ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
5 ข้อควรรู้ก่อนซื้อ ประกันสุขภาพรายปี ป่วยแบบไหนถึงคุ้มครอง
Wed, 15 Nov 23, 07:16
Post: #1
5 ข้อควรรู้ก่อนซื้อ ประกันสุขภาพรายปี ป่วยแบบไหนถึงคุ้มครอง
เมื่อเราเจ็บป่วยหรือประสบอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดจนต้องเข้าโรงพยาบาล การซื้อ ประกันสุขภาพรายปี เป็นการป้องกันไว้ก่อน กรณีเกิดโรคร้ายไม่ทันตั้งตัว ประกันจะคุ้มครองทันที สำหรับกรณีเป็นผู้ป่วยนอกที่เจ็บป่วยแบบไม่ต้องนอนโรงพยาบาล สามารถเลือกทำ ประกัน สุขภาพ opd ไว้เพราะเป็นประกันที่สามารถเคลมได้ตามเงื่อนไขแบบประกันฯ การซื้อประกันไม่ว่าเป็นแบบใด ผู้ที่จะซื้อประกันจะต้องทราบเงื่อนไขประกันนั้น ๆ เสียก่อนเพื่อจะได้เข้าใจชัดเจนว่ากรณีใดบ้างที่สามารถเคลมได้ หรือเคลมไม่ได้
ประกันสุขภาพ มีกี่แบบ อะไรบ้าง

ประกันสุขภาพเป็นประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองการรักษาพยาบาลจากการเจ็บป่วย หรือการบาดเจ็บเนื่องจากอุบัติเหตุ ทั้งโรคภัยที่พบแพทย์แล้วรับยากลับบ้านหรือโรคร้ายแรงที่จำเป็นต้องนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล โดยแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลัก คือ การประกันสุขภาพกลุ่ม และการประกันสุขภาพส่วนบุคคล
-ประกันสุขภาพกลุ่ม คือ ประกันที่บริษัทหรือองค์กรต่าง ๆ นิยมทำให้กับพนักงาน เรียกว่าเป็นสวัสดิการคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลก็ได้ โดยทุกคนในองกรณ์จะอยู่ภายใต้กรมธรรม์เดียวกัน แต่ความคุ้มครองของแต่ละคนอาจแตกต่างกันไป ข้อดีหลักๆ คือค่าเบี้ยประกันต่อคนต่ำ ประหยัดกว่าการทำประกันแบบรายบุคคล
-ประกันสุขภาพเดี่ยว คือ ประกันส่วนบุคคล คุ้มครองสุขภาพให้เหมาะกับความเสี่ยงของแต่ละคนไป บางคนทำประกันตามความเสี่ยงโรคมะเร็ง หรือโรคร้ายแรงอื่นๆ ข้อดีหลักๆ คือการเลือกทำประกันคุ้มครองตามความเสี่ยงของตนเอง โดยประกันสุขภาพที่ได้รับความนิยมคือประกันสุขภาพแบบเหมาจ่ายก็อยู่ในกลุ่มนี้เช่นกัน

5 ข้อควรรู้ก่อนเลือกซื้อ ประกันสุขภาพรายปี
1.เช็คประวัติครอบครัวและไลฟ์สไตล์ของตนเอง
สุขภาพร่างกายไม่เพียงเกี่ยวกับเรื่องการดูแลตัวเองเท่านั้น แต่โรคที่เกิดจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรมก็อาจเป็นอันตรายได้ เช่น โรคหัวใจ โรคความดันสูง โรคเบาหวาน ควรเช็คว่าในครอบครัวมีใครเคยเป็นโรคอันตรายบ้าง พร้อมกับตรวจสอบไลฟ์สไตล์ของตนเองว่ากินอาหารมีประโยชน์หรือไม่ ออกกำลังกายบ่อยแค่ไหน พฤติกรรมการใช้ชีวิต หรือความเครียด ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญทำให้มีอากสเกิดโรค ทำประกันสุขภาพไว้ก่อน เช่น ประกันมะเร็ง ของ AIS ซื้อประกันไว้ช่วยให้อุ่นใจยิ่งขึ้น

2.เช็คความคุ้มครองที่เหมาะสม
โรคร้ายแรงใช้เวลารักษานานและมีค่าใช้จ่ายสูง แนะนำให้ซื้อประกันไว้จะอุ่นใจยิ่งขึ้น การทำประกัน สุขภาพ opd สำหรับผู้ป่วยนอกให้ความคุ้มครองที่เหมาะสม แต่ก็มาพร้อมกับค่าเบี้ยประกันภัยที่สูงด้วย ควรคำนวณให้ดีว่าความคุ้มครองตรงกับความต้องการหรือไม่ในเมื่อต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันระยะยาว อีกทั้งเบี้ยประกันสุขภาพมักจะเพิ่มขึ้นตามช่วงอายุด้วย ผู้สูงอายุควรทำ ประกันมะเร็ง ที่มีโอกาสป่วยสูงเมื่ออายุมากขึ้น แนะนำให้เลือกชำระเบี้ยรายปีที่ประหยัดมากกว่าจ่ายรายเดือน

3.สำรวจการเงินวางแผนสุขภาพในระยะยาว
เมื่อคนเราอายุมากจะมีโอกาสเจ็บป่วยมากยิ่งขึ้น หากไม่ได้มีรายได้มากหรือมีเงินเก็บสะสมมาก รีบซื้อประกันเก็บไว้ทำให้มีเงินสำรองพอสำหรับค่ารักษาพยาบาล โดยเฉพาะประกันโรคร้ายแรงอย่าง ประกันมะเร็ง ซึ่งภายหลังเกษียณหลายคนอาจไม่มีรายได้แล้ว นำเงินส่วนนี้มาใช้รักษาตัวเองได้ ไม่ต้องเบียดเบียนเงินเก็บ หรือไปกู้หนี้ยืมสินมาจ่ายค่ารักษาพยาบาล

4.ทำประกันรายปีสบายใจ ไม่ต้องกลัวประกันขาด
ข้อดีของประกันสุขภาพรายปีคือจ่ายครั้งเดียวจบ ไม่เผลอลืมจ่ายเงินรายเดือนจนกลายเป็นการขาดส่งทำให้กรมธรรม์ขาด ถ้าต้องการต่ออายุสัญญาอาจต้องเจอดอกเบี้ยตามมากด้วย สิ่งสำคัญคือต้องวางแผนเก็บเงินให้ดี ถ้าเลือกจ่ายแบบรายเดือน ราย 3 เดือนหรือราย 6 เดือน ค่าเบี้ยจะแพงกว่ารายปีพอสมควร สรุปว่าเลือกจ่ายแบบรายปีได้ความคุ้มครองเท่ากันแต่จ่ายน้อยกว่า

5.คำนวณความต้องการให้เหมาะสม
การเลือก ประกันสุขภาพรายปี ต้องพิจารณาว่าต้องการความคุ้มครองอะไรบ้าง ทั้งปัจจัยเสี่ยงที่เป็นโรคหรือโรคร้ายแรงทางพันธุกรรม คำนวณว่าต้องการความคุ้มครองแบบไหนและมีวงเงินเท่าไรเพื่อให้ได้สิทธิการรักษาพยาบาลที่ดีที่สุด เช่น ประกัน สุขภาพ opd แบบเหมาจ่ายต่อปี ไม่จำกัดจำนวนเงินค่ารักษาในแต่ละครั้ง หรือเลือกประกันครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลเกี่ยวกับโรคมะเร็ง และโรคร้ายแรง ของ AIS เป็นต้น

สำหรับใครที่สนใจอยากซื้อ ประกันสุขภาพรายปี หากยังมีข้อสงสัยว่าประกันแบบไหนที่มีความคุ้มครองครอบคลุมและตรงกันความต้องการของตนเองจริง ต้องเช็คข้อมูลจากตัวแทนขายประกันให้เต็มที่และเลือกแผนประกันที่คุ้มกับเงินที่จ่ายไปมากที่สุด แต่ก็อย่าลืมประกันไข้เลือดออกด้วยล่ะ

ที่มาข้อมูล:
-https://www.set.or.th/th/education-research/education/happymoney/knowledge/article/52-4-things-to-know-before-buying-a-health-insurance
-https://www.ddproperty.com/คู่มือซื้อขาย/10-คำถามต้องรู้-ก่อนซื้อประกันสุขภาพ-25214
-https://www.set.or.th/th/education-research/education/happymoney/knowledge/article/53-how-to-choose-a-health-insurance-with-lump-sum-benefits
-https://www.southeastlife.co.th/blog/detail/health-insurance-and-types
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม