ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
แผ่นวัดรังสี OSL ใช้ป้องกันรังสีได้อย่างไร
Fri, 21 Oct 22, 10:36
Post: #1
แผ่นวัดรังสี OSL ใช้ป้องกันรังสีได้อย่างไร
แผ่น OSL ใช้เป็นเครื่องมือป้องกันรังสี พวกมันทำงานโดยการวัดปริมาณรังสีที่เข้าสู่พื้นที่แล้วเปล่งแสงซึ่งมองเห็นได้ด้วยตามนุษย์ ใช้ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เพื่อการนี้ นอกจากนี้ยังใช้ในโรงพยาบาล ห้องปฏิบัติการวิจัย และสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ ที่การรักษาระดับรังสีให้น้อยที่สุดเป็นสิ่งสำคัญ แผ่น OSL เปล่งแสงเมื่อตรวจพบระดับรังสีที่สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งจะช่วยป้องกันผู้คนจากการได้รับรังสีที่เป็นอันตรายมากเกินไป

แถบทดสอบการแผ่รังสี OSL เป็นพลาสติกชิ้นเล็กๆ ที่ใช้วัดปริมาณแสงที่สะท้อนจากพื้นผิวที่ต้องการ สามารถใช้เพื่อกำหนดประเภทของวัสดุที่กำลังทดสอบและสีของวัสดุ ได้รับการพัฒนาในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองเพื่อใช้โดยบุคลากรทางทหารที่ต้องการระบุและทำแผนที่พื้นที่ที่อาจมีทุ่นระเบิดหรือวัตถุระเบิด ใช้เพื่อตรวจหานิวไคลด์กัมมันตรังสีในดิน น้ำ และตัวอย่างอื่นๆ ทำจากกระดาษที่มีชั้นสารเรืองแสงอยู่ด้านหนึ่ง การแผ่รังสีจากฟอสเฟอร์จะเปล่งแสงเมื่อสัมผัสกับรังสีเอกซ์หรือรังสีแกมมา เป็นวิธีที่รวดเร็ว เชื่อถือได้ และราคาไม่แพงสำหรับนักวิทยาศาสตร์ในการตรวจสอบว่ามีสารกัมมันตภาพรังสีอยู่ในตัวอย่างหรือไม่

แถบทดสอบการแผ่รังสี OSL คือชุดแผ่นฟิล์มบางๆ ที่ไวต่อแสงและความมืดเพื่อวัดปริมาณพลังงานแสงที่ดูดซับ ใช้สำหรับวัดปริมาณพลังงานแสงที่ดูดซับบนพื้นผิว มักใช้ในการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และงานอุตสาหกรรม ประกอบด้วยชั้นโลหะบาง ๆ ที่เคลือบด้วยผงฟอสเฟอร์ เมื่อรังสีผ่านแผ่นเปลือกโลก สารเรืองแสงจะปล่อยแสงออกมามักใช้ในโรงพยาบาล โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ และสถานที่อื่นๆ ที่ต้องการวัดระดับรังสี
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม