ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
กูเกิลโชว์ของ เปิดฉากสาธิต โครมโอเอส Chrome OS
Wed, 25 Nov 09, 20:21
Post: #1
กูเกิลโชว์ของ เปิดฉากสาธิต โครมโอเอส Chrome OS
กูเกิลโชว์ของ เปิดฉากสาธิต"โครมโอเอส (Chrome OS)"ซอฟต์แวร์ระบบปฏิบัติการใหม่ฝีมือกูเกิลที่การันตีว่าจะทำให้คอมพิวเตอร์สามารถเปิดเครื่องพร้อมใช้งานได้รวดเร็วไม่ต่างกับการเปิดโทรทัศน์ ซุ่มพัฒนามา 4 เดือนพร้อมโชว์หน้าตาโปรแกรม ระบุยังต้องรอถึงปลายปีหน้ากว่า"กูเกิลพีซี"หรือคอมพิวเตอร์พกพาที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการกูเกิลจะวางตลาด

โอเอสหรือระบบปฏิบัติการนั้นเป็นซอฟต์แวร์พื้นฐานที่คอมพิวเตอร์ทุกเครื่องต้องมี การแจ้งเกิดโปรแกรมระบบปฏิบัติการโครมทำให้กูเกิลกลายเป็นคู่แข่งกับผู้จำหน่ายระบบปฏิบัติการที่มีอยู่แล้วในตลาดเช่น ไมโครซอฟท์ (Microsoft) และแอปเปิล (Apple) ฯลฯ โดยจุดขายหลักของระบบปฏิบัติการของกูเกิล คือการก้าวข้ามฮาร์ดไดร์ฟคอมพิวเตอร์ ไปทำงานแบบเบ็ดเสร็จบนอินเทอร์เน็ตแทน

   

ล่าสุด รูปลักษณ์ของโครมโอเอสถูกเปิดเผยเป็นครั้งแรกต่อสาธารณชนแล้ว โปรแกรมมีลักษณะเหมือนการเปิดเว็บเบราว์เซอร์ทั่วไปมากกว่าโอเอสปกติ ด้านบนประกอบด้วยแท็บสำหรับเข้าสู่บริการเมล งานเอกสาร เกม และอื่นๆ จากการสาธิต ผู้ใช้จะสามารถฟังเพลง ส่งข้อความสนทนา หรือส่งวิดีโอถึงเพื่อนได้โดยที่ไม่ต้องเปลี่ยนหน้าจอ เนื่องจากจะมีหน้าจอขนาดจิ๋วปรากฏจากด้านล่างของจอภาพ

มีการวิจารณ์ว่าหน้าตาโปรแกรมที่ดูเหมือนเว็บเบราว์เซอร์นี้เหมาะมากในการผลักดันให้ผู้บริโภคทุกคนเข้าเว็บไซต์ ซึ่งเป็นถิ่นของพี่ใหญ่กูเกิล

กูเกิลระบุว่า โครมโอเอสจะเริ่มเปิดให้ใช้งานได้ในช่วงเทศกาลปลายปี 2010 ในรูปแบบคอมพิวเตอร์พกพาขนาดเล็กหรือเน็ตบุ๊กที่มีส่วนประกอบซึ่งได้มาตรฐานของกูเกิล เช่น การใช้ชิปเก็บข้อมูลแทนฮาร์ดไดร์ฟ ซึ่งสามารถเรียกใช้งานข้อมูลได้เร็วกว่า โดยเน็ตบุ๊กโครมโอเอสจะสามารถเปิดได้เพียงแอปพลิเคชันออนไลน์เท่านั้น และข้อมูลของผู้ใช้จะถูกเก็บรักษาไว้บนอินเตอร์เน็ตผ่านระบบคลาวด์คอมพิวติงของกูเกิลโดยอัตโนมัติ

คุณสมบัติของโครมโอเอสทั้งหมดนี้ถูกนักวิเคราะห์มองว่า กูเกิลพีซีนี้คือคอมพิวเตอร์สำหรับการเปิดเว็บอย่างแท้จริง หมดสิทธิ์สำหรับผู้ใช้ที่ไม่มีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง และไร้ร่องรอยซอฟต์แวร์โลกเก่าอย่างไมโครซอฟท์โดยสิ้นเชิง

ซันดาร์ พิชัย (Sundar Pichai) ผู้จัดการผลิตภัณฑ์โครมโอเอสเป็นผู้ให้ข้อมูลว่า พีซีที่ใช้โครมโอเอสนั้นจะสามารถทำงานหลังกดปุ่มเปิดเครื่องเพียง 7 วินาที เมื่อเปิดแล้วเครื่องจะออนไลน์โดยอัตโนมัติ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเปิดแอปพลิเคชันออนไลน์นานาชนิด ไม่ต่างกับการเปิดทีวีแล้วเครื่องสามารถรับสัญญาณภาพโทรทัศน์ได้ทันที ซึ่งเครื่องจะรอให้เจ้าของกดรีโมทเปลี่ยนช่องตามใจอยาก

แม้จะเปิดให้ผู้บริโภคใช้งานแอปพลิเคชันได้ฟรี แต่นี่คือช่องทางสำคัญที่จะทำให้กูเกิลมีโอกาสทำเงินจากธุรกิจโฆษณาได้มากขึ้นกว่าเดิม โดยตลอดปีที่ผ่านมา กูเกิลสามารถทำรายได้จากโฆษณาออนไลน์ได้ถึง 22,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

พิชัยระบุว่า กูเกิลนั้นเปิดเผยโค้ดของโครมโอเอสแล้ว นักพัฒนาจำนวนมากจึงเริ่มต้นสร้างแอปพลิเคชันเพื่อรันบนโครมโอเอสแล้วในขณะนี้

ที่มา: http://www.manager.co.th

หากมีอะไรดีๆ จะเอามาเขียนอีกครับ
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


กระทู้ที่คล้ายกัน...
กระทู้: ผู้ตั้งกระทู้ ตอบ: ดู: ข้อความล่าสุด
  การปรับขนาดตัวอักษรในแอป LINE สำหรับ Chrome ComMan 1 5,538 Thu, 17 Mar 16 15:21
ข้อความล่าสุด: minnyy12

ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม