ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
ยาง ออฟ โรด คืออะไร เลือกเปลี่ยนและดูแลรักษาอย่างไรจึงเหมาะสม
Thu, 27 Apr 23, 17:52
Post: #1
ยาง ออฟ โรด คืออะไร เลือกเปลี่ยนและดูแลรักษาอย่างไรจึงเหมาะสม
ปัจจุบันคือยุคที่ผู้คนนิยมความสะดวกสบายไปเสียทุกด้าน อย่างเช่น การช้อปปิ้งออนไลน์หรือการสั่งอาหารเดลิเวอรี่ ไม่เว้นแม้แต่ด้านการเดินทางที่ผู้คนนิยมการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวเป็นหลัก สำหรับครอบครัวเล็กอาจเน้นพวกรถ Eco Car ที่ทั้งประหยัดน้ำมันและเดินทางตามตรอกซอกซอยได้ง่าย แต่ก็มีคนไม่น้อยนิยมเลือกใช้รถใหญ่จำพวกรถ SUV ที่ก็ต้องเลือกใช้ ยาง SUV อย่างถูกประเภทด้วย วันนี้จึงจะมาแชร์ให้รู้จักกันว่า ยาง ออฟ โรด คืออะไร ควรเลือกและดูแลรักษาอย่างไรจึงเหมาะสม

รถราในบ้านเรามีอยู่มากมายหลายประเภทเนื่องจากความต้องการใช้งานของแต่ละคนมีความแตกต่างกันตั้งแต่รถ Eco Car ซึ่งเป็นรถเล็ก ไปจนถึงรถ SUV ขนาดใหญ่ขึ้นมาหน่อยสำหรับครอบครัวหรือรถกระบะใช้เพื่อการบรรทุกหรือส่งของ ซึ่งการเลือกใช้รถใหญ่จำเป็นจะต้องเลือกใช้ ยาง ออฟ โรด ที่เหมาะกับสไตล์การขับขี่หรือการใช้งานด้วย ต่อไปนี้คือสิ่งที่ผู้เลือกใช้รถใหญ่ต้องศึกษาเรียนรู้เพื่อการเดินทางที่ปลอดภัย

หน้าที่ของยาง ที่หลายคนอาจเข้าใจว่ามีเพียงการช่วยด้านการขับเคลื่อนของรถยนต์ให้ไปสู่จุดหมายปลายทางเท่านั้น เรื่องนี้เป็นความเข้าใจที่ฉาบฉวยเกินไป เพราะนอกจากหน้าที่ในการช่วยการขับเคลื่อนแล้ว ยางยังมีส่วนสำคัญในการรองรับทั้งน้ำหนักรถ ลดแรงกระแทกจากการขับขี่ เป็นตัวเชื่อมต่อไปยังพวงมาลัยให้การขับเคลื่อนทำได้ดังใจ รวมไปถึงพื้นผิวถนนที่มีรูปแบบแตกต่างกันทั้งเปียก แห้ง ดินโคลน ลูกรัง หรือขรุขระด้วย ดังนั้นใครใช้รถทำกิจกรรมอะไรก็ต้องรู้จักเลือกใช้ยางที่ถูกต้องด้วย เช่น วิ่งในชีวิตประจำวันใช้แค่ยาง HT ก็ได้ หรือพวกที่ชอบลุยก็ต้องใช้ ยาง SUV ประเภทยาง MT หรือ mud terrain เพื่อให้ขับลุยป่าฝ่าดงหรือลุยน้ำโคลนได้คล่องตัวหน่อย

ต้องทำความเข้าใจกับตัวอักษร lt บนแก้มยาง ซึ่งเป็นการบอกประเภทของยางว่าเป็นยางแบบ lt หรือ light truck ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้กับรถปิกอัพ รถบรรทุกหรือรถใหญ่ ส่วนถ้าเป็นอักษร P แทนที่ lt หมายถึงเป็นยางที่ใช้กับรถยนต์นั่งทั่วไป ดังนั้นชัดเจนว่า lt คือยางรถใหญ่ที่สามารถสูบลมได้อย่างน้อย 60 ปอนด์เพื่อรับน้ำหนักในการบรรทุกของได้ดี รวมทั้งโครงสร้างของยาง light truck นั้นจะแข็งแรงกว่ายางแบบ H/T เหมาะกับการขับเคลื่อนในระยะยาวเพียงแต่นุ่มนวลน้อยกว่า ดังนั้นจะต้องสังเกตอักษร lt บนแก้มยางเพื่อเลือกใช้ให้ถูกด้วยจะได้ป้องกันการเกิดหน้ายางล่อนออกเป็นแผ่นได้

รู้จักการทำความสะอาดยางที่ถูกต้อง โดยควรทำความสะอาดด้วยการใช้สเปรย์หรือน้ำยาทำความสะอาดโดยเฉพาะเท่านั้น ห้ามขัดยางด้วยแปรงและผงซักฟอกเด็ดขาดเพราะจะทำให้โมเลกุลของคาร์บอนและสารเคมีที่เคลือบยางอยู่ได้รับความเสียหายจนเป็นเหตุให้ยางหมดอายุการใช้งานเร็วกว่าปกติ และหากมีการใช้รถลุยดินโคลนมาก ๆ ควรมีการถอดยางไปล้างขอบเพื่อทำความสะอาดเศษฝุ่น ทรายที่อัดอยู่ในร่องระหว่างล้อกับยางที่อาจทำให้ลมยางซึมออกมาได้ออกด้วย

รู้จักความหมายของตัวเลขหน้ายาง ซึ่งบ่งบอกถึงโครงสร้างยางจะได้เลือกใช้ให้ถูกต้อง โดยตัวเลขหน้ายางจะประกอบไปด้วยรหัสของเส้นผ่านศูนย์กลางของล้อที่บอกได้ว่ายางแบบไหนถึงสวมกับกระทะล้อได้ เช่น 225 / 70r15 80s คือหน้ายางกว้าง 225 มม. / ความสูงคือ 70% ของหน้ายางเรเดียล ® / เส้นผ่าศูนย์กลางของล้อคือ 15 นิ้ว / เลข 80 คืออัตรารับน้ำหนักสูงสุดต่อล้อ (80 เท่ากับ 450 กก.) / s อัตราความเร็วสูงสุด (s เท่ากับ 180 กม./ชม.) เป็นต้น

สรุปก็คือใครเลือกใช้รถประเภทไหนก็ต้องการเลือกยางรถยนต์ที่ถูกต้องด้วย ซึ่งหากกำลังมองหายางทีมีคุณภาพใช้ได้คงทน หรือมีคำถามในใจว่า ยางรถยนต์ขอบ18ยี่ห้อไหนดีขอแนะนำให้เข้าไปเลือกช้อปได้ที่ยาง bridgestone​ ​ เพราะที่ Bridgestone มียางให้เลือกหลากหลายรูปแบบทั้งตามประเภทรถหรือสไตล์การขับขี่เพื่อสามารถเดินทางไปสู่จุดหมายได้อย่างปลอดภัย

[Image: alsaTJ.md.png]
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


กระทู้ที่คล้ายกัน...
กระทู้: ผู้ตั้งกระทู้ ตอบ: ดู: ข้อความล่าสุด
  พรบ รถยนต์ คืออะไร แตกต่างจากประกันรถยนต์อย่างไร Unyana 0 851 Sun, 01 May 22 23:07
ข้อความล่าสุด: Unyana
  เพียโซ คอมมอนเรล คืออะไร reporter 0 8,976 Wed, 03 Aug 11 19:47
ข้อความล่าสุด: reporter

ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม