ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
ยานยนต์ต่างประเทศ: คอนติเนนทอลผลิตหน้าจอ HUDให้กับ BMW และ Audi
Thu, 19 Apr 12, 15:55
Post: #1
ยานยนต์ต่างประเทศ: คอนติเนนทอลผลิตหน้าจอ HUDให้กับ BMW และ Audi
หน้าจอแสดงผลแบบ HUD ใหม่ของคอนติเนนทอลที่บางกว่า กระทัดรัดยิ่งขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานยกระดับการใช้งานในยานยนต์หรูสู่ยานยนต์ระดับกลาง และมีใช้งานในบีเอ็มดับเบิลยู ซีรีส์ 3 ใหม่

[Image: image-0571_4F866309.jpg]

บาเบนเฮาเซน, 2555 – คอนติเนนทอล บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ยานยนต์ระดับนานาชาติ ได้เริ่มสายการผลิตหน้าจอแสดงผลบนกระจก (head-up display หรือ HUD) รุ่นที่ 2 ป้อนให้กับบีเอ็มดับเบิลยูซีรีส์ 3 ใหม่ หน้าจอ HUD จะแสดงข้อมูลในส่วนที่เกี่ยวข้อง อาทิ ข้อมูลด้านความเร็ว การบอกทิศทาง และสาระบันเทิง (อินโฟเทนเมนต์) รวมทั้งคำเตือนต่างๆ ให้ผู้ขับขี่สามารถมองเห็นได้ในวิถีทางตรง หน้าจอของการแสดงผลแบบ HUD จะปรากฏขึ้นทางด้านหน้าของผู้ขับขี่ห่างออกไปราว 2 เมตร โดยจะอยู่เหนือฝากระโปรงรถ เพื่อให้ผู้ขับขี่สามารถรับข้อมูลสำคัญได้โดยไม่ต้องเบนสายตาออกไปจากท้องถนน

“การแสดงผลแบบ HUD นี้จะช่วยลดอัตราการเสียสมาธิ พร้อมเพิ่มความปลอดภัยให้กับการขับขี่ เราให้ความสำคัญกับการมอบคุณประโยชน์เหล่านี้สู่ผู้ขับขี่ให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ เราภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งกับการแสดงผลแบบ HUD ที่ติดตั้งในบีเอ็มดับเบิลยู ซีรีส์ 3 ที่แสดงให้เห็นว่ามีใช้งานแล้วในยานยนต์ระดับกลาง” อีลโก สโปลเดอร์ หัวหน้าหน่วยธุรกิจติดตั้งเครื่องมือและระบบตอบโต้กับผู้ขับขี่ของคอนติเนนทอล กล่าว คอนติเนนทอลเริ่มต้นการผลิตหน้าจอการแสดงผลแบบ HUD ในปี 2546 ประสบการณ์ที่สั่งสมมายาวนานช่วยให้บริษัทได้ร่วมมือกับลูกค้า เพื่อผลิต HUD ที่เป็นที่ชื่นชอบของผู้ขับขี่มากขึ้น ในปี 2553 คอนติเนนทอลได้ลงมือผลิต HUD รุ่นที่ 2 ให้กับออดี้หลายชุดด้วยกัน ทั้งสองระบบผลิตขึ้นในบาเบนเฮาเซน รัฐเฮส ประเทศเยอรมนี

[Image: image-6482_4F866309.jpg]

คุณภาพของรูปภาพและการใช้งานที่ง่ายดายเป็นจุดแข็งที่โดดเด่นของ HUD
การแสดงผลเป็นภาพสีสวยสดใสทำให้ HUD ใหม่ของคอนติเนนทอลเป็นที่ชื่นชอบของผู้ขับขี่ เมื่อเปรียบเทียบกับสเปคตรัมของสีที่มีอย่างจำกัดในรุ่นก่อนจะพบว่า หน้าจอแอลซีดีรุ่นใหม่แสดงสเปคตรัมของสีได้ครบถ้วนจากภาพที่กำเนิดขึ้นบนการแสดงผลบน TFT เทคโนโลยีจอแอลซีดีสีขาวที่ใช้ในหน่วยกำเนิดภาพใหม่ได้ให้ความสว่างเพิ่มขึ้น ทำให้ HUD รุ่นใหม่แสดงภาพที่ตัดกันได้ดียิ่งขึ้นอีกมาก พร้อมด้วยคุณสมบัติต่างๆ อาทิ การแสดงภาพในเวลากลางคืน หน่วยกำหนดภาพใหม่มีจอแอลซีดีเพียง 15 จอ จึงทำให้ HUD ลดปริมาณการใช้พลังงานลงได้เป็นอย่างดีถึงราว 1 ใน 3 ของรุ่นก่อนหน้านี้ ซึ่งต้องใช้จอแอลซีดีถึง 128 จอเพื่อให้กำเนิดภาพปรากฏขึ้นมา สมรรถนะดังกล่าวนี้ทำให้ HUD กลายเป็นที่หมายปองสำหรับการใช้งานกับยานยนต์ไฟฟ้ามากยิ่งขึ้น จุดเด่นเฉพาะอย่างหนึ่งของยานยนต์ที่มีผู้ขับขี่ผลัดมือกันขับหลายราย คือ การที่ผู้ขับขี่สามารถปรับแต่ง HUD ได้อย่างสะดวกง่ายดายด้วยแผงควบคุมในบริเวณที่นั่งคนขับ เนื่องจากมีการใช้สเต็ปมอเตอร์ปรับกระจกแสดงภาพใน HUD ทำให้สามารถปรับตำแหน่งของภาพที่แสดงผลลอยเหนือฝากระโปรงหน้ารถได้

เหมาะสำหรับยานยนต์ขนาดเล็กด้วยดีไซน์กะทัดรัดและต้นทุนการผลิตต่ำ
ในการผลิตระบบการแสดงภาพแบบ HUD สำหรับใช้งานในยานยนต์ขนาดกลาง วิศวกรของคอนติเนนทอลให้ความสำคัญกับองค์ประกอบที่จำเป็น 2 ประการ คือ ลดขนาดและน้ำหนัก และปรับลดต้นทุนการผลิต รูปแบบการวางองค์ประกอบใหม่ที่มีความเหมาะสมสูงสุดด้วยการสะท้อนภาพการแสดงผลสู่หน้าจอบนกระจกหน้า ทำให้ลดปริมาณส่วนประกอบที่จำเป็นลงได้เป็นอย่างมาก เมื่อผสานเข้ากับการใช้วัสดุยุคใหม่อย่างชาญฉลาดแล้ว นักพัฒนาผลิตภัณฑ์สามารถลดปริมาตรและน้ำหนักลงต่ำกว่ารุ่นก่อนหน้าถึงครึ่งหนึ่ง HUD ใหม่มีปริมาตรเพียง 3.8 ลิตร และมีน้ำหนักเพียง 1.5 กิโลกรัม จึงสามารถติดตั้งเข้าเป็นส่วนหนึ่งของคอนเซปต์ยานยนต์ของบรรดาผู้ผลิตยานยนต์รายต่างๆได้อย่างแนบเนียน ยิ่งมีส่วนประกอบน้อยชิ้นลงเท่าใด ก็จะยิ่งเพิ่มความได้เปรียบด้านต้นทุนการผลิตมากขึ้นเท่านั้น อย่างไรก็ตามปัจจัยที่จะเป็นตัวกำหนดต้นทุนและกระบวนการผลิตที่มีความเหมาะสมสูงสุดนั้นอยู่ที่การจัดวางองค์ประกอบต่างๆของ HUD ซึ่งออกแบบมาเพื่อให้มีการใช้ส่วนประกอบเพียงน้อยชิ้น แต่รองรับการทำงานเฉพาะทางที่แตกต่างกันของยานยนต์แต่ละรุ่น ผลลัพธ์ที่ได้ คือ สามารถลดปริมาณส่วนประกอบชิ้นต่างๆ ที่ต้องมีการเตรียมไว้ล่วงหน้าลง และสายการผลิตเพียงหนึ่งเดียวสามารถรองรับยานยนต์ต่างๆ ในรุ่นเดียวกันได้ ในการเปลี่ยนแปลงการผลิต อาทิ บีเอ็มดับเบิลยู ซีรีส์ 3 ระหว่างรถเก๋ง (sedan) และรถกึ่งสปอร์ต (convertible) มีเพียงกระจกเท่านั้นที่จำเป็นจะต้องตระเตรียมให้แตกต่างกันตามความเหมาะสม โดยปรับให้เข้ากับส่วนโค้งของกระจกหน้ารถแต่ละคัน ประสบการณ์ด้าน HUD ที่สั่งสมมานานหลายปี ทำให้คอนติเนนทอลเต็มเปี่ยมไปด้วยศักยภาพในด้านการผสานอุปกรณ์ระบบอิเล็กทรอนิกส์สำหรับยานยนต์ และความรู้ความเชี่ยวชาญสำคัญๆ ในด้านการผลิตเครื่องมือและการแสดงภาพ ความรู้ในวงกว้างทำให้คอนติเนนทอลสามารถผลิตอุปกรณ์ต่างๆ ส่วนใหญ่ขึ้นได้เอง อีกทั้งยังส่งมอบคุณประโยชน์ที่ได้รับต่อไปยังลูกค้าได้โดยตรงอีกด้วย

[Image: image-9F78_4F866309.jpg]

อนาคตกำลังเปลี่ยนแปลงโลกแห่งความเป็นจริง คือ โลกล้ำยุคในระบบแสดงภาพ HUDคอนติเนนทอลยังได้ใช้ประสบการณ์อันมีค่ามากมายผลักดันให้มีการต่อยอดการพัฒนา HUD ต่อไป โดยมีการวิจัยที่มุ่งยกระดับโลกแห่งความเป็นจริง เมื่อข้อมูลแสดงผลด้านเส้นทางกับระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ทำงานประสานกับมุมมองสถานการณ์จริงของผู้ขับขี่ ในอนาคตจะมีการไฮไลต์ข้อมูลที่ถูกพิจารณาแล้วว่ามีความสำคัญ ณ บริเวณที่เกิดเหตุการณ์นั้นๆโดยตรง

“โลกล้ำยุค คือ สาขาการวิจัยอันน่าตื่นเต้นสำหรับเรา” อีลโก สโปลเดอร์ อธิบาย “ตัวอย่างเช่น ในกรณีที่มีการเตือนล่วงหน้าในระยะไกล รถยนต์ที่อยู่คันหน้าจะถูกไฮไลต์ด้วยสีแดงในกรอบที่สายตาของผู้ขับขี่สามารถมองเห็นได้ ผู้ขับขี่ยังจะสามารถมองเห็นลูกศรบอกทิศทางในระบบแสดงทิศทาง หรือขณะมีคำเตือนเปลี่ยนเลนบนท้องถนนอีกด้วย”

ด้วยยอดขาย 30,500 ล้านยูโรในปี 2554 ทำให้คอนติเนนทอลจัดอยู่ในกลุ่มบริษัทผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ชั้นนำของโลก ในฐานะที่เป็นผู้ผลิตระบบเบรค ระบบและชิ้นส่วนของธุรกิจระบบส่งกำลังและแชสซี ชุดอุปกรณ์เครื่องมือ วิธีการแบบอินโฟเทนเมนต์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกสำหรับยานยนต์ ยางรถยนต์และยางเฉพาะทางอิลาสโทเมอร์ คอนติเนนทอลจึงมีส่วนร่วมในการเพิ่มความปลอดภัยขณะขับขี่และป้องกันการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก นอกจากนี้ยังเป็นหุ้นส่วนผู้เชี่ยวชาญในการสร้างเครือข่ายภาคยานยนต์ ปัจจุบันมีพนักงานเกือบ 164,000 คนใน 46 ประเทศ
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม