ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
มาทำความรู้จัก iPad กันให้มากขึ้นดีกว่า
Mon, 01 Feb 10, 19:49
Post: #1
มาทำความรู้จัก iPad กันให้มากขึ้นดีกว่า
   

แม้กระแสข่าวรั่วจะทำให้ไอแพด (iPad) คอมพิวเตอร์แท็บเลตไร้คีย์บอร์ดหน้าจอสัมผัสของแอปเปิลไม่เซอร์ไพรส์ชาวโลกเท่าที่ควร ทั้งขนาดที่ใหญ่โตมโหฬาร หรือการรองรับแอปพลิเคชันไอโฟน แต่เราเชื่อว่า 8 ข้อนี้จะทำให้ชาวโลกรู้สึกเซอร์ไพรส์ไม่มากก็น้อย เพราะทั้งหมดหักปากกาเซียนทุกสำนัก หรือถ้าไม่หักก็เป็นเรื่องลับสุดยอดที่ยังไม่มีสำนักใดกล่าวถึง

1. ราคา : เซียนวงการไอทีเชื่อกันว่าราคาของไอแพดจะเริ่มที่ 700-1000 เหรียญสหรัฐ แต่แอปเปิลก็สร้างความเซอร์ไพรส์ด้วยการแบ่งผลิตภัณฑ์ออกเป็นรุ่นที่ไม่มี 3G แล้วจำหน่ายในราคาเริ่มที่ 499 เหรียญ แต่แถมความจุให้ 16GB ทั้งที่ราคานี้เป็นราคาเดียวกับไอพ็อดทัช (iPod Touch) 32GB ที่แอปเปิลตั้งไว้เมื่อ 2 ปีที่แล้ว และขณะนี้ก็มีราคาสูงกว่าไอพ็อดทัช 32GB ราว 200 เหรียญ บนหน้าจอที่ใหญ่กว่า ฮาร์ดแวร์ดีกว่า ฟีเจอร์อื่นๆมากกว่า

แน่นอนว่าคินเดิลรุ่นล่าสุดอย่าง Kindle DX ถูกนำมาเทียบกับไอแพดอย่างเสียไม่ได้ โดยคินเดิลที่จอสีขาวดำ หน้าจอไม่ทัชสกรีน และมีความสามารถที่จำกัดนั้นขายที่ราคา 489 เหรียญในขณะนี้

แอปเปิลคิดค่าเทคโนโลยี 3G เพิ่มขึ้น 130 เหรียญ เช่น รุ่น 16 GB ราคา 499 ก็จะถูกบวกขึ้นไปเป็น 629 เหรียญ ราคานี้จึงจะเข้าทางข่าวลือ

2. เลิกล็อกเครือข่าย ไม่มีบังคับ : ก่อนหน้านี้ข่าวลือเกี่ยวกับการรองรับ 3G ในไอแพดนั้นถูกกล่าวถึงกันมาก แต่ในที่สุดแอปเปิลก็ให้อิสระแก่ลูกค้าว่าจะเลือกใช้บริการเครือข่ายของค่ายใด และเป็นเวลานานเท่าใดก็ได้ ต่างจากไอโฟนที่บังคับให้ลูกค้าทุกคนใช้บริการจากเอทีแอนด์ทีนานถึง 2 ปี

แต่ในที่สุดแล้ว เอทีแอนด์ทีและแอปเปิลยังมีสัญญาใจพอสมควร โดยแอปเปิลประกาศว่าเอทีแอนด์ทีมีแพกเกจสุดคุ้มให้เลือก 2 แบบคือ 15 เหรียญต่อเดือนจำกัดข้อมูล 250 MB หรือ 30 เหรียญต่อเดือนเล่นได้ไม่อั้น ใครชอบใจก็สมัครได้ ใครสมัครแล้วไม่ชอบใจก็เลิกสัญญาได้ ผู้ใช้สามารถสมัครบริการแบบพรีเพด (prepaid) หรือเติมเงินได้ด้วย

เซอร์ไพรส์นี้มีหักมุมตอนท้าย เพราะปรากฏว่าไอแพดนั้นรองรับซิมการ์ด 3G เฉพาะที่เป็น Micro SIM ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าซิมโทรศัพท์ปกติ และไม่ใช่ว่าโอเปอเรเตอร์ทุกค่ายจะพร้อมให้บริการในขณะนี้ เท่ากับผู้บริโภคยังต้องรออีกระยะกว่าโอเปอเรเตอร์จะออกแพคเก็จเพื่อกลุ่มผู้ใช้ไอแพดได้

3. รองรับคีย์บอร์ดต่อพ่วง : สาวกไอโฟนหลายคนเจ็บช้ำน้ำใจที่ไม่สามารถใช้งานคีย์บอร์ดต่อพ่วง (external keyboard) บนไอโฟน หรือไอพ็อดทัชได้ และแอปเปิลก็ไม่เคยพัฒนาเลยตั้งแต่ออกไอโฟนรุ่นแรกเมื่อมกราคมปี 2007 เพราะหากผู้ใช้สามารถพกคีย์บอร์ดต่อพ่วงได้ก็จะเป็นประโยชน์มากสำหรับผู้ที่ต้องการพิมพ์งานอย่างจริงจังบนไอโฟน ซึ่งจนถึงขณะนี้ ระบบปฏิบัติการ iPhone OS รุ่นล่าสุดก็ยังทำไม่ได้

แต่สำหรับไอแพด นอกจากแอปเปิลจะประกาศขาย Keyboard Dock ซึ่งเมื่อเสียบไอแพดลงไป ตัวเครื่องก็จะตั้งตรงเหมาะสำหรับพิมพ์เอกสารแล้ว ไอแพดยังสามารถทำงานกับคีย์บอร์ดบลูทูธมาตรฐานของค่ายอื่นได้ด้วย งานนี้หลายคนบอกว่าดีใจจริงๆ

4. โปรแกรม iWork บน iPad : โปรแกรมนี้เซอร์ไพรส์สาวกแอปเปิลเพราะเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ไอแพดไม่ใช่ไอพ็อดทัช หรือไอโฟนยักษ์เสียทีเดียว ด้วยโปรแกรมนี้ ลูกค้าไอแพดจะสามารถสร้าง-แก้ไข-เล่นไฟล์เอกสาร ทั้งไฟล์นำเสนองาน แผ่นงานคำนวณ และงานเอกสารประมวลผลคำ สามารถทำจดหมายข่าวและการสร้างเอกสารพร้อมจัดวางในรูปแบบมาตรฐาน

iWork บนไอแพดมีการปรับปรุงส่วนติดต่อผู้ใช้ หรือ UI ใหม่ให้เหมาะสมกับการใช้งานบนจอสัมผัสโดยเฉพาะ สามารถเปิดเอกสาร Microsoft Office ทั้ง Word, Excel และ PowerPoint ได้ ทั้งหมดนี้ทำให้ไอแพดมีความสามารถพอที่จะมาแทนที่แล็บท็อปได้

แอปเปิลจำหน่าย iWork โดยแยกโปรแกรม เริ่มที่ 9.99 เหรียญสหรัฐ

5. รองรับมาตรฐาน ePub : นี่คือความเซอร์ไพรส์มากกว่าการคาดหวังว่าไอแพดจะสามารถทำหน้าที่เป็นเครื่องอ่านอีบุ๊กได้เสียอีก โดยมาตรฐาน ePub นั้นเป็นมาตรฐานหนังสืออิเล็กทรอนิกส์แบบเปิดของกลุ่ม International Digital Publishing Forum (IDPF) เพื่อให้สำนักพิมพ์ผลิตและจำหน่ายหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ภายใต้มาตรฐานเดียว

ปกติแอปเปิลมักจะสร้างมาตรฐานคอนเทนต์ของตัวเอง การเปลี่ยนท่าทีในครั้งนี้จึงถูกมองว่าอาจเป็นเพราะที่ผ่านมาสำนักพิมพ์และผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ต่างมุ่งรองรับมาตรฐานนี้มากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าความจริงจะเป็นอย่างไร แต่ที่แน่นอนคือการรองรับไฟล์ ePub ของไอแพดนั้นทำให้การทำธุรกิจหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ของสำนักพิมพ์นั้นเป็นไปได้ง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งประโยชน์ก็จะตกกับผู้ใช้ในที่สุด

6. ชื่อไอแพด : ชื่อ iPad นั้นเป็นตัวเต็งอันดับหนึ่งของนักสังเกตการณ์ว่าแอปเปิลจะใช้ชื่อนี้ในการทำตลาด แต่ครั้งนั้นมีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นไปได้ยาก เพราะมีความคล้ายคลึงกับ iPod ซึ่งอาจทำให้เกิดความสับสนได้ จากนั้นไม่นาน แหล่งข่าวลือก็ยกชื่อ iSlate ขึ้นมาเพราะมีการสืบพบว่าแอปเปิลได้จดทะเบียนจองชื่อนี้ไว้เพื่อเป็นเครื่องหมายการค้า แถมยังมีการจดชื่อโดเมนเนมไว้ด้วย

แต่ในที่สุดแอปเปิลก็ใช้ชื่อไอแพด ทิ้งให้ชาวไอทีสงสัยว่าชื่อ iSlate อาจเป็นการสับขาหลอกของแอปเปิลก็ได้

7. ขุมพลัง A4 : ไอแพดนั้นใช้ชิป A4 (A ย่อมาจาก Apple) ชิปนี้เองที่เป็นความต่างที่ชัดเจนที่สุดระหว่างไอแพดและไอโฟน ชิป A4 ในไอแพดนั้นวิ่งที่ 1GHz เทียบกับ 600MHz (0.6GHz) ในไอโฟนทรีจีเอส (iPhone 3GS) โดยแอปเปิลการันตีว่า A4 คือสุดยอดชิปที่มีประสิทธิภาพสูงสุดเท่าที่แอปเปิลเคยทำมา ทั้งเร็วและประหยัดพลังงาน ซึ่งนี่คือเบื้องหลังที่ทำให้ไอแพดสามารถทำงานต่อเนื่องนาน 10 ชั่วโมง

อัตราส่วนพลังงานที่ได้ต่อกำลังไฟที่เหนือกว่า ทำให้ชิป A4 ถูกมองว่าจะเป็นตัวเลื่อยขาเก้าอี้ของ Qualcomm, Freescale และผู้ผลิตชิปสำหรับอุปกรณ์พกพาอย่าง ARM ด้วย ซึ่งต้องรอดูความเคลื่อนไหวของค่ายชิปเหล่านี้อย่างใกล้ชิดในอนาคต

8. ไม่มีกล้อง : แม้จะมีเสียงเรียกร้องมากมายให้แอปเปิลติดกล้องดิจิตอลลงไอพ็อดทัชบ้าง แต่ไอแพดซึ่งได้ชื่อว่าเป็นไอพ็อดทัชไซส์ใหญ่นั้นกลับไม่มีกล้องใดๆ นอกจากไม่มีกล้องแล้วยังไม่มีพอร์ต USB ตามแบบฉบับคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปทั่วไป มีเฉพาะพอร์ตพิเศษของแอปเปิลและ Dock connector ซึ่งหากอยากต่อ USB จะต้องซื้ออุปกรณ์เสริมมาต่อเอง

ไอแพดยังไม่มีช่องเสียบหน่วยความจำภายนอกอย่าง SD Card ด้วย น่าเสียดายจริงๆ



เนื้อหาข่าวจาก: http://www.manager.co.th

หากมีอะไรดีๆ จะเอามาเขียนอีกครับ
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม