ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
อุ่นใจด้วย ประกันสุขภาพอุบัติเหตุ สำหรับผู้สูงวัยที่เป็นโรคบ้านหมุน
Tue, 03 May 22, 00:01
Post: #1
อุ่นใจด้วย ประกันสุขภาพอุบัติเหตุ สำหรับผู้สูงวัยที่เป็นโรคบ้านหมุน
โรคบ้านหมุนนั้นแตกต่างจากอาการเวียนศีรษะแบบทั่วไปเพราะมีความอันตรายมากกว่า ผู้ที่มีอาการบ้านหมุนจะรู้สึกว่าบ้านหรือสภาพแวดล้อมรอบ ๆ ตัว หมุนไปมา ทั้ง ๆ ที่ตนเองอยู่กับที่ เรียกว่าอาการหลอนการเคลื่อนไหว สาเหตุของโรคบ้านหมุนส่วนใหญ่เกิดจากความผิดปกติในหูชั้นใน ซึ่งทำหน้าที่คอยปรับสภาพการทรงตัวและสมดุลต่าง ๆ ในร่างกาย โรคที่ก่อให้เกิดความผิดปกติ เช่น โรคแรงดันน้ำในหูชั้นในไม่เท่ากัน โรคนิ่วในหูชั้นใน หรือเกิดการติดเชื้อในหูชั้นใน โดยแพทย์จะเรียกอาการในกลุ่มนี้ว่า Vertigo โรคบ้านหมุนนั้นสามารถเกิดได้กับทุกวัยแต่พบได้บ่อยในกลุ่มผู้สูงอายุ
วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น คือให้ผู้ป่วยนั่งพัก หรือนอนพักโดยหนุนหมอนสูง 2 ใบ จากนั้นให้ผู้ป่วยมองไปยังจุดใดจุดหนึ่งเพื่อปรับโฟกัสสายตาและปรับสมดุล และควรให้พักผ่อนในบริเวณที่เงียบสงบไม่มีเสียงดังรบกวน อาการจะหายไปภายในไม่กี่นาที โรคบ้านหมุนนั้นจะไม่ได้มีอาการแทรกซ้อนอื่นที่รุนแรงแต่เมื่อมีอาการบ้านหมุนเกิดขึ้นจะทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถทรงตัวได้ ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุตามมา เช่น การหกล้มจนเกิดเป็น แผลถลอก ฟกช้ำ
แผลฟกช้ำเป็นอาการที่พบได้บ่อยที่สุด วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น คือให้ใช้ผ้าขนหนูผืนเล็ก ๆ ชุบน้ำเย็นหรือห่อน้ำแข็งแล้วประคบบริเวณรอยที่เป็น ความเย็นจะช่วยบรรเทาอาการอักเสบของเนื้อเยื่อที่ฉีกขาดใต้ผิวหนังรวมทั้งช่วยลดอาการเลือดออกใต้ผิวหนังได้ ทำให้แผลมีอาการบวมน้อยลง หากเกิดแผลบริเวณข้อต่อให้ใช้ผ้าพันแผลแบบยืดได้พันบริเวณข้อต่อไว้เพื่อลดอาการเลือดคั่งเพิ่มจากการเคลื่อนไหว
อีกเรื่องที่ควรคำนึงถึงคืออุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่าง ๆ ภายในบ้านที่จำเป็นต่อการใช้ชีวิตของผู้ป่วยหรือผู้สูงอายุ เช่น ราวจับหรือราวพยุงตัวในห้องน้ำเนื่องจากผู้ป่วยโรคบ้านหมุนมักมีอาการในระหว่างที่เปลี่ยนอิริยาบถ เช่น ลุกขึ้นยืน หรือก้มเก็บของ ซึ่งห้องน้ำเป็นบริเวณที่เกิดอุบัติเหตุได้บ่อยที่สุด สำหรับผู้สูงอายุที่เป็นโรคนี้ควรมีวอล์คเกอร์หรือไม้เท้าในการช่วยพยุงเดินไว้เป็นอุปกรณ์ติดตัว แนะนำให้เลือกไม้เท้าแบบ 3 ขาหรือแบบ 4 ขา ที่สามารถปรับให้ใช้ได้กับทั้งมือซ้ายและมือขวา แสงสว่างภายในบ้านควรเป็นแสงที่พอดีไม่สลัวหรือจ้าเกินไป แนะนำให้ติดตั้งสวิตช์ไร้สายหรือรีโมทสำหรับเปิดปิดไฟเพิ่มเติมในกรณีที่สวิตช์ไฟอยู่ห่างจากที่นอนมากและควรหมั่นตรวจตราอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าอย่างสม่ำเสมอเพื่อป้องกันไม่ให้เกิด อันตรายจากไฟฟ้า เช่น ไฟดูด ไฟช็อต ไฟไหม้จากอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ชำรุดเสียหาย
โรคบ้านหมุนนั้นเกิดได้กับทุกเพศทุกวัยโดยเฉพาะในผู้สูงอายุ ดังนั้นผู้สูงวัยจึงมักทำ ประกันสุขภาพอุบัติเหตุ สำหรับผู้สูงอายุ SCB PROTECT เพื่อคนวัยเก๋าที่มีอายุ 61-70 ปี มากกว่า ประกันสะสมทรัพย์ ประกันสุขภาพอุบัติเหตุ เป็นประกันอุบัติเหตุที่คุ้มครองกรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ และอุบัติเหตุทั่ว ๆ ไป รวมไปถึงอุบัติเหตุที่เกิดจากโรคบ้านหมุน เช่น หกล้ม แผลถลอก กระดูกหัก และโรคที่พบบ่อยในคนสูงอายุได้อีกด้วย ผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียด ประกันสุขภาพอุบัติเหตุ สำหรับผู้สูง SCB PROTECT ได้ที่เว็บไซต์ของ SCB https://online.scbprotect.co.th/ โดยสามารถเลือกเบี้ยประกัน วงเงินคุ้มครอง รวมไปถึงเงื่อนไขพิเศษอื่น ๆ เพิ่มได้ตามต้องการ นอกเหนือจาก ประกัน pa ยังมีประกันรถยนต์ ประกันชีวิต สะสม ทรัพย์ ประกันชีวิต ออม ทรัพย์ และประกันโรคร้ายแรงอีกด้วย
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม