ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
5 เคล็ดลับวิธีรับมือ สิว อักเสบ อย่างอยู่หมัด หมดปัญหารอยหลุมแผล
Mon, 21 Nov 22, 16:42
Post: #1
5 เคล็ดลับวิธีรับมือ สิว อักเสบ อย่างอยู่หมัด หมดปัญหารอยหลุมแผล
แม้จะเป็นเพียงตุ่มเล็ก ๆ ที่ปรากฏขึ้นบนใบหน้า แต่ สิวที่อักเสบ​ ก็มีอิทธิพลมากพอที่จะบั่นทอนความมั่นใจ ทั้งยังทำให้แต่งหน้ายากและรู้สึกเจ็บเมื่อสัมผัส นอกจากนี้สิวอักเสบยังหายช้ากว่าสิวชนิดอื่นแถมยังทำให้เกิดหลุมสิวหรือรอยแผลเป็นได้ง่าย

สิวอักเสบเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุโดยมีปัจจัยร่วมคือแบคทีเรียสายพันธุ์ Propionibacterium acnes (P.acnes) แบ่งได้เป็น สิวตุ่มแดง สิวหัวหนอง สิวหัวช้าง และสิวซีสต์ หากพบว่ามีตุ่มบวมนูนฐานสีแดงเกิดขึ้นบนใบหน้าแล้วรู้สึกเจ็บบริเวณดังกล่าวให้สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่าสิวอักเสบได้มาเซย์ฮัลโหลแล้ว ซึ่ง วิธีรักษาสิวอักเสบ ที่ถูกต้องจะช่วยลดปัญหาทั้งอาการอักเสบและรอยหลุมแผลได้

5 เคล็ดลับในการรับมือกับ สิว อักเสบ

- จริงอยู่ว่าสิวสร้างความรำคาญบนใบหน้าจนอดไม่ได้ที่จะสัมผัส แต่ข้อห้ามอันดับแรกในการรับมือกับสิวอักเสบคือห้ามบีบ แคะ แกะ เกา และกดสิว เพราะเสี่ยงต่อการติดเชื้อเพิ่มทำให้การอักเสบรุนแรงขึ้นและเกิดรอยแผลได้ง่าย โดยเฉพาะการบีบสิวซึ่งจะทำให้รูขุมขนบาดเจ็บเพิ่มความยุ่งยากในการรักษา หากต้องการบีบสิวแนะนำให้ปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญเรื่องสิวก่อน และขั้นตอนการบีบสิวควรให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้บีบเท่านั้น

- ความสะอาดเป็นสิ่งสำคัญดังนั้นจึงต้อง ล้างหน้าให้สะอาดหมดจดวันละ 2 ครั้ง ด้วยผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าสูตรอ่อนโยนช่วยลดสิวและไม่ทำร้ายผิว การล้างหน้าบ่อย ๆ จะทำให้ผิวแห้งตึง ซึ่งเมื่อผิวหน้าแห้งต่อมไขมันจะผลิตน้ำมันออกมามากขึ้นเพื่อนำมาหล่อเลี้ยงผิวให้มีความชุ่มชื้นจึงเกิดการอุดตันของรูขุมขนได้ง่าย
ไม่ควรใช้มือสัมผัสผิวหน้าในระหว่างวันหรือต้องล้างมือให้สะอาดเสียก่อนเพื่อลดการติดเชื้อเพิ่ม
หมั่นดูแลข้าวของเครื่องใช้ที่ต้องสัมผัสกับผิวหน้าให้สะอาดทั้งผ้าเช็ดหน้า ปลอกหมอน หน้ากากอนามัย โทรศัพท์มือถือ

- เลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว สกินแคร์ หรือเครื่องสำอางสูตร Oil Free เพื่อควบคุมความมันบนใบหน้าและป้องกันคราบน้ำมันตกค้างต้นเหตุสำคัญของการอุดตันรูขุมขน จะดียิ่งขึ้นหากผลิตภัณฑ์นั้นมีคุณสมบัติไม่ก่อให้เกิดการอุดตันและมีส่วนผสมของตัวยา Benzoyl Peroxide , Salicylic Acid หรือ Lactic Acid ซึ่งเป็นกลุ่มตัวยารักษาสิว

- แสงแดดเป็นตัวการหนึ่งที่ทำให้ผิวหน้าแห้งจึงไปกระตุ้นให้ต่อมไขมันทำงานมากขึ้น ทั้งยังทำให้ผิวหน้าหมองคล้ำ อักเสบ และรอยด่างดำจากสิวเข้มขึ้น ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงแสงแดดพร้อมเลือกใช้ครีมกันแดดที่เหมาะกับสภาพผิวก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง

- ดูแลสุขภาพกายและสุขภาพใจให้แข็งแรง ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ ผ่อนคลายจากความเครียด หรือการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ล้วนส่งผลต่อระบบการทำงานต่าง ๆ ของร่างกาย ช่วยขับสารพิษและสิ่งอุดตันในรุขุมขน ส่งผลให้สิวลดลงได้

ด้วยมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย “สิวอักเสบ” จึงสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน เมื่อเป็นได้ก็หายได้หากรู้วิธีรับมือเพื่อจัดการกับปัญหาสิว ซึ่งนอกจากเคล็ดลับทั้ง 5 แล้วยังมีผู้ช่วยที่พร้อมจะดูแลผิวหน้าให้สะอาด เนียนใส ไร้สิว ไม่ทำให้ผิวแห้งตึง อย่าง Benzac Spots Daily Facial Foam Cleanser โฟมล้างหน้าสูตรอ่อนโยนสำหรับผิวที่เป็นสิวง่าย ผลิตภัณฑ์น้องใหม่จาก Benzac รีวิว​ แน่นว่าช่วยลดปัญหาสิวได้จริง ทั้งยังช่วยให้ผิวนุ่มชุมชื่น กระจ่างใส ด้วยสารสกัดจากว่านหางจระเข้และ Calendula หาซื้อได้ที่ Watsons, Boots และร้านขายยาชั้นนำทั่วไป

[Image: K9Etp.md.jpg]
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


กระทู้ที่คล้ายกัน...
กระทู้: ผู้ตั้งกระทู้ ตอบ: ดู: ข้อความล่าสุด
  คืนหน้าใสบอกลาหน้าสิวด้วย 10 วิธีจัดการกับ สิว อักเสบ ให้อยู่หมัดแบบไม่ต้องพึ่งมือหมอ radnana 0 335 Wed, 21 Dec 22 14:13
ข้อความล่าสุด: radnana
  10 วิธีจัดการ สิว อักเสบ ด้วยวิถีธรรมชาติ เพื่อให้ผิวหน้าเนียนใสไร้สิว radnana 0 314 Thu, 08 Dec 22 16:02
ข้อความล่าสุด: radnana

ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม