ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
บ้านใหม่-เก่า ก็อยู่เคียงข้างด้วยกันได้
Wed, 23 Jun 21, 15:33
Post: #1
บ้านใหม่-เก่า ก็อยู่เคียงข้างด้วยกันได้
บ้านใหม่-เก่า ก็อยู่เคียงข้างด้วยกันได้
หากว่าคุณเป็นอีกคนที่อยากให้บ้านเก่าและบ้านใหม่อยู่ด้วยกันได้อย่างลงตัวนางจากบ้านเก่าก็มีอยู่มานานแล้วหลายปีบางคนคิดว่าเป็นของเหลือใช้ไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หรือบางคนคิดว่าแม้แต่รีโนเวทก็ไม่คุ้มอยากเปลี่ยนเป็นของใหม่แต่อย่างไรก็ดีบ้านที่ตกยุคไปแล้วที่บางคนทุบและสร้างใหม่อาจกลายเป็นสถาปัตยกรรมที่น่าสนใจอาคารไม่ชำรุดจนยากจะเยียวยารักษาแนะนำว่าควรต่อเติมของใหม่ให้เติบโตไว้ใจดีที่สุด ไม่ต้องมีแผ่น metal sheet ซึ่งเมทัลชีท คือของสมัยใหม่นั่นเอง
อาคารใหม่กลมกลืนอย่างถ่อมตัวเป็นบ้านที่อยู่ในออสเตรเลียเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับการเก็บบ้านเดิมไว้สามารถต่อเติมเพิ่มในส่วนที่ต้องการความพิเศษนั้นอยู่ที่ดีไซน์บ้านโดยใช้บ้านเดิมเป็นต้นแบบจากนั้นนำมาลดโลกร้อนรายละเอียดจนเหลือเส้นสายที่ดูงดงามแต่ง่ายๆแบบโมเดิร์นหน้าบ้านเป็นไม้แต่เป็นไม้ระแนงทางพื้นที่ด้านในได้อย่างลงตัวกลายเป็นกระท่อมไม้คู่ที่เชื่อมโยงเข้าด้วยกันและมีรูปลักษณ์ที่แตกต่างกันนั่นเอง
ประตูทางเข้าบ้านไม้ระแนงจากผนังไม้ระแนงที่เราเห็นจะพบว่าเมื่อเปิดเข้ามามีปีกที่อยู่อาศัยหันหน้าไปทางทิศเหนือมีพื้นที่ว่างเป็นสวนขนาดใหญ่ที่สามารถเชื่อมต่ออาคารเดิมได้เป็นอย่างดีโดยเปิดพื้นที่ส่วนกลางของบ้านไปอย่างไรเพื่อรองรับกิจกรรมกลางแจ้งสนุกสนุกของเด็กๆได้อย่างมีประสิทธิภาพเพื่อบ้านของเรามองเห็นส่วนได้เท่ากันจากบ้านทางเดินที่ดูมืดทึบเปลี่ยนบรรยากาศให้แตกต่างได้อย่างลงตัว อีกทั้งยังมีกิจกรรมกลางแจ้งสนุกๆของเด็กเป็นอย่างดีรอบบ้านมองเห็นสวนได้เท่าๆกันจากบ้านเดิมที่มืดเปลี่ยนบรรยากาศให้แตกต่างแต่ลงตัวการใช้งานลื่นไหลสะดวกสบาย
บ้านวัสดุอิฐเก่าและกระจกแม่บ้านหลังนี้จะเป็นบ้านหลังใหม่แต่เจ้าของบ้านตอบไม่ได้ทำให้ตัวตนเดิมของบ้านหลังนี้หลุดออกไปเพราะมีการยังคงผนังอิฐเก่าเอาไว้ จากนั้นจึงค่อยๆคบจุดร่วมที่อยู่ในบ้านจากบ้านเก่าไปสู่บ้านใหม่โดยการนำเอาอีกเก่าไปใช้งานได้อย่างเต็มที่และเต็มรูปแบบนั่นเอง สีสันที่สดใสหลากสีถือเป็นวัสดุหลักของบ้านเดิมที่เติมความรู้สึกอบอุ่นได้อย่างน่าทึ่งในขณะที่บางส่วนของบ้านก็เป็นคอนกรีตกระจกไม้ซึ่งสามารถทำหน้าที่ในบ้านที่แตกต่างกันได้แต่ลงตัว ผนังคอนกรีตและอิฐเก่ารวมไปถึงผนังกระจกตกแต่งอิฐเก่านั้นสามารถเปิดออกได้กว้างขวางมากยิ่งกว่าเดิม ทั้งยังเติมเต็มความสะดวกสบายอาคารต่อเติมในยุคนี้เป็นการเพิ่มฟังก์ชันบางอย่างเพื่อสามารถลดข้อด้อยของอาคารยุคก่อนและตอบโจทย์อาคารยุคใหม่ได้ดียิ่งขึ้น โดยที่บางคนอาจมีการเลือกเอาประตูกระจกที่เปิดหมดจนเหมือนไม่มีผนังรวมไปถึงการกำหนดมุมมองและพื้นที่เชื่อมต่อกับธรรมชาติรวมไปถึงพื้นที่การแจ้งได้แนบสนิทและเรียนมากขึ้นกว่าเดิมหลายคนจึงรู้สึกว่าการอยู่บ้านที่มีชีวิตชีวามีอิสระในการใช้ชีวิตไม่มีกรอบอะไรก็ตาม ในขณะที่ช่องทางเดินในบ้านและในห้องน้ำนั้นจะมีการคำนวณน้ำหนักและวางโครงสร้างเพื่อความปลอดภัยโดยเฉพาะมีสถาปนิกหรือวิศวกรมาช่วยตรวจสอบและคำนึงถึงการรองรับน้ำหนักได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว อย่างไรก็ดีสิ่งที่ควรคำนึงถึงอีกประการคือความเข้ากันได้ของอาคารเก่าและใหม่อาจจะไม่ต้องทำเลียนแบบจนเหมือนกันแต่คุณควรหาจุดร่วมบางอย่างเพื่อนำมาประยุกต์ใช้จะทำให้ได้บ้านที่มีอารมณ์ลื่นไหลไม่ขัดแย้งกันอย่างเห็นได้ชัดเจนเลยทีเดียว
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ข้อความในกระทู้นี้
บ้านใหม่-เก่า ก็อยู่เคียงข้างด้วยกันได้ - Unyana - Wed, 23 Jun 21 15:33

ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม