ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
ทำไมรถยนต์ต้องถ่วงล้อ
Thu, 29 Sep 22, 13:27
Post: #1
ทำไมรถยนต์ต้องถ่วงล้อ
รถยนต์ได้รับการออกแบบให้มีความสมดุลบนสองล้อ เหตุผลเบื้องหลังคือน้ำหนักของรถกระจายเท่ากันทั้งสองล้อ ถ้าล้อหนึ่งหลุด รถก็จะคว่ำ เหตุผลที่รถต้องถ่วงล้อเพราะได้รับการออกแบบให้กระจายน้ำหนักได้อย่างสม่ำเสมอและต้องไม่พลิกคว่ำ รถยนต์ต้องสมดุลล้อเพราะเคลื่อนที่ เมื่อน้ำหนักรถไม่กระจายตัว อาจทำให้รถลื่นไถลหรือเสียการควบคุมได้ เหตุผลที่รถต้องรักษาสมดุลของล้อก็เพราะว่ากำลังเคลื่อนที่ เมื่อน้ำหนักรถไม่กระจายตัว อาจทำให้รถลื่นไถลหรือเสียการควบคุมได้

ล้อรถต้องมีการทรงตัวด้วยเหตุผลหลายประการ ตัวอย่างเช่น เมื่อรถเคลื่อนที่เร็วเกินไปหรือเลี้ยวอย่างรวดเร็ว ความไม่สมดุลจะทำให้รถสูญเสียการยึดเกาะและการลื่นไถล ล้อต้องสมดุลด้วยเพื่อไม่ให้ชนกระแทกขณะขับขี่บนถนนที่ไม่เรียบ รถยนต์ต้องสมดุลล้อเพื่อไม่ให้โยกเยก การทรงตัวล้อเป็นงานที่มีมานานหลายศตวรรษและยังคงมีความเกี่ยวข้องมาจนถึงทุกวันนี้ ความไม่มั่นคงของล้อเป็นสาเหตุที่ทำให้ล้อส่าย ทำให้รถรักษาเสถียรภาพได้ยาก

มีสาเหตุหลายประการที่รถยนต์จำเป็นต้องรักษาสมดุลของล้อ แต่เหตุผลที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งคือการป้องกันไม่ให้รถพลิกคว่ำ เพื่อป้องกันสิ่งนี้ รถยนต์มีระบบป้องกันการพลิกคว่ำซึ่งช่วยให้พวกเขารักษาสมดุลโดยการเบรกเมื่อจำเป็น ความสมดุลเป็นสิ่งที่รักษาได้ยาก รถยนต์ต้องสมดุลล้อเพื่อให้สามารถเคลื่อนที่ได้ เพราะหากล้อข้างหนึ่งเริ่มเคลื่อนที่เร็วกว่าอีกล้อหนึ่ง จะทำให้รถเสียการทรงตัวและจะเริ่มหมุน
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม