ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
เลือกโน้ตบุ๊ก นอกจากสเปคแล้วต้องดูหน้าจอด้วย
Thu, 02 Jul 09, 23:46
Post: #1
เลือกโน้ตบุ๊ก นอกจากสเปคแล้วต้องดูหน้าจอด้วย
   

เชื่อว่าหลายคนคงจะเตรียมเสียเงินให้กับอุปกรณ์ไฮเทคราคาพิเศษ และตื่นตาตื่นใจกับสินค้าใหม่ๆในงาน Commart X-Gen 2009 เป็นแน่แท้ โดยเฉพาะสินค้าที่ขายดิบขายดีมากที่สุดในงานครั้งก่อนอย่างคอมพิวเตอร์โน้ต บุ๊ก วันนี้เรามีคำแนะนำที่ผู้ซึ่งกำลังจะซื้อโน้ตบุ๊กไม่ควรมองข้าม

คนที่ไม่ชำนาญเรื่องไอทีอาจจะตัดสินใจซื้อโน้ตบุ๊กที่สเปคเครื่อง เช่น "CPU แรงๆ แรมเยอะๆ การ์ดจอแรงๆ จอ 14 นิ้ว" หรือ "CPU กลางๆ แรมเยอะๆ การ์ดจอไม่ต้องมีก็ได้ จอ 12 นิ้วก็พอ เน้นพกพา" หรือบางคนขอ "เน็ตบุ๊กหน้าจอเล็กๆ แบตทนๆ น้ำหนักน้อยๆ ราคาประหยัด"

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้คือ ความต้องการหน้าจอที่ระบุว่าเพียงว่า 14 นิ้ว, 12 นิ้ว ฯลฯ นั้นหมดยุคไปแล้ว เพราะนอกจากขนาดและความละเอียดแล้ว คุณควรจะมองจุดแข่งขันที่ค่ายแอลซีดีห่ำหั่นกันอย่างเอาเป็นเอาตายด้วย ซึ่งได้แก่ 1. ความคมชัด ทั้งแสดงรูปภาพ อักษร 2. การให้สีสันที่ตรงกับความเป็นจริง เป็นธรรมชาติ 3. มีการแสดงผลที่ไว ต่อภาพที่ต้องเคลื่อนไหวเร็วๆ เช่นเกมต่างๆ 4. มีมุมมองที่กว้าง มองมุมไหนก็ชัด

และ ถ้าเป็นโน้ตบุ๊ก คุณควรจะพิจารณาเพิ่มอีกสี่ข้อ คือ 5. ประหยัดพลังงาน 6. สู้ต่อแสงแดด เมื่อทำงานกลางแจ้ง 7. ถนอมสายตา เมื่อใช้เป็นเวลานาน 8. ไม่สร้างความร้อนขึ้นมา

สี่ข้อแรกอาจไม่ต้องอธิบายอะไรมาก มันเป็นเรื่องปกติของคนที่จะซื้อจอ ไม่ว่าจะเป็นจอคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หรือว่าเป็นจอภาพที่ติดมากับโน้ตบุ๊กก็ตาม เพราะถ้าแสดงรูปภาพหรืออักษรไม่ชัดจะเอามาทำอะไร สีสันถ้าเพี้ยนไป คนทำงานที่ต้องใช้สีที่ตรงจริงๆ พวกงานพิมพ์ งานภาพถ่าย คงลำบากแน่ อาจจะต้องหาเครื่องมา Calibrate กันให้ยุ่งยาก ส่วนความไว ที่จะระบุ๊ก่ากันเป็น millisecond นั้น รู้กันว่าถ้ายิ่งน้อย มันก็ยิ่งดี

เจ้าสองค่าแรกเราอาจจะพิสูจน์ได้ด้วยตา แต่ข้อที่สามนั้น ตอนนี้รู้สึกมีแค่เพียงยี่ห้อเดียวเองนะครับ ที่เขาระบุว่าจอเขาแสดงผลได้เร็ว กี่ ms ก็ว่ากันไป… แถมเป็นยี่ห้อที่ขยันโถมการ์ดจอแรงๆมาใส่โน้ตบุ๊กด้วยสิ ส่วนความกว้างของมุมมอง หรือ view angle ช่วยให้คุณมองจอแล้ว มองมุมไหน ก็ได้สีสัน แสงสี ที่ใกล้เคียงกับการมองตรงๆ อันนี้แล้วแต่คนชอบนะครับ ผู้ใช้โน้ตบุ๊กบางคนอาจจะต้องการความเป็นส่วนตัว เมื่อนำเครื่องออกไปใช้ในที่สาธารณะ

ขอสรุปว่าเทคโนโลยีใหม่ที่ควรมีในจอโน้ตบุ๊ก ได้แก่ เทคโนโลยีประหยัดพลังงาน สู้ต่อแสงแดด ถนอมสายตา และไม่ร้อน เพราะเทคโนโลยีการประหยัดพลังงานในจอภาพจะทำให้จอภาพใช้พลังงานน้อยลง แบตเตอรรี่ก็จะหมดช้าลง โน้ตบุ๊กสมัยนี้ CPU, Ram, Harddisk ก็กินไฟมากพออยู่แล้ว ไม่ควรเพิ่มภาระตรงส่วนแสดงผลอีก

ที่มา: http://www.manager.co.th

หากมีอะไรดีๆ จะเอามาเขียนอีกครับ
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม