ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
อยากรู้ต้องอ่าน โรคอาหารเป็นพิษ มีอาการอย่างไร และป้องกันได้อย่างไร
Thu, 12 May 22, 00:45
Post: #1
อยากรู้ต้องอ่าน โรคอาหารเป็นพิษ มีอาการอย่างไร และป้องกันได้อย่างไร
อาหาร คือสิ่งที่เป็นหนึ่งในปัจจัยพื้นฐานสำหรับทุกคน ซึ่งเป็นสิ่งที่เราต้องทานเข้าไปเช้าเที่ยงเย็น 3 มื้อ ซึ่งนอกจากการกินอาหารจะส่งผลโดยตรงกับการดูแลร่างกายและสุขภาพแล้ว บางครั้งการกินอาหารโดยไม่ระวังก็อาจทำให้เราเจ็บป่วยได้ อย่างการแพ้อาหาร เมื่อเผลอกินสิ่งที่ร่างกายแพ้เข้าไปก็สามารถก่อให้เกิดได้หลายอาการ เช่น ผื่นคัน บวม แดง เป็นต้น และยังมีโรคอื่น ๆ ที่เกิดขึ้นเพราะอาหารได้อีก ซึ่งในวันนี้เราจะพูดถึง โรคอาหารเป็นพิษ ครับ โดยเราจะชี้ให้เห็นว่าโรคนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร มีอาการอย่างไร และท้ายที่สุด เมื่อโรคนี้ใกล้ตัวเรา และสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน แม้ว่าการรักษาจะไม่ได้จัดอยู่ในกลุ่มที่ต้องทำ ประกัน โรค ร้าย SCB Protect ซึ่งมีอาการรุนแรง แต่ทุกคนก็ควรรู้วิธีป้องกันโรคนี้ว่าสามารถทำได้ด้วยวิธีใดบ้าง รวมถึงจะดูแลตัวเองอย่างไรเมื่อเป็นโรคนี้
• อาหารเป็นพิษคืออะไร
อาหารเป็นพิษ (Food Poisoning) คือการที่อาหารมีการปนเปื้อนจากเชื้อโรค หรือเชื้อแบคทีเรีย ไม่ว่าจะเกิดจากกระบวนการผลิต หรือแม้แต่แบคทีเรียซึ่งเกิดจากอาหารถูกเก็บไว้นานเกินไป เมื่อเรากินอาหารนั้นเข้าไปก็จะเกิดความผิดปกติขึ้นกับร่างกาย โดยจะแสดงอาการออกมาภายในระยะเวลาที่ต่างกันขึ้นอยู่กับชนิดของสิ่งที่ปนเปื้อนในอาหาร แต่โดยทั่วไปจะอยู่ระหว่าง 8-12 ชั่วโมง
• อาการที่พบบ่อยและวิธีรักษา
สำหรับ อาการ อาหาร เป็นพิษ จะเริ่มด้วยอาการปวดท้องในลักษณะปวดบิด จากนั้นจะตามด้วยการถ่ายเหลว สำหรับบางรายอาจมีอาการคลื่นไส้อาเจียน ซึ่งเมื่ออาการเหล่านี้เกิดขึ้น ให้เราปล่อยไปตามปกติ เพราะมันคือกลไกธรรมชาติของร่างกายที่จะขับสิ่งซึ่งเป็นพิษออกมา แต่หากมีอาการที่มากเกินไป (เช่น ถ่ายเหลวติดต่อกันหลายครั้ง) ควรรีบไปพบแพทย์
มาดูที่การรักษากันบ้าง หากเกิด อาการ อาหาร เป็นพิษ สิ่งที่ควรทำคือดื่มเกลือแร่เพื่อชดเชยน้ำให้กับร่างกาย โดยต้องเป็นเกลือแร่สำหรับอาการท้องเสีย เพราะจะมีน้ำและสารอาหารครบถ้วน ชดเชยน้ำในกรณีนี้ได้ดีกว่าเกลือแร่เพื่อการออกกำลังกาย โดยปกติเมื่อมีอาการผ่านไประยะหนึ่ง อาการจะค่อย ๆ หายไป เช่น จะค่อย ๆ หยุดถ่ายเหลวไปเอง ถ้าเป็นเช่นนี้ก็ไม่จำเป็นต้องไปพบแพทย์
• เราจะป้องกันโรคนี้ได้อย่างไร
แม้ว่าอาการของ โรคอาหารเป็นพิษ ส่วนใหญ่จะไม่รุนแรง และวิธีรักษาก็ไม่ยาก แต่หากเราป้องกันโรคนี้ได้ก็คงดีกว่า วิธีป้องกันที่ทุกคนทำได้คือกินอาหารปรุงสุกใหม่ ไม่กินอาหารที่หมดอายุแม้ว่าสภาพจะยังกินได้อยู่ก็ตาม รวมถึงเลือกซื้ออาหารจากร้านที่เรามั่นใจว่าสะอาด ปลอดภัย วิธีเหล่านี้เป็นเรื่องพื้นฐานที่ถ้าทุกคนทำได้ ความเสี่ยงที่จะเกิดโรคนี้ก็จะลดน้อยลงตามไปด้วย
การเจ็บป่วย เป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากเจอ บางอย่างป้องกันไว้ก่อนได้ แต่บางอย่างก็ยากที่จะป้องกัน ฉะนั้นการมองหาตัวช่วยอย่างประกันสุขภาพจำพวก ประกัน โรค ร้ายแรง หรือ ประกัน มะเร็ง เอาไว้เป็นหลักประกันในชีวิต เผื่อภาวะฉุกเฉินจึงจัดว่าเป็นเรื่องที่ทุกคนควรเตรียมไว้ สำหรับประกันสุขภาพทั่วไป ส่วนใหญ่จะรองรับการรักษาแบบผู้ป่วยนอก ซึ่งหากเกิดโรคขึ้นเมื่อไหร่ตั้งแต่ไข้หวัดหรือแม้แต่อาหารเป็นพิษ ก็เข้ารับการรักษาได้ทันที หมดกังวลเรื่องค่ารักษาพยาบาล จึงเป็นสิ่งที่เราขอแนะนำสำหรับทุกคน
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม