ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
วัคซีน (Vaccine)
Thu, 15 Jul 21, 09:10
Post: #1
วัคซีน (Vaccine)
หากว่าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่กำลังมองหาวิธีการดูแลสุขภาพ สิ่งที่สำคัญมากที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้นการฉีดวัคซีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคนี้เป็นยุคที่มีโรคระบาดหลายต่อหลายโรค บางโรคก็เกิดขึ้นมาใหม่ แบบที่ไม่คาดฝันอีกด้วย หากว่าคุณต้องการให้การดูแลสุขภาพเป็นเรื่องที่ไม่ยากอย่างที่คิด มาดูกันดีกว่าว่าเรื่องราวของวัคซีน อีสุกอีใสและวัคซีน บาดทะยัก มีอะไรบ้าง
วัคซีน (Vaccine)
สำหรับวัคซีน อีสุกอีใสนั้นก็คือสารชนิดหนึ่งที่ได้ฉีดเข้าไปในร่างกาย เป็นการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับโรคต่างๆ โดยวัคซีนนั้นทำจากเชื้อโรค มีทั้งเชื้อโรคที่ตายแล้ว และการทำจากเชื้อโรคที่อ่อนแอ ทำให้เกิดการสลบ และไม่มีความรุนแรงอย่างที่คิด เมื่อได้ฉีดเข้าไปในร่างกายมนุษย์ มนุษย์ก็จะสร้างภูมิคุ้มกัน สำหรับโรคที่ต้องเผชิญ
วัคซีน บาดทะยักฉีดได้เมื่ออายุเท่าใด
สำหรับวัคซีนนั้น ถือว่าสามารถฉีดได้ตั้งแต่เกิด ซึ่งต้องบอกเลยว่ามีวัคซีนหลายต่อหลายตัวด้วยกันให้ได้เลือก ไม่ว่าจะเป็นวัตซีนสำหรับป้องกันวัณโรค หากไม่มีแผล ก็อาจจะอนุมานได้ว่าเคยฉีด ดังนั้นจะต้องฉีดซ้ำเมื่ออายุมากกว่า6เดือน ในกรณีที่เคยได้วัคซีนมาก่อน อาจจะต้องฉีดซ้ำก็ได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีวัคซีนป้องกันตับอักเสบ โดยควรได้รับอย่างน้อยสามเข็ม ในกรณีที่ไม่มีข้อสำหรับห้ามปราม และต้องอายุราวๆ 6 เดือนอย่างไรก็ดี เด็กทารกที่คลอดจากมารดาซึ่งป่วย อาจจะต้องทำวัคซีนสามครั้ง ตั้งแต่เมื่ออายุ2 เดือน ไปจนถึง6เดือน นอกจากนี้ทารกที่คลอดจกครรภ์มารดาต้องฉีดวัคซีนไวรัสตับอักเสบบี ใน12ชั่วโมงหลังคลอดจะดีที่สุด
นอกจากนี้อย่าลืมพิจารณาในเรื่องของการฉีดวัคซีน บาดทะยักด้วย โดยหากว่าเด็กทารกได้วัคซีนมาแล้วไม่เกินเจ็ดวัน อาจจะต้องดูว่ามีวัคซีนใดที่ได้ไปบ้าง เช่นไอกรน ไวรัสตับอักเสบ สำหรับเด็กคนไหนที่ไม่เคยฉีดวัคซีนมาก่อน อาจจะฉีดได้ตั้งแต่อายุ หนึ่งปีหรือว่าหกปีเป็นหลัก โดยเด็กอยุ 15 ปี อาจจะฉีดได้แค่สองครั้งในเดือนหนึ่งและสามารถใช้วัคซีนได้เท่ากับผู้ใหญ่เลยก็ว่าได้ อย่างไรก็ดี การเลือกใช้แบบเป็นวัคซีนไร้เซลล์ หรือว่าทั้งเซลล์ สามารถเลือกได้แบบไม่แตกต่างกัน และอาจจะใช้เข็มกระตุ้นแบบใดก็ได้ หากใช้ทั้งชนิดเดียวหรือว่าใช้แบบสามครั้ง ก็ไม่ควรเลือกใช้ชนิดเดียวกัน แต่ให้เลือกชนิดใดก็ได้เช่นกัน
สำหรับวัคซีนโปลิโอ มีสิ่งที่ต้องทำความเข้าใจดังต่อไปนี้
วัคซีนป้องกันโปลิโอ วัคซีนแรกเป็นแบบใช้ฉีด โดยรวมกับคอตีบ ไอกรน ไม่ต้องกินก็ได้ หากใช้กินสลับกับฉีด ให้ห้าครั้งตามโอพีวี กรณีที่ให้วัคซีนที่ต่ำกว่ากำหนด ก็ไม่จัดว่ามีข้อเสียแต่อย่างใด และยังรับโอพีวีได้ตามที่ต้องการ
การฉีดเข็มที่สอง เป็นการฉีดในช่วงอายุ 2 ปีครึ่ง ตามการแนะนำของกระทรวงสาธารณะสุข และการระบาดหรือการสัมผัสโรค อาจจะฉีดก่อนอายุ 4 ปีก็ได้เช่นกัน และจะต้องห่างกันจากเข็มแรกในราวๆ 3 เดือน อย่างไรก็ดีการฉีดวัคซีนหัดเยอรมัน คางทูม อีกสุกอีกใส ควรเลือกเป็นการให้วัคซีนรวมๆ จะดีกว่า รับรองได้เลยว่าเกิดผลดีอย่างแน่นอน
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


กระทู้ที่คล้ายกัน...
กระทู้: ผู้ตั้งกระทู้ ตอบ: ดู: ข้อความล่าสุด
  Vaccine ในเด็ก ลูกน้อยแข็งแรงได้เมื่อพาลูกรับวัคซีนตามช่วงอายุ! nenechann 0 47 Sat, 16 Mar 24 17:39
ข้อความล่าสุด: nenechann
  วัคซีน อีสุกอีใส Unyana 0 1,404 Wed, 12 May 21 13:47
ข้อความล่าสุด: Unyana
  บาดทะยัก วัคซีน บาดทะยัก Unyana 0 1,251 Wed, 12 May 21 13:30
ข้อความล่าสุด: Unyana

ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 2 ผู้เยี่ยมชม