ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
ลักษณะภายนอกของ แก้วกาแฟ มีผลต่อรสชาติและกลิ่นของกาแฟจริงหรือ?
Tue, 10 Oct 23, 23:32
Post: #1
ลักษณะภายนอกของ แก้วกาแฟ มีผลต่อรสชาติและกลิ่นของกาแฟจริงหรือ?
“กาแฟ” ถือเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมมานานกว่าหลายร้อยปี ซึ่งกาแฟแต่ละชนิดก็มีรสชาติและกลิ่นที่แตกต่างกัน การจะดึงรสชาติและกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของกาแฟแต่ละชนิดออกมาได้นั้นนอกจากจะต้องพึ่งฝีมือการชงกาแฟแล้ว การเลือก แก้วใส่กาแฟ ให้เหมาะสมกับกาแฟแต่ละชนิดก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ แต่ถึงอย่างนั้นหลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้มาก่อนว่าลักษณะภายนอกของแก้วมีผลต่อรสชาติและกลิ่นของกาแฟอย่างมีนัยยะสำคัญ ดังนั้น วันนี้เราจะพาทุกคนไปดูกันว่าลักษณะของแก้วมีผลต่อกาแฟอย่างไรบ้าง

รูปทรงของแก้วมีผลต่อรสชาติของกาแฟอย่างไร?
ถ้วยกาแฟที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันมีด้วยกัน 3 รูปทรง ซึ่งแต่ละรูปทรงก็จะมีผลต่อรสชาติและกลิ่นของกาแฟแต่ละชนิดแตกต่างกันไป
1. แก้วทรงทิวลิป เป็นแก้วกาแฟทรงเตี้ย ก้นแก้วกว้าง แต่ปากแก้วแคบคล้ายดอกทิวลิป คุณสมบัติเด่นคือช่วยคงกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ของกาแฟได้ยาวนาน ให้รสสัมผัสที่นุ่มละมุนเป็นพิเศษ เหมาะสำหรับ กาแฟดำ อย่างเอสเพรสโซ่
2. แก้วทรงกระบอก เป็นแก้วกาแฟที่มีลักษณะเป็นทรงกระบอก ก้นแก้วกับปากแก้วจะมีขนาดเท่ากัน คุณสมบัติเด่นคือ ให้รสชาติกาแฟที่กลมกล่อม เหมาะสำหรับกาแฟที่มีรสชาติกลมกล่อมไม่หนักไปทางขมหรือเปรี้ยวจนเกินไป เช่น กาแฟอเมริกาโน่
3. แก้วทรงปากกว้าง เป็นแก้วกาแฟที่มีลักษณะปากแก้วกว้างกว่าก้นแก้ว เมื่อยกขึ้นดื่มจะได้กลิ่นหอมของกาแฟอย่างชัดเจน ด้วยปากแก้วมีลักษณะกว้างจึงสามารถโชว์ฟองนมที่ลอยอยู่ด้านบนกาแฟได้อย่างชัดเจน ชวนให้น่าดื่ม เหมาะสำหรับกาแฟที่มีกลิ่นดอกไม้หรือผลไม้ แก้วทรงนี้จึงเหมาะสำหรับเมนูกาแฟ คาปูชิโน่



วัสดุที่ใช้ผลิตแก้วมีผลต่อรสชาติของกาแฟอย่างไร?
แก้วกาแฟที่วางขายอยู่ในปัจจุบันมักจะผลิตจากวัสดุ 3 ชนิด ได้แก่ เซรามิก ดินเผา และแก้วใส ซึ่งวัสดุแต่ละชนิดก็จะส่งผลต่อกลิ่นและรสชาติของกาแฟที่แตกต่างกันไป
1. แก้วเซรามิก ทนความร้อนได้สูง เก็บความร้อนได้ดี รักษากลิ่นและรสชาติดั้งเดิมของกาแฟได้ยาวนาน ก่อนใช้งานควรนำแก้วไปวอร์มก่อน เพื่อให้รักษาอุณหภูมิของกาแฟได้ดียิ่งขึ้น นิยมใช้กับกาแฟที่มีรสชาติโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ เช่น กาแฟดำ หรืออเมริกาโน่
2. แก้วดินเผา ทนความร้อนได้สูง แต่จะเก็บความร้อนได้ไม่ดี เนื่องจากดินเผามีรูพรุนที่ผิวภาชนะเป็นจำนวนมาก ทำให้ความร้อนถูกคายออกมาตามรูพรุนส่งผลให้กลิ่นและรสชาติของกาแฟจะเปลี่ยนแปลงค่อนข้างเร็ว
3. แก้วใส เก็บความร้อนได้ดีกว่าแก้วดินเผา แต่ไม่เท่าแก้วเซรามิก เหมาะสำหรับกาแฟที่มีสีสันหรือต้องการโชว์ชั้นเลเยอร์ของกาแฟ มีรสชาติกลมกล่อม ไม่เข้มข้นมากนัก เช่น คาปูชิโน่ หรือลาเต้

สีของแก้วมีผลต่อรสชาติของกาแฟอย่างไร?
นอกจากรสชาติและกลิ่นแล้ว สมองคนของเรารับรู้รสชาติของกาแฟผ่านทาง “สีสัน” ของภาชนะด้วย โดยแก้วกาแฟแต่ละสีจะส่งผลต่อรสชาติของกาแฟแตกต่างกัน เช่น แก้วสีขาวจะให้รสชาติกาแฟที่หนัก มีความหวานน้อยกว่า แต่จะขมมากกว่า ส่วนแก้วสีน้ำเงินจะให้รสชาติกลาง ๆ กลมกล่อมกำลังดี มีความหวานมากกว่า และขมน้อยกว่า ขณะที่แก้วใสจะให้รสชาติจาง ๆ ไม่กลมกล่อม มีหวานมากกว่า และไม่ขม

จะเห็นได้ว่าลักษณะภายนอกของ แก้วกาแฟ ทั้งรูปทรง วัสดุ และสี ล้วนมีผลต่อกลิ่นและรสชาติของกาแฟ ซึ่งหากเป็นคนทั่วไปอาจจะไม่ใส่ใจ แต่สำหรับคนที่รักการดื่มกาแฟหรือคนที่จะเปิดร้านกาแฟเป็นของตัวเอง สิ่งเหล่านี้ถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะมองข้ามไม่ได้ เพราะนอกจากจะมีผลกับรสชาติของกาแฟแล้ว ยังสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นมืออาชีพของร้านอีกด้วย


ชมเพิ่มเติมที่
https://www.nespresso.com/th/th/coffee-cup
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม