ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
ทำความรู้จักดอกเบี้ยรถมอเตอร์ไซค์ 2566 เป็นดอกเบี้ยประเภทไหน
Wed, 26 Apr 23, 10:08
Post: #1
ทำความรู้จักดอกเบี้ยรถมอเตอร์ไซค์ 2566 เป็นดอกเบี้ยประเภทไหน
[Image: ytPkq2.png]
สำหรับคนที่วางแผนจะซื้อรถใหม่ ก็คงจะรู้แล้วว่าในปี 2566 มีการปรับดอกเบี้ยเช่าซื้อรถยนต์จากดอกเบี้ยแบบคงที่ มาเป็นดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก ซึ่งในวันนี้เราจะมาตอบคำถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้คุณเข้าใจมากยิ่งขึ้น รวมถึงจะพาคุณไปทำความรู้จักกับดอกเบี้ยรถมอเตอร์ไซค์และรถยนต์ทั้ง 3 ประเภท อย่างดอกเบี้ยคงที่ ดอกเบี้ยลอยตัว และดอกเบี้ยลดต้นลดดอก และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปดูกันเลยดีกว่าว่า จะมีข้อมูลอะไรที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์บ้าง ไปดูกัน

ตอบชัด ๆ ดอกเบี้ยรถมอเตอร์ไซค์และรถยนต์ 2566 เป็นดอกเบี้ยประเภทไหน?

เรื่องนี้คณะกรรมการว่าด้วยสัญญาได้ ประกาศไว้ว่า สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ สินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์ และสินเชื่อเช่าซื้อรถมือสอง ที่จะประกาศใช้ในวันที่ 10 มกราคม 2566 เป็นต้นไปนั้น สัญญายังคงเป็น ‘อัตราดอกเบี้ยคงที่ (Fixed Rate)’ และเมื่อนำมาคำนวณเป็น ‘ดอกเบี้ยลดต้นลดดอก (Effective Interest Rate)’ หรือดอกเบี้ยที่แท้จริงแล้ว จะต้องไม่เกินเพดานดอกเบี้ยลดต้นลดดอก (Effective Interest Rate) ที่กำหนดไว้คือ

- ดอกเบี้ยรถยนต์ใหม่คิดได้ไม่เกิน 10% ต่อปี
- ดอกเบี้ยรถยนต์มือสองคิดได้ไม่เกิน 15% ต่อปี
- ดอกเบี้ยรถมอเตอร์ไซค์คิดได้ไม่เกิน 23% ต่อปี (สำหรับรถมอเตอร์ไซค์จะรวมทั้งรถใหม่และรถเก่า)

ทำความรู้จักดอกเบี้ยรถมอเตอร์ไซค์และรถยนต์ทั้ง 3 ประเภท

ดอกเบี้ยรถมอเตอร์ไซค์ และรถยนต์ที่เราคุ้นเคยกันดีมีอยู่ 3 ประเภท ได้แก่ อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ (Fixed Rate) และอัตราดอกเบี้ยแบบลอยตัว (Floating Rate) ดังนี้

1.อัตราดอกเบี้ยแบบคงที่ (Fixed Rate)
คือ อัตราดอกเบี้ยที่ถูกกำหนดเอาไว้และ จะไม่มีการขยับขึ้นหรือลดลงตลอดอายุสัญญาเงินกู้ เช่น ขอสินเชื่อกับสถาบันการเงินแห่งหนึ่ง โดยสถาบันการเงินได้กำหนดให้เสียดอกเบี้ยร้อยละ 2 ต่อปีตลอดอายุสัญญา 5 ปี ซึ่งส่วนมากจะในสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์

2.อัตราดอกเบี้ยแบบลอยตัว (Floating Rate)
คือ อัตราดอกเบี้ยที่จะเปลี่ยนแปลงไปตามประกาศของสถาบันการเงิน โดยสถาบันการเงินจะประกาศออกมาคร่าว ๆ โดยอ้างอิงจาก MLR หรือ MRR ส่วนมากแล้วพบอัตราดอกเบี้ยลอยตัวในสินเชื่อเช่าซื้อบ้านหรือการกู้ซื้อคอนโด

3.อัตราดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอก (Effective Rate)
คือ อัตราดอกเบี้ยที่คำนวณจากเงินต้นที่เหลืออยู่ทุก ๆ งวด ทำให้เมื่อมีการผ่อนชำระบางส่วนไปแล้ว ดอกเบี้ยที่จะต้องชำระในงวดต่อไปก็จะลดน้อยลงตามจำนวนเงินต้นที่เหลือ ส่วนมากแล้วจะพบอัตราดอกเบี้ยลดต้นลดดอกมักใช้กับสินเชื่อบ้านและสินเชื่อส่วนบุคคล รวมถึงสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ด้วยเช่นกัน

และทั้งหมดนี้ก็คือข้อมูลเกี่ยวกับดอกเบี้ยรถมอเตอร์ไซค์และรถยนต์ที่เรานำมาแนะนำ สำหรับคนที่กำลังวางแผนจะซื้อรถคันใหม่ก็อย่าลืมสอบถามวิธีคำนวณดอกเบี้ย และทำความเข้าใจให้ถี่ถ้วน ทั้งนี้ก็อย่าลืมเลือกผู้ให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถมอเตอร์ไซค์หรือรถยนต์ที่มีความน่าเชื่อถือ รวมถึงให้ความสำคัญกับการจ่ายค่างวดในแต่ละเดือน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาหนี้สะสม
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม