ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
คอมสกอร์ ยันพลัง Bing ดันส่วนแบ่งเสิร์ชไมโครซอฟท์พุ่งจริง
Wed, 10 Jun 09, 22:37
Post: #1
คอมสกอร์ ยันพลัง Bing ดันส่วนแบ่งเสิร์ชไมโครซอฟท์พุ่งจริง
   

บริษัทวิจัยชื่อดัง "คอมสกอร์ (ComScore)" ออกมายืนยันว่าการเปิดตัว "บิง (Bing)" เสิร์ชเอนจิ้นใหม่มีส่วนทำให้ไมโครซอฟท์ครองส่วนแบ่งในตลาดสืบค้นข้อมูลอินเทอร์เน็ตชาวอเมริกันเพิ่มขึ้นเป็นตัวเลขสองหลักครั้งแรกในรอบ 2 ปีจริง ด้วยเวลาหลังการเปิดตัวเพียง 1 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จที่แสนรวดเร็วครั้งนี้ไม่ได้เป็นเครื่องหมายการันตีเส้นทางสดใสของบิงในระยะยาว เนื่องจากเหตุการณ์ลักษณะนี้ก็เคยเกิดขึ้นกับรุ่นพี่ของบิงอย่างไลฟ์เสิร์ช (Live Search) ซึ่งไมโครซอฟท์คลอดออกมาเมื่อช่วง 2 ปีที่แล้ว ครั้งนั้นยอดผู้ใช้ไลฟ์เสิร์ชลดลงต่อเนื่องหลังจากผ่านช่วงเวลาข้าวใหม่ปลามันไป

บิงนั้นเริ่มให้บริการเวอร์ชันทดลองอย่างเป็นทางการในวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมาหลังจากเปิดตัวช่วงปลายเดือนพฤษภาคม โดยบริษัทวิจัยสแตทเคาท์เตอร์ (StatCounter) เป็นรายแรกที่ออกมาเปิดเผยข้อมูลว่าเสิร์ชเอนจิ้นใหม่ของไมโครซอฟท์สามารถแย่งส่วนแบ่งตลาดจากกูเกิลในสหรัฐฯได้สำเร็จ ที่สำคัญคือแซงหน้าเบอร์สองอย่างยาฮูไปเรียบร้อยโรงเรียนไมโครซอฟท์

แม้ข้อมูลจากคอมสกอร์จะไม่หวือหวาเท่าสแตทเคาท์เตอร์ แต่หลักใหญ่ใจความนั้นเหมือนกันซึ่งก็คือส่วนแบ่งในตลาดเสิร์ชของไมโครซอฟท์นั้นเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในสัปดาห์แรกของการเปิดตัวบิง

การสำรวจของคอมสกอร์พบว่าสัปดาห์ที่ผ่านมา (2-6 มิถุนายน) ส่วนแบ่งตลาดเสิร์ชของไมโครซอฟท์ในสหรัฐฯเพิ่มเป็น 11.1%จากเดิม 9.1% ขณะที่สแตทเคาท์เตอร์ชี้ว่าบิงสามารถครองส่วนแบ่งการตลาดได้ 16.28% สูงกว่ายาฮู (Yahoo) ที่ทำได้ 10.22% แถมยังระบุว่ากูเกิลมีการใช้งานลดลง 6 จุดจากเดิม 78.07% เหลือ 71.99%

คอมสกอร์ไม่ได้ให้รายละเอียดส่วนแบ่งการตลาดของเสิร์ชเอนจิ้นรายอื่น แต่หากพิจารณาจากส่วนแบ่งที่คอมสกอร์ชี้ว่าไมโครซอฟท์มีอยู่ 11% ก็ยังแปลว่าไมโครซอฟท์ยังครองที่สามเช่นเดิม เนื่องจากยาฮูมักจะมีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 20% และกูเกิลที่ครองส่วนแบ่งประมาณ 70% อยู่

ส่วนแบ่งตลาดสืบค้นข้อมูลอินเทอร์เน็ตนั้นมีความสำคัญกับค่ายเสิร์ชเอนจิ้นอย่างมาก เนื่องจากจำนวนทราฟฟิกในการเสิร์ชที่มากน้อยจะเป็นปัจจัยในการเลือกลงโฆษณาของนักการตลาด ทราฟฟิกมหาศาลที่กูเกิลมีเป็นหนึ่งในหลายปัจจัยที่ทำให้กูเกิลสามารถโกยรายได้จากตลาดโฆษณาออนไลน์ได้มากที่สุดในโลก ขณะที่ไมโครซอฟท์กลับขาดทุนในธุรกิจนี้

บิงไม่ใช่ความพยายามแรกของไมโครซอฟท์ในการไล่ตามกูเกิล หากไม่นับรวมการยื่นข้อเสนอซื้อคู่แข่งเบอร์สองอย่างยาฮู ไมโครซอฟท์ได้เปิดตัวบริการไลฟ์เสิร์ชคลับ (Live Search Club) ขึ้นเมื่อสองปีที่แล้ว (มิถุนายน 2007) เป็นเว็บไซต์ที่ผู้ใช้สามารถเล่นเกม สะสมแต้มเพื่อแลกของรางวัล ทุกการเคลื่อนไหวในเกมหรือแม้แต่การเลื่อน puzzle อักษรไขว้ล้วนทำให้ผู้เล่นมีโอกาสสูงในการเสิร์ชคำ กลยุทธ์นี้ทำให้ส่วนแบ่งตลาดของไมโครซอฟท์ช่วงเดือนแรกที่ไลฟ์เสิร์ชคลับเปิดให้บริการพุ่งสูงถึง 12.2% จากเดือนพฤษภาคมปี 2007 ที่ทำได้ 9.5% ก่อนที่ส่วนแบ่งจะลดเหลือต่ำกว่า 10% มาตลอดจนกระทั่งบิงเริ่มถูกโหมโปรโมทอีกครั้งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำหรับบิง (Bing.com) นั้นรู้จักในชื่ออย่างไม่เป็นทางการว่า Kumo เป็นระบบค้นหาข้อมูลบนอินเทอร์เน็ตที่ไมโครซอฟท์การันตีว่าสามารถประยุกต์ใช้เพื่อการตัดสินใจได้จริงมากกว่าเสิร์ชเอ็นจิ้นอื่นๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ทั้งในแง่ความรวดเร็ว การจัดการ และผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้อง ไมโครซอฟท์ระบุว่าจากการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค สิ่งที่คนส่วนใหญ่ทำบนเสิร์ชเอนจิ้นคือการค้นหาข้อมูลเพื่อประกอบการตัดสินใจ ไมโครซอฟท์จึงได้ตั้งเป้าหมายให้บิงสามารถช่วยผู้บริโภคตอบโจทย์ดังกล่าว จึงออกแบบให้ การประมวลผลของบิงนั้นไม่ใช่การแสดงผลลัพท์ลิงก์ที่เกี่ยวข้องกับคำค้นหาหรือคีย์เวิร์ดอย่างเดียว แต่ยังแสดงผลลิงก์เว็บไซต์ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถตัดสินใจซื้อสินค้า ช็อปปิ้ง หรือกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้

ที่มา: http://www.manager.co.th

หากมีอะไรดีๆ จะเอามาเขียนอีกครับ
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม