ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
พรบ รถยนต์ คืออะไร แตกต่างจากประกันรถยนต์อย่างไร
Sun, 01 May 22, 23:07
Post: #1
พรบ รถยนต์ คืออะไร แตกต่างจากประกันรถยนต์อย่างไร
เจ้าของรถทุกคนคงรู้อยู่แล้วเมื่อคิดจะซื้อรถยนต์ซักคันว่า พร บ รถยนต์ และประกันรถยนต์เป็นเรื่องสำคัญต่อผู้ที่ครอบครองรถยนต์และต้องต่ออายุทุกปี เพื่อประโยชน์ด้านความคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถยนต์ทั้งผู้ขับขี่ ผู้โดยสารไปจนถึงบุคคลภายนอก จะเห็นได้ว่าทั้ง พ.ร.บ. รถยนต์และประกันรถยนต์ให้ความคุ้มครองด้านอุบัติเหตุบนท้องถนนซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้ถนนสบายใจยิ่งขึ้น แต่มีรายละเอียดแตกต่างกันอยู่ เรามีคำอธิบายสำหรับคนที่ยังไม่ทราบ ดังนี้
พ.ร.บ. รถยนต์ คืออะไร คุ้มครองอะไร
พร บ รถยนต์ คือ การประกันภัยตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถยนต์ เรียกกันว่า “ประกันภัย พ.ร.บ.” หรือ “ประกันภัยภาคบังคับ” กฎหมายกำหนดให้รถยนต์หรือจักรยานยนต์ทุกคันจดทะเบียนกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อเป็นหลักประกันคุ้มครองผู้ประสบภัยทางรถยนต์ เมื่อทำ ประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ เป็นหลักประกันว่าพอเกิดอุบัติเหตุแล้วจะได้รับความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลตามวงเงินที่กำหนด พ.ร.บ. รถยนต์คุ้มครองเฉพาะตัวบุคคลเท่านั้น ทั้งผู้ขับขี่ ผู้โดยสารหรือบุคคลภายนอกที่ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ แต่ไม่รวมความเสียหายของรถยนต์
การ ต่อ พร บ รถยนต์ จำเป็นต้องทำล่วงหน้าก่อนหมดอายุ ขาดไม่ได้แม้แต่วันเดียว ถ้าไม่ต่อ พ.ร.บ. รถยนต์ จะยื่นต่อทะเบียนรถยนต์หรือต่อภาษีรถยนต์ไม่ได้ หากนำรถที่ พ.ร.บ. หมดอายุไปขับบนท้องถนนจะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาทอีกด้วย
สิทธิประโยชน์ของ พ.ร.บ. รถยนต์ มี 2 รูปแบบคือ
1.ค่าเสียหายเบื้องต้น ได้รับทันทีโดยไม่ต้องรอพิสูจน์ว่าเจ้าของรถเป็นฝ่ายถูกหรือผิด มีค่ารักษาพยาบาลจากการบาดเจ็บสูงสุดไม่เกิน 30,000 บาท และเงินชดเชยกรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพถาวร 35,000 บาท
2.ค่าเสียหายส่วนเกิน จะไม่ได้รับหากเจ้าของรถเป็นฝ่ายผิด มีค่ารักษาพยาบาลจากการบาดเจ็บ สูงสุดไม่เกิน 80,000 บาท และเงินชดเชยกรณีเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ หรือทุพพลภาพถาวร สูงสุดไม่เกิน 300,000 บาท จ่ายเงินชดเชยรายวันเมื่อเข้าพักฟื้นในโรงพยาบาล 200 บาทต่อวัน สูงสุดไม่เกิน 20 วัน วงเงินรวมไม่เกิน 304,000 บาท
ประกันรถยนต์ คืออะไร แตกต่างจากพ.ร.บ. รถยนต์อย่างไร
“ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจ” เป็นการซื้อประกันภัยด้วยความสมัครใจของเจ้าของรถยนต์ ซึ่งเมื่อมี พร บ รถยนต์ แล้วไม่ต้องทำประกันรถยนต์ก็ได้เพราะกฎหมายไม่ได้บังคับ แต่เหตุผลสำคัญที่ควรทำประกันภัยเพื่อเป็นหลักประกันสำหรับผู้ขับขี่และผู้ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ รวมไปถึงค่าความเสียหายของรถยนต์เมื่อเกิดอุบัติเหตุด้วย เนื่องจาก พ.ร.บ. รถยนต์ ไม่ครอบคลุมตัวรถเลย คนส่วนใหญ่เลยมักจะทำประกันภาคสมัครใจเผื่อไว้ด้วย กรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์แบ่งความคุ้มครองออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่ ประกันภัยชั้น 1, ประกันชั้น 2+, ประกันชั้น 2, ประกันชั้น 3+ และประกันชั้น 3 โดยประกันรถยนต์ชั้น 1 ให้ความคุ้มครองครอบคลุมมากที่สุด มีการจ่ายเงินทดแทนและค่าเสียหายตามเงื่อนไขของแผนประกันภัยที่เลือก
ในกรณีที่ ประกันรถยนต์หมดอายุ หากขับรถออกจากบ้านไปเกิดอุบัติเหตุและเป็นฝ่ายผิดจะต้องรับผิดชอบค่าเสียหายเองทั้งหมด จึงไม่ควรปล่อยให้ประกันขาดโดยเด็ดขาด กังวลว่าจะลืมวันหมดอายุของกรมธรรม์และจ่ายเบี้ยประกันช้า เราแนะนำให้ซื้อ ประกันภัยรถยนต์ออนไลน์ ล่วงหน้าได้ง่าย ๆ ไม่ต้องรอให้ประกันรถยนต์ใกล้หมดอายุ โดยเลือกต่อประกันล่วงหน้าได้ 2-3 เดือน หรือสูงสุด 6 เดือน
เชื่อว่าหลายคนคงเข้าใจแล้วการ ต่อ พร บ รถยนต์ และประกันรถยนต์เป็นสิ่งสำคัญเมื่อต้องใช้ถนนมากแค่ไหน การคุ้มครองที่ครอบคลุมจะช่วยให้ขับรถสบายใจไม่ต้องกังวลว่าจะเดือดร้อนการเงินหากมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


กระทู้ที่คล้ายกัน...
กระทู้: ผู้ตั้งกระทู้ ตอบ: ดู: ข้อความล่าสุด
  ยาง ออฟ โรด คืออะไร เลือกเปลี่ยนและดูแลรักษาอย่างไรจึงเหมาะสม radnana 0 351 Thu, 27 Apr 23 17:52
ข้อความล่าสุด: radnana
  เพียโซ คอมมอนเรล คืออะไร reporter 0 8,920 Wed, 03 Aug 11 19:47
ข้อความล่าสุด: reporter

ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม