ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
ก่อนจะเปลี่ยนยางรถยนต์ ต้องรู้จัก ยาง ออฟ โรด ให้มากขึ้น
Wed, 07 Dec 22, 16:24
Post: #1
ก่อนจะเปลี่ยนยางรถยนต์ ต้องรู้จัก ยาง ออฟ โรด ให้มากขึ้น
รถยนต์ SUV นอกจากจะใช้ขับขี่บนพื้นถนนลาดยางแล้ว ยังเหมาะกับการขับขี่บนเส้นทางออฟโรดด้วย จากการที่รถยนต์ SUV ถูกออกแบบมาให้ใช้งานอเนกประสงค์ ซึ่งทำให้เป็นที่นิยมของผู้ใช้เพราะใช้งานได้หลากหลายพื้นที่ ทั้งขับในชีวิตประจำวันหรือออกต่างจังหวัดไปท่องเที่ยว ดังนั้นจากการใช้งานในลักษณะนี้หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ต้องติดตั้ง ยาง ออฟ โรด แต่ยางชนิดนี้ก็มีหลายประเภท จึงควรรู้จักกับยางออฟโรดประเภทต่าง ๆ ก่อนตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้ อีกทั้งต้องรู้วิธีดูแลรักษาที่ถูกต้องเพื่อให้ใช้งานได้เต็มประสิทธิภาพและคุ้มค่า

ยางมีหน้าที่อะไรและการดูแลยาง
โดยพื้นฐานแล้วยางทุกประเภทจะมีหน้าที่หลักอยู่ 4 อย่างคือ 1.รับน้ำหนักต่าง ๆ บนรถ 2.ลดแรงกระแทกจากพื้นถนน 3.เปลี่ยนทิศทางในการขับขี่ และ 4.เป็นตัวกลางในการขับเคลื่อนพาหนะ ยางรถ suvเองก็มีลักษณะเช่นนี้เหมือนกัน แต่จะถูกจำแนกย่อยได้อีก 3 ประเภทคือ

ยางประเภท HT หรือ HIGHWAY TERRAIN เหมาะกับการใช้งานบนถนนลาดยาง ถนนทางหลวง มีคุณสมบัติรีดน้ำ เกาะถนนได้ดี ในขณะที่การวิ่งในพื้นที่ออฟโรด จะแสดงประสิทธิภาพออกมาไม่มาก
ยางประเภท AT หรือ ALL TERRAIN สามารถขับขี่ได้ทุกภูมิประเทศ แต่ยังไม่เหมาะกับทางออฟโรดที่เต็มไปด้วยดินโคลน
ยางประเภท MT หรือ MUD TERRAIN ใช้กับการขับขี่ในพื้นที่ที่มีอุปสรรคมาก เช่น พื้นที่ชุ่มโคลน ดินทรายที่มีน้ำเจิ่งนอง เป็นต้น
จะเห็นได้ว่ายางของรถยนต์ SUV ทั้ง 3 แบบนั้น ไม่เหมือนยางรถเก๋ง​ เป็นยางออฟโรดที่มีประสิทธิภาพในการขับขี่แต่ละพื้นที่แตกต่างกันออกไป การตัดสินใจเลือกซื้อยางให้ถูกต้อง ควรพิจารณาถึงสไตล์ในการขับขี่ และลักษณะการใช้งานเป็นหลัก

การทำความสะอาดยาง
ส่วนการดูแลรักษาความสะอาดของยางไม่ควรใช้วัสดุอย่างแปรงและผงซักฟอก เพราะจะทำให้เนื้อยางเสียสภาพ การทำความสะอาดยางที่ถูกต้องควรใช้สายฉีดน้ำแรงดันสูงฉีดให้เศษดินโคลนที่เปื้อนหลุดออก ใช้น้ำยาทำความสะอาดยางโดยเฉพาะ อาจใช้แว๊กซ์ทาเนื้อยางเพื่อให้มีความเงาด้วย

ตัวอักษร LT บนแก้มยางคืออะไร
LT ความหมายคือ ยางถูกออกแบบมาเพื่อเป็นยางรถปิคอัพ หรือรถบรรทุกขนาดเล็ก (Light Truck) หากพบเห็นตัวอักษร LT เนื้อยางจะแข็งกว่ายาง SUV เพราะเหมาะแก่การบรรทุกของทางไกล แต่เนื้อยางจะนุ่มน้อยกว่ายาง HT อย่างไรก็ตามยาง LT ไม่เหมาะกับการบรรทุกของหนักมากเกินไป ควรพิจารณาถึงตัวอักษรอื่น ๆ บนยางหรือปรึกษากับผู้จำหน่าย เพื่อทราบข้อกำหนดของน้ำหนักในการบรรทุก

ตัวเลขต่าง ๆ บนยาง
ตัวอย่างเช่น P 188/65 R 18 H 71 ความหมายของ “P” คือ ยางชนิดนี้เหมาะกับการใช้งานเพื่อรองรับผู้โดยสาร ไม่เหมาะบรรทุกสิ่งของ “188” คือ ความกว้างของยางมีขนาดเท่ากับ 188 มิลลิเมตร “65” หมายถึงแก้มยางมีความสูงเท่ากับ 65% ของความกว้างยาง ตัวอักษร R บ่งชี้ว่าเป็นยางประเภทเรเดียล “18” คือ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของยางเท่ากับ 18 นิ้ว (คนมักติดปากกับคำพูด “ยางขอบ 14 ขอบ 16 ขอบ 18 ที่มาคือเส้นผ่านศูนย์กลางนั่นเอง) “H” คือ ยางรองรับกับความเร็วในการขับขี่เท่ากับ 210 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และ 71 บ่งบอกถึงพิกัดรับน้ำหนักบรรทุกได้ ในที่นี้เท่ากับ 345 กิโลกรัม (ค่าความเร็วและค่าการรับน้ำหนัก ต้องเปิดเทียบจากคู่มือยางเท่านั้น)

ยางออฟโรดจะมีประสิทธิภาพเหนือกว่ายางปกติเมื่อขับขี่บนพื้นถนนทางฝุ่นหรือทางโคลน การจะเปลี่ยนมาใช้ยางออฟโรดจึงควรรู้ถึงข้อกำหนด ตัวอักษรและค่าตัวเลขต่าง ๆ ของยางว่า เหมาะแก่การขับขี่ของเราหรือไม่ หากตอนนี้คุณกำลังวางแผนมาใช้ยางขอบ 18 ที่มีคุณภาพใช้ได้คงทน และกำลังพิจารณาว่าจะเลือก [/quote]เราขอแนะนำยี่ห้อ ยางออฟโรด, ​ยาง SUV ของ Bridgestone ยาง Dueler A/T 693 เหมาะมากสำหรับคนที่ต้องการไปได้ทุกสภาพภูมิประเทศ เหมาะกับการใช้งานที่หลากหลาย ใช้ได้คงทน เพื่อที่จะได้รับความปลอดภัยในการขับขี่และเดินทางอย่างสะดวกสบาย

[Image: alsr71.md.jpg]
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


กระทู้ที่คล้ายกัน...
กระทู้: ผู้ตั้งกระทู้ ตอบ: ดู: ข้อความล่าสุด
  มาทำความรู้จักกับ MFGM สารอาหารสำคัญในน้ำนมแม่ ให้มากขึ้น Jusmineys 0 2,495 Tue, 16 Apr 19 22:02
ข้อความล่าสุด: Jusmineys

ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม