ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
ก๊าซธรรมชาติคืออะไร มีประโยชน์อย่างไรกับมนุษย์
Fri, 28 Oct 22, 15:27
Post: #1
ก๊าซธรรมชาติคืออะไร มีประโยชน์อย่างไรกับมนุษย์
ก๊าซธรรมชาติ คือ เชื้อเพลิงจากแหล่งฟอสซิลในชั้นใต้พื้นโลกที่เกิดจากการสลายตัวของสารอินทรีย์มีส่วนประกอบของก๊าซมีเทนเป็นหลัก และมีความเข้มข้นของคาร์บอนต่ำกว่าถ่านหินหรือน้ำมัน โดยหลายทวีปทั่วโลกมีแหล่งก๊าซเหล่านี้อยู่เต็มไปหมด ซึ่งสามารถพบได้ในชั้นหินดินดานและทรายที่คับแคบ นอกจากจะใช้เป็นแหล่งพลังงานแล้ว ก๊าซธรรมชาติยังสามารถใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตปิโตรเคมี เช่น เอทิลีนและเมทานอล หรือแปลงเป็นไฮโดรคาร์บอนเหลวที่ใช้ในการผลิตพลาสติกและสารเคมีอื่นๆ

จุดเด่นของก๊าซธรรมชาติ
จุดเด่นของก๊าซเหล่านี้คือเรื่องของปริมาณคาร์บอนที่นับว่าต่ำกว่าถ่านหินหรือน้ำมัน นั่นหมายความว่าการใช้ก๊าซเหล่านี้เพื่อนำไปเป็นเชื้อเพลิงมีอัตราการปล่อย CO2 ที่น้อยกว่า เมื่อเทียบกับน้ำมันและถ่านหิน ในส่วนผสมของก๊าซธรรมชาติประกอบด้วยก๊าซมีเทนเป็นส่วนใหญ่ คิดเป็นประมาณ 90% และอีก 10% ประกอบด้วยไฮโดรคาร์บอนที่หนักกว่าอย่าง อีเทนและโพรเพน เป็นหลัก

การใช้ประโยชน์
สำหรับมนุษย์เรานั้นได้นำก๊าซธรรมชาติมาใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวันในหลายภาคส่วน สามารถแบ่งได้เป็นระดับภูมิภาคและระดับครัวเรือนดังนี้

1. ในระดับภูมิภาคนำไปใช้เพื่อผลิตเป็นกระแสไฟฟ้า เพื่อจ่ายให้กับครัวเรือนทั้งหมดภายในพื้นที่
2. นำไปใช้เพื่อสร้างความร้อนในการประกอบอาหาร เรียกว่าก๊าซหุงต้ม (ก๊าซ LPG) ผ่านอุปกรณ์ทำครัวอย่างเตาแก๊ส และเตาอบ
3. นำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงรถยนต์ในรูปแบบของก๊าซ LPG ซึ่งรถยนต์เหล่านี้จะต้องผ่านการติดตั้งระบบถังก๊าซรถยนต์ก่อน จึงจะสามารถนำไปใช้งานได้
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม