ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
แนะนำ ทุ่งดอกบัวตองงาม 3 จังหวัด
Mon, 30 Nov 09, 23:53
Post: #1
แนะนำ ทุ่งดอกบัวตองงาม 3 จังหวัด
เริ่มเข้าเดือนพฤศจิกายน ทางภาคเหนือของไทยจะมีอากาศหนาวเย็นก่อนที่อื่น นักท่องเที่ยวที่หลงใหลในความงามดอกไม้และสายลมหนาวต่างพากันเดินทางขึ้น เหนือ เพื่อไปสัมผัสความสวยงามของทุ่งดอกบัวตอง ซึ่งผลิบานสะพรั่งยามหนาวแรกของฤดู ในเดือนพฤศจิกายนถึงต้นเดือนธันวาคมของทุกปี

   

ดอกบัวตองที่เห็นบานสะพรั่งเหลืองอร่ามไปทั่วดอยในภาคเหนือนั้น ใครจะรู้บ้างว่าไม่ใช่พืชท้องถิ่น แต่มีแหล่งกำเนิดมาจากทวีปอเมริกาใต้ มีชื่อเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า Mexican Sunflower มีผู้นำมาปลูกในพื้นที่รกร้างซึ่งเคยเป็นพื้นที่สัมปทานป่าไม้ในจังหวัด แม่ฮ่องสอนเมื่อราว 70 ปีที่แล้วมา และได้แพร่กระจายพันธุ์ไปทั่วจนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของ แม่ฮ่องสอนจนทุกวันนี้ นอกจากนี้ยังมีการนำบัวตองไปปลูกในพื้นที่จังหวัดอื่น ๆ ในภาคเหนือเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ทำให้มีทุ่งดอกบัวตองที่สวยงามในหลายจังหวัดที่อยากแนะนำให้ไปเที่ยวชมกัน

ทุ่งบัวตอง ดอยแม่อูคอ จ.แม่ฮ่องสอน
แหล่งเที่ยวชมทุ่งดอกบัวตองที่ใหญ่ที่สุดของประเทศไทยอยู่ที่ดอยแม่อูคอ อำเภอขุนยวม ซึ่งอยู่ห่างจากจังหวัดแม่ฮ่องสอนมาทางทิศใต้ประมาณ 60 กิโลเมตร มีทุ่งบัวตองปกคลุมไปทั่วดอยในเนื้อที่กว่า 1,000 ไร่ ที่ความสูงจากระดับทะเลปานกลางประมาณ 1,600 เมตร รายล้อมด้วยทิวทัศน์ของภูเขาสลับซับซ้อนสวยงาม ทางอำเภอขุนยวมได้จัดสิ่งอำนวยความสะดวก ได้แก่ ห้องอาบน้ำ ห้องสุขา ร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ฯลฯ ไว้บริการนักท่องเที่ยว สำหรับนักท่องเที่ยวที่นำเต็นท์มาเอง มีสถานที่กางเต็นท์เตรียมไว้ให้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ยังมีที่พักบริเวณใกล้เคียงกับทุ่งดอกบัวตอง เช่น บริเวณน้ำตกแม่สุรินทร์ รวมทั้งที่พัก ของเอกชนในอำเภอขุนยวม ซึ่งแต่ละปีจะมีผู้มาเที่ยวชมดอกบัวตองที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนเป็นจำนวนมาก


ทุ่งบัวตอง ดอยหัวแม่คำ จ.เชียงราย
ดอยหัวแม่คำ ตั้งอยู่ที่บริเวณชายแดนไทย-พม่า ตำบลเทอดไทย อำเภอแม่ฟ้าหลวง ห่างจากตัวเมืองเชียงรายประมาณ 100 กิโลเมตร เป็นพื้นที่สูงจากระดับทะเลปานกลางประมาณ 1,800 เมตร จึงมีอากาศหนาวเย็นเหมาะแก่การท่องเที่ยวชมธรรมชาติและวิถีชีวิตชาวเขา ซึ่งมีอยู่ถึง 4 เผ่า ได้แก่ ลีซอ ม้ง อีก้อ และมูเซอ ในเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม บริเวณหมู่บ้านบนดอยจะแต่งแต้มไปด้วยสี เหลืองของดอกบัวตอง นักท่องเที่ยวสามารถพักค้างแรมบนดอย เพื่อชมพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกได้ และยังสามารถเที่ยวชมแปลงไม้เมืองหนาวบริเวณ ศูนย์ส่งเสริมการเกษตรที่สูงหัวแม่คำ และวนอุทยานน้ำตกหัวแม่คำได้อีกด้วย


ทุ่งบัวตอง ที่แม่เมาะ และสวนป่าทุ่งเกวียน จ.ลำปาง
ภายในบริเวณ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง มีทุ่งบัวตองบนในเนื้อที่ประมาณ 400 ไร่ บริเวณด้านตะวันออกของเหมืองลิกไนต์ ซึ่งเป็นพื้นที่เนินเขาที่เกิดจากการถมดินที่ขุดขึ้นจากการทำเหมือง ที่นี่ นักท่องเที่ยวจะได้ชมทุ่งดอกบัวตองเหนืออ่างเก็บน้ำกว้างใหญ่ และยังได้ความรู้จากการเข้าชมพิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านหินลิกไนท์ศึกษา ซึ่งมีนิทรรศการด้านธรณีวิทยา เทคโนโลยีการทำเหมืองและการผลิตกระแสไฟฟ้า การเดินทางไปเหมืองแม่เมาะใช้เส้นทางลำปาง-เด่นชัย เป็นระยะทาง 10 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้าย เข้าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยระยะทางประมาณ 26 กิโลเมตร

ทุ่งบัวตองที่สวยงามของลำปางอีกแห่งหนึ่งอยู่ที่สวนป่าทุ่งเกวียน อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ซึ่ง อยู่ระหว่างเส้นทางจากลำปางไปเชียงใหม่ ที่นี่มีทุ่งดอกบัวตองอยู่ใกล้กับป่าสนสามใบ ซึ่งเป็นสถานที่เหมาะแก่แวะพักผ่อนชมกับธรรมชาติ และกางเต๊นท์พักแรม นอกจากนี้ยังสามารถแวะเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง ได้แก่ กาดทุ่งเกวียน ซึ่งมีสินค้าพื้นบ้านอาหารพื้นเมืองนานาชนิด และศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย ซึ่งมีการแสดงของช้างให้ชมอีกด้วย

สอบถามข้อมูล
ททท.สำนักงานแม่ฮ่องสอน โทร. 0 5361 2982-3
ททท.สำนักงานเชียงราย โทร. 0 5371 7433,0 5374 4674-5
ฝ่ายประชาสัมพันธ์โรงไฟฟ้าแม่เมาะ โทร. 0 5525 2730-1, 0 5525 2724

ที่มา: http://thai.tourismthailand.org

^ ^ เที่ยวไป เขียนไป ออกไปมองโลกใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยเห็นด้วยสายตาตัวเอง ^ ^
เยี่ยมชมเว็บไซต์ของสมาชิกท่านนี้ ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


กระทู้ที่คล้ายกัน...
กระทู้: ผู้ตั้งกระทู้ ตอบ: ดู: ข้อความล่าสุด
  แนะนำ ที่กิน ที่เที่ยว ทั่วไทยจ้า engtest 1 6,320 Fri, 08 Jan 16 17:25
ข้อความล่าสุด: goodsimphone

ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม