ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
เที่ยวสุราษฎร์ฯ 9 วัน 9 คืน ชมความงามเรือพระ 1 ปีมีแค่ครั้งเดียว!
Fri, 05 Aug 22, 14:20 (แก้ไขล่าสุด: Mon, 08 Aug 22 10:59 โดย cotactic2021.)
Post: #1
เที่ยวสุราษฎร์ฯ 9 วัน 9 คืน ชมความงามเรือพระ 1 ปีมีแค่ครั้งเดียว!
[Image: b25d28982eeef2b5f045b5f620aafb58.jpg]

ในช่วงเทศกาลออกพรรษาของทุกปีที่ภาคใต้จะมีการจัดงานบุญยิ่งใหญ่ประจำปี นั่นคือ “ประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาว” ของจังหวัดสุราษฎร์ธานีที่สืบทอดกันมายาวนาน มีการแสดงขบวนแห่เรือพนมพระหรือเรียกสั้น ๆ กันว่า เรือพระ เป็นงานประติมากรรมสร้างสรรค์จากวัดและชาวบ้านในชุมชนกว่า 20 แห่ง ช่วยกันจัดทำขึ้นมีทั้งขบวนเรือพนมพระทางบกและทางน้ำ

[Image: cedc13866f2943f1085e8f64de631b5d.jpg]
ขบวนเรือพนมพระทางบก - ที่มา: สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี

นอกจากนี้ยังมีประเพณีพุ่มผ้าป่าหน้าบ้านเป็นการจัดพุ่มทอดผ้าป่าสำหรับเทศกาลออกพรรษา โดยจะตกแต่งพุ่มด้วยแสงและสีจากหลอดไฟให้ตระการตา มีการออกแบบประดับภาพจำลองจากพุทธประวัติหรือพุทธชาดกให้ดูงดงามมากขึ้น ซึ่งพุ่มเหล่านี้จะกระจายวางอยู่ทั่วตัวเมืองเทศบาลสุราษฎร์ธานีทั้งหน่วยงานราชการ องค์กร โรงเรียน บ้านเรือน เมื่อถึงวันงานทอดผ้าป่าชาวบ้านจะร่วมกันแห่พุ่มเหล่านี้ไปที่วัดเพื่อประกวดชิงรางวัลและมอบเงินทำบุญทั้งหมดให้กับวัดในพื้นที่ อีกงานสำคัญที่พลาดไม่ได้คือการแข่งเรือยาวตัวแทนจากชุมชนทั่วภาคใต้ เพื่อชิงถ้วยรางวัลพระราชทาน โดยในทุก ๆ ปีบรรยากาศภายในงานตลอด 9 วัน 9 คืนก็จะครึกครื้นเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยวและร้านค้าชื่อดังมากมาย ทั้งอาหาร สินค้าพื้นบ้าน การแสดงโชว์ต่าง ๆ เรียกได้ว่าเดินเที่ยวแบบไม่เบื่อแน่นอนเพราะไฮไลท์กิจกรรมในแต่ละวันจะจัดแตกต่างกันไป



เที่ยวงานประเพณีชักพระฯ ประจำปี 2565

[Image: ba9ba45f38acc3d28e8bd2e95bf630bb.jpg]
ที่มา: Facebook ประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่า สุราษฎร์ธานี

สำหรับงานประจำปีนี้ทางจังหวัดสุราษฎร์ธานีกำหนดจัดงานขึ้นระหว่างวันที่ 7 - 15 ตุลาคม 2565 ณ บริเวณริมเขื่อนแม่น้ำตาปี อำเภอเมือง ซึ่งกิจกรรมหลักภายในงานครั้งนี้ ได้แก่ การจัดพุ่มผ้าป่าหน้าบ้าน นิทรรศการงานประเพณีชักพระฯ และเรือพนมพระตัวอย่าง โดยจะจัดประกวดแข่งขันความสวยงาม ความคิดสร้างสรรค์ทั้งพุ่มผ้าป่าและเรือพนมพระ นอกจากนี้ไฮไลท์เด็ดห้ามพลาดประเพณีก็คือการแข่งเรือยาวประเภท 20 - 22 ฝีพาย และ 30 - 32 ฝีพาย ซึ่งผู้ร่วมงานสามารถเข้ามาชมความงามและร่วมลากเรือพระได้ตลอดขบวนเปรียบเสมือนการสร้างบุญครั้งใหญ่ อย่างที่ชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นการทำบุญ 100 วัดในวันเดียว นอกจากงานชักพระฯ ประจำปีแล้ว จังหวัดสุราษฎร์ธานียังมีสถานที่ท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติที่สวยงามอีกมากมายทั้งทะเล หมู่เกาะ เขื่อน ยิ่งเป็นช่วงปลายเดือนตุลาคมที่กำลังเข้าสู่ปลายฝนต้นหนาว บรรยากาศทางใต้จะน่าเที่ยวเป็นพิเศษ โดยคุณสามารถเดินทางไปได้ง่าย ๆ ด้วยขนส่งสาธารณะทั้งเครื่องบิน รถไฟ และรถบัส หรือใครมีรถส่วนตัวก็สะดวกเช่นกัน

แต่สำหรับใครที่ไม่มีรถส่วนตัว ไม่ต้องกังวลว่าทริปครั้งนี้จะเดินทางยากเพราะ Drive Car Rental บริการรถเช่ารายวัน และรายเดือน เรามีบริการให้เช่ารถสุราษ พร้อมบริการรับส่งรถถึงสนามบิน เพื่อทำให้การเดินทางของคุณสะดวกสบายในทุกวันด้วยรถคุณภาพดีและมีบริการดูแลตลอด 24 ชั่วโมง


ขอขอบคุณข้อมูลจาก: thainews.prd.go.th, suratcity.go.th, thaipost.net
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
Fri, 18 Nov 22, 13:33
Post: #2
RE: เที่ยวสุราษฎร์ฯ 9 วัน 9 คืน ชมความงามเรือพระ 1 ปีมีแค่ครั้งเดียว!
This is informatic thanks for it.
เยี่ยมชมเว็บไซต์ของสมาชิกท่านนี้ ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
Sat, 24 Feb 24, 15:19
Post: #3
RE: เที่ยวสุราษฎร์ฯ 9 วัน 9 คืน ชมความงามเรือพระ 1 ปีมีแค่ครั้งเดียว!
The tradition of Phraphaa bushes adorning homes symbolizes the culmination of the Buddhist Lent festival. These bushes, adorned with vibrant lights, depict scenes from Buddha's life, enhancing their beauty. Across Surat Thani Municipality story saver, from government offices to households, these bushes create a colorful spectacle. During the Pha Pa Pha Ceremony, villagers gather, competing to present the most elaborate bush to the temple, offering merit money. Additionally, the lively long boat race, spanning 9 days and nights, showcases southern communities' unity, attracting tourists with diverse activities and local delights, ensuring an unforgettable experience.
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม