ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
แนะวิธีเริ่มต้นลงทุนใน กองทุนรวม ง่ายกว่าที่คุณคิด
Tue, 13 Feb 24, 11:10
Post: #1
แนะวิธีเริ่มต้นลงทุนใน กองทุนรวม ง่ายกว่าที่คุณคิด
การลงทุนใน กองทุนรวม ช่วยให้นักลงทุนรายย่อยสามารถเข้าถึงการลงทุนในหลักทรัพย์ประเภทต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้นด้วยจำนวนเงินลงทุนไม่มาก ถือเป็นการสร้างโอกาสรับผลตอบแทนในระยะยาวจากการลงทุนได้ดีอย่างหนึ่ง จนกลายเป็นประเภทการลงทุนที่ได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้
เชื่อว่ายังมีกลุ่มคนจำนวนหนึ่งเข้าใจว่าการ ลงทุนกองทุนรวม นั้นมีขั้นตอนมากกว่าการออมเงินในบัญชีธนาคาร แต่ในความเป็นจริงขณะนี้ขั้นตอนการทำธุรกรรมซื้อขายหน่วยลงทุนกับการทำธุรกรรมฝาก-ถอน-โอนกลับมีความแตกต่างกันน้อยมากหรือแทบจะพูดได้ว่าไม่แตกต่างกันเลย เพราะเราสามารถทำรายการ ซื้อขายกองทุนผ่านแอพ บนสมาร์ทโฟนได้จากทุกที่ทุกเวลา ไม่ต่างจากการฝาก-ถอน-โอนที่ทำกันอยู่เป็นประจำ

เริ่มต้นซื้อ กองทุน อย่างไร
ก่อนเริ่ม ลงทุนกองทุนรวม ลำดับแรกผู้ลงทุนควรทำความรู้จักกับ กองทุน ประเภทต่าง ๆ ให้ดีก่อน วิธีง่าย ๆ ในการใช้ศึกษาและเปรียบเทียบข้อมูลกองทุนนั่นคือการอ่าน “Fund Fact Sheet” ของกองทุนที่ตนเองสนใจ เมื่อพอจะทราบข้อมูลของแต่ละกองทุนผู้ลงทุนสามารถทดลองทำแบบประเมินความเสี่ยง เพื่อดูว่าตนเองเป็นนักลงทุนที่สามารถรับความเสี่ยงได้ระดับใด แล้วเลือกลงทุนในกองทุนที่มีระดับความเสี่ยงสอดคล้องกับผลประเมินที่ได้

เปิดบัญชี กองทุนรวม อย่างไร ใช้เอกสารอะไรบ้าง
โดยทั่วไปการเปิดบัญชีกองทุนรวมใช้เอกสารหลัก ๆ เพียง 2 รายการ นั่นคือบัตรประชาชนและสำเนาหน้าบัญชีธนาคารที่ต้องการให้โอนเงินเข้า นอกจากนั้นอาจเป็นแบบฟอร์มเอกสารที่ต้องกรอกเพิ่มเติม ซึ่งจะมีรายละเอียดแตกต่างกันไปตามแต่ละ บลจ. อย่างไรก็ตามผู้ลงทุนสามารถเลือกเปิดบัญชีกองทุนรวมได้ตามสถานที่ที่ตนเองสะดวก ได้แก่ ธนาคารพาณิชย์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) ที่เป็นผู้ออกกองทุนรวมโดยตรง บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) และบริษัทนายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน

ซื้อขายกองทุนผ่านแอพ อะไรดี
ปัจจุบันเราสามารถแบ่งประเภทของแอพซื้อขายกองทุนรวมได้เป็น 3 ประเภทหลัก ๆ ได้แก่
แอพนายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน ข้อดีคือผู้ลงทุนสามารถซื้อขายหน่วยลงทุนจาก บลจ. ต่าง ๆ ได้ในแอพเดียว เช่น แอพ FINNOMENA ซึ่งโดดเด่นด้วยฟังก์ชันแนะนำการลงทุนด้วยระบบ AI และยังมีพอร์ตลงทุนให้เลือกมากถึง 21 แบบ หรือแอพ True Money Wallet ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ลงทุนสามารถเริ่มลงทุนได้ด้วยยอดขั้นต่ำเพียง 1 บาทเท่านั้น
แอพจาก บลจ. นั้น ๆ โดยตรง เหมาะกับนักลงทุนที่ต้องการซื้อขายหน่วยลงทุนต่าง ๆ ภายใน บลจ. ดังกล่าวเท่านั้น เช่น K-My Funds แอพที่เปิดให้เริ่มลงทุนด้วยเงินเพียง 500 บาท พร้อมคำแนะนำจากผู้จัดการกองทุน หรือ Principal TH ซึ่งเป็นแอพที่มีผู้เชี่ยวชาญคอยแนะนำกองทุนที่เหมาะสมให้และมีฟังก์ชันสร้างแผนการลงทุนแบบอัตโนมัติ
แอพธนาคารที่ใช้ฝาก-ถอน-โอนเป็นประจำอยู่แล้ว เช่น K PLUS จากธนาคารกสิกรไทย SCB Easy จากธนาคารไทยพาณิชย์ รวมไปถึง Krungthai NEXT จากธนาคารกรุงไทย ซึ่งจัดเตรียมคู่มือการทำธุรกรรมต่าง ๆ เกี่ยวกับการลงทุนในกองทุนรวมผ่านแอพ Krungthai NEXT ไว้แล้วในลิงค์นี้ https://krungthai.com/th/content/persona...-next/fund

อ่านมาถึงตรงนี้เชื่อว่าหลาย ๆ คนเริ่มสนใจที่จะลงทุนในกองทุนรวมพันธบัตรรัฐบาล หุ้น DR อย่างจริงจังกันขึ้นมาบ้างแล้ว อย่างไรก็ตามการลงทุนมีความเสี่ยงควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนตัดสินใจลงทุน และเมื่อลงทุนไปแล้วก็ควรติดตามผลการดำเนินงานของแต่ละกองทุนเป็นระยะเพื่อปรับเปลี่ยนพอร์ตการลงทุนได้อย่างทันท่วงที
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


กระทู้ที่คล้ายกัน...
กระทู้: ผู้ตั้งกระทู้ ตอบ: ดู: ข้อความล่าสุด
  แนะวิธีลงทุน ผ่าน กองทุนรวม อย่างง่าย ๆ สำหรับนักลงทุนมือใหม่ Unyana 0 100 Mon, 05 Feb 24 15:15
ข้อความล่าสุด: Unyana
  แนะวิธีลงทุน ผ่าน กองทุนรวม อย่างง่าย ๆ สำหรับนักลงทุนมือใหม่ Unyana 0 101 Mon, 05 Feb 24 15:15
ข้อความล่าสุด: Unyana

ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม