกันวัณโรคนั้น ในช่วงแรกอาจจะยังไม่มีแผลอะไรปรากฏขึ้น แต่หลังจากผ่านไปประมาณ 3-4 สัปดาห์ก็อาจจะเกิดตุ่มแดงขึ้นในบริเวณที่ฉีดได้ ซึ่งพ่อแม่มือใหม่ไม่ต้องตกใจไป แนะนำว่าให้เช็ดแผลและทำความสะอาดแผลให้แห้งเสมอ จนกว่าตุ่มแผลจะตกสะเก็ดและค่อยๆ หายไปเอง

4 โรคง่ายๆ เกี่ยวกับการทำ Vaccine ในเด็ก ซึ่งในทุกๆ ครั้งที่ไปทำวัคซีนแนะนำว่าให้นำสมุดวัคซีนไปด้วยทุกครั้ง และพาลูกไปรับวัคซีนตามที่แพทย์นัดอย่างสม่ำเสมอ แต่ถ้าหากในช่วงเวลาที่แพทย์นัดลูกดันเกิดมีไข้ก็แนะนำว่าให้เลื่อนออกไปก่อน เพื่อป้องกันการเกิดผลข้างเคียงในภายหลัง
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


กระทู้ที่คล้ายกัน...
กระทู้: ผู้ตั้งกระทู้ ตอบ: ดู: ข้อความล่าสุด
  วัคซีน (Vaccine) Unyana 0 1,221 Thu, 15 Jul 21 09:10
ข้อความล่าสุด: Unyana

ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม