ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
ทำความรู้จักกับอัลตราซาวด์ อัลตร้าซาวด์ 4 มิติคืออะไร?
Mon, 27 Mar 23, 16:58
Post: #1
ทำความรู้จักกับอัลตราซาวด์ อัลตร้าซาวด์ 4 มิติคืออะไร?
อัลตราซาวนด์เป็นเทคนิคการถ่ายภาพวินิจฉัยที่ใช้คลื่นเสียงความถี่สูงเพื่อสร้างภาพโครงสร้างภายในร่างกาย สามารถใช้ในการวินิจฉัยการตั้งครรภ์ โรคหัวใจ และอาการอื่นๆ อีกมากมาย อัลตราซาวนด์เป็นที่นิยมใช้ในวงการแพทย์ อย่างไรก็ตามยังมีการใช้อัลตราซาวนด์ที่ไม่ใช่ทางการแพทย์อีกด้วย ตัวอย่างเช่น สามารถใช้ติดตามความคืบหน้าของโครงการก่อสร้างหรือช่วยระบุวัตถุใต้น้ำ อัลตราซาวด์ถูกค้นพบครั้งแรกในปี พ.ศ. 2435 โดยนักฟิสิกส์ชาวฝรั่งเศส Édouard Belin และนักฟิสิกส์ชาวเบลเยียม Léon Foucault อัลตราซาวนด์เป็นเทคนิคการถ่ายภาพวินิจฉัยซึ่งใช้คลื่นเสียงความถี่สูงเพื่อสร้างภาพของร่างกาย เป็นรูปแบบการถ่ายภาพเสริมสำหรับ X-ray และ CT

[Image: mzUhLf.jpg]

อัลตราซาวนด์มีสองประเภท:

1. อัลตราซาวนด์เพื่อการวินิจฉัย: อัลตราซาวนด์ชนิดนี้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโครงสร้าง หน้าที่ และองค์ประกอบของเนื้อเยื่อและอวัยวะที่มีชีวิต เป็นขั้นตอนที่ไม่รุกล้ำโดยมีความเสี่ยงต่อผลข้างเคียงน้อยที่สุด

2. อัลตราซาวนด์เพื่อการรักษา: อัลตราซาวนด์ประเภทนี้ใช้คลื่นเสียงความถี่สูงในการรักษาโรคหรืออาการบาดเจ็บต่างๆ ในร่างกาย โดยทำให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้น เพิ่มอุณหภูมิของเนื้อเยื่อ ลดการอักเสบ หรือส่งเสริมกระบวนการรักษา

อัลตราซาวนด์ 4 มิติ คือ อัลตราซาวนด์ชนิดหนึ่งที่จับภาพเป็น 4 มิติ เรียกอีกอย่างว่า 4D echocardiography การสแกนอัลตราซาวนด์ 3 มิติให้ข้อมูลเกี่ยวกับรูปร่างและขนาดของอวัยวะและโครงสร้างในร่างกาย แต่ไม่ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการทำงานของอวัยวะเหล่านี้ นี่คือที่มาของอัลตราซาวด์ 4 มิติ ด้วยการสแกนประเภทนี้ แพทย์สามารถดูว่าอวัยวะทำงานได้ดีเพียงใดโดยการสังเกตการเคลื่อนไหวและการเปลี่ยนแปลงเมื่อเวลาผ่านไป อัลตราซาวนด์ 4 มิติมักใช้สำหรับการดูแลก่อนคลอด เพื่อตรวจหาความบกพร่องของหัวใจแต่กำเนิด เพื่อวินิจฉัยมะเร็งบางชนิด และเพื่อติดตามพัฒนาการของทารกในครรภ์ระหว่างตั้งครรภ์
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม