ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
ลงทุนหุ้นกู้เขาดูกันอย่างไร
Thu, 25 Nov 21, 19:16
Post: #1
ลงทุนหุ้นกู้เขาดูกันอย่างไร
ลงทุนหุ้นกู้เขาดูกันอย่างไร
เนื่องจากตอนนี้มีภาวะ KIKOความไม่แน่นอนที่สูงมากนักลงทุนหลายคนมองหาสินทรัพย์เสี่ยงปานกลางเลยไปจนถึงต่ำทำให้ขาดสารหนี้ซึ่งมีผลตอบแทนเพราะถูกเพราะถ่ายสภาพคล่องสูงผ่านขวดน้อยกว่าตลาดทุนกลายเป็นดาวเด่นโดยเราอาจแบ่งประเภทตราสารหนี้ได้ตามผู้ออกตราสารหากเป็นรัฐบาลจะเรียกว่าพันธะบาทแต่หากเป็นเอกชนจะเรียกว่าหุ้นกู้หุ้นกู้มีความแตกต่างจากหุ้นที่เราคุ้นชินอย่างมากตั้งแต่สถานะของนักลงทุนการลงทุนในหุ้นกู้นักลงทุนจะแปรสภาพเป็นเจ้าหนี้ไม่สามารถเข้าไปเจ้ากี้เจ้าการการดำเนินงานของกิจการบริษัทแต่จะได้รับผลตอบแทนคืออัตราดอกเบี้ยเงินต้นตามจำนวนวันที่กำหนดไว้ล่วงหน้าแบกรับความเสี่ยงด้านเครดิตกล่าวคือความสามารถในการชำระหนี้นั้นเอง
อย่างไรก็ดีลงทุน ในหุ้นกู้ที่มีการซื้อขายในตลาดทั้งหมดจะต้องได้รับการจัดอันดับเครดิตค้าการให้เกรดสมัยเรียนมหาลัยเครื่องหมายดังกล่าวเป็นผลลัพธ์การประเมินโดยบริษัทจัดอันดับซึ่งทั่วโลกมีอยู่ 3 เจ้าคือมุก Standard ออฟฟิศโดยพิจารณาจากความสามารถในการชำระหนี้ของผู้ออกหุ้นกู้และต่ำสุดคือดีหุ้นกู้ที่ผิดนัดชำระหนี้การจัดเก็บดังกล่าวจะช่วยให้เราพิจารณาผลตอบแทนได้จากการลงทุนสมน้ำสมเนื้อกับความเสี่ยงหรือไม่ในช่วงตลาดหุ้นขึ้นลงวูบวาบน่าจะหานักลงทุนก็เริ่มมองหาทางเลือกอื่นๆในการพักเงินจนกว่าปัจจัยภายนอกอย่างการระบาด covid-19 จะจบลงและย้ายมาเก็บไว้ในบัญชีออมทรัพย์หรือจะนำไปฝากประจำก็ได้เช่นกันบางคนเอาเงินออกมาอยากลงทุนในตลาดทุนกลายเป็นว่าผลตอบแทนเสียไปฟรีๆเลือกจะย้ายลงมาในหุ้นกู้มีความสนใจน้อยกว่าตลาดหุ้นแต่นักลงทุนมือใหม่สงสัยว่าการลงทุนในตลาดตราสารหนี้ควรรู้อะไรบ้าง
ตัวเลือกในการลงทุนหลักหลัก จะแบ่งออกตามผู้ออกตราสารหนี้หากรัฐบาลเป็นผู้ออกจากเรียกว่าพันธบัตรรัฐบาลแต่หากเอกชนเป็นผู้ระดมเงินทุนการเรียกว่าหุ้นกู้ในบทความนี้เราขออนุญาตเรียกตราสารหนี้หุ้นกู้ ขอเตือนไว้ว่าการลงทุนตราสารหนี้ไม่ได้ตรงไปตรงมาเหมือนหุ้นสามัญต้องมีพื้นฐานความรู้ในเชิงเทคนิคหากผ่านไปจนถึงรู้สึกท้อถอยไม่อยากไปต่อไม่เป็นไรเพราะยังเลือกการลงทุนในหุ้นกู้ผ่านกองทุนรวมจ่ายค่าธรรมเนียมตัดความยุ่งยากให้ผู้ชี่ยว*วชาญจัดการ
หุ้นกู้ต่างจากหุ้นทุนอย่างไร?
หุ้นกู้มีความแตกต่างจากหุ้นทุนที่เราคุ้นชินอย่างมากเริ่มตั้งแต่สถานะของนักลงทุนการลงทุนในหุ้นกู้นักลงทุนจากการสภาพเป็นเจ้าหนี้ไม่สามารถเข้าไปเจ้ากี้เจ้าการดำเนินงานของบริษัทได้โดยจะได้รับผลตอบแทนคืออัตราดอกเบี้ยและเงินต้น
นอกจากนี้ในขณะที่ลงทุนหุ้นทุนนักลงทุนจะมีสถานะเป็นเจ้าของร่วมในบริษัทเข้าไปลงมติเกี่ยวกับการบริหารในที่ประชุมเพื่อกำหนดทิศทางต่างๆของบริษัทได้แต่การตอบแทนของหุ้นทุนจะไม่แน่นอนแบ่งเป็น 2 ส่วนคือส่วนต่างราคาหุ้นและเงินปันผลบริษัทจะจ่ายหรือไม่จ่ายก็ขึ้นอยู่กับผลประกอบการและนโยบายการจ่ายเงินปันผลความแตกต่างอีกประการหนึ่งของวุ่นชุลมุนคู่คือหากบริษัทเกิดเข้าขั้นวิกฤตจนต้องปิดกิจการผู้ลงทุนในหุ้นกู้มีสถานะเป็นเจ้าหนี้มีสิทธิในการเรียกร้องทรัพย์สินของผู้ถือหุ้นสามัญ
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม