ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
บทสนทนาภาษาอังกฤษที่ร้านขายเครื่องดื่ม
Wed, 23 Feb 22, 10:18
Post: #1
Wink บทสนทนาภาษาอังกฤษที่ร้านขายเครื่องดื่ม
By Natdanai Siammai

บทสนทนาภาษาอังกฤษที่ร้านขายเครื่องดื่มกล่าวถึงการพูดคุยระหว่างลูกค้าสองท่านกับพนักงานที่คอยบริการเครื่องดื่มในร้าน ว่าต้องการเครื่องดื่มอะไรบ้าง จะเอาชากาแฟแบบอ่อน แก่ กลางๆ หรืออย่างไรทำนองนี้ ดูบทสนทนาระหว่างพวกเขาได้ดังต่อไปนี้ครับ

บทสนทนาภาษาอังกฤษที่ร้านขายเครื่องดื่ม
พนักงาน Good evening sirs. Welcome to ABC Cafe. How many persons are there, sirs?
กุด อีฟว์นิงก์ เซอร์ เวลว์คัม ทู เอบีซี คะเฟ ฮาว แมนนี เพอรฺเซินสฺ อารฺ แดรฺ เซอรฺส?
(สวัสดีค่ะท่าน ยินดีต้อนรับสู่ เอบีซี คาเฟ่ค่ะ กี่ที่คะท่าน?)

ลูกค้า Only two persons my friend and I
โอน ลี ทู เพอรฺเซินสฺ ไม เฟรนดฺ แอนดฺ ไอ
(ผมกับเพื่อนสองคนเองครับ)

Would we like to take the one near the window?
วุด วี ไลคฺ ทู เทค เดอะ วัน เนียรฺ เดอะ วินโดวฺ?
(เราอยากได้ที่นั่งใกล้หน้าต่าง มีไหมครับ?)

พนักงาน Yes, absolutely,sir.
เยส แอ็บโซลูทลิ เซอรฺ
(มีค่ะท่าน)

What would you like to drink tonight sirs?
ว็อท วุด ยู ไลคฺ ทู ดริงคฺ ทูไนท์ เซอร์ส?
(คืนนี้จะดื่มเครื่องดื่มอะไรดีคะท่าน?)

ลูกค้า I have no idea. What do you have anything to serve for drink?
ไอ แฮฟวฺ โน ไอ เดีย ว็อท ดู ยู แฮฟวฺ เอ็นนีธิง ทู เซอรฺฟ ฟอรฺ ดริง?
(ไม่รู้สิครับ มีเครื่องดื่มอะไรไว้บริการบ้างครับ?)

พนักงาน We have many of them, such as coffee, tea, beer, wine, whisky brandy and so on.
วี แฮฟวฺ แมนนี อ็อฟ เด็ม ซัช แอ็ส คอฟฟี ที เบียรฺ ไวนฺ วิสกี บรันดี แอนดฺ โซ ออน
(มีหลายอย่างค่ะ เช่น กาแฟ ชา เบียรฺ ไวน์ วิสกี้ บรั่นดีและอื่นๆ อีกมากมายค่ะ)

ลูกค้า I want to have a cup of coffee and a cup of tea for my friend.
ไอ วอนทฺ ทู แฮฟวฺ อะ คัพ อ็อฟ คอฟฟี แอนด อะ คัพ อ็อฟ ที ฟอรฺ ไม เฟรนดฺ
(ผมขอกาแฟถ้วยหนึ่งและชาให้เพื่อนถ้วยหนึ่งครับ)

พนักงาน Would you like your tea and coffee strong, medium or weak sir?
วุด ยู ไลคฺ ยัวรฺ ที แอนดฺ คอฟฟี สตรอง มีเดียม ออรฺ วีค เซอร์?
(จะรับกาแฟและชาเข้ม กลาง หรืออ่อน ดีคะท่าน?)

ลูกค้า Please strong coffee, and weak tea.
พลีส สตรอง คอฟฟี แอนดฺ วีค ที
(ขอกาแฟเข้มๆ และชาอ่อนๆ ครับ)

พนักงาน Won’t you try beer and anything else too, sir?
โวนทฺ ยู ไทร เบียรฺ แอนดฺ เอ็นนีธิง เอลสฺ ทู เซอรฺ?
(ไม่รับเบียร์และเครื่องดื่มอื่นๆ ด้วยหรือคะ?)

ลูกค้า No thanks. We won’t drink any kinds of alcohol.
โน แธงคฺส วี โวนทฺ ดริงคฺ เอ็นนี ไคนฺดส อ็อฟ อัลกอฮอลฺ
(ไม่ครับ ขอบคุณครับ เราไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอลทุกชนิดครับ)

พนักงาน O.K sir. Wait a minute please.
โอเค เซอร์ เว็ท อะ มินิท พลีส
(ค่ะท่าน รอสักครู่ค่ะ)

เทคนิคการพูดคุยและการบริการลูกค้า
1 เริ่มต้นด้วยการทักทายตามเวลา คล้ายๆ กับงานบริการทั่วไป แต่จะแตกต่างนิดหน่อยตรงที่ควรจะมีการเชื้อเชิญลูกค้า เช่น Welcome to = ยินดีต้อนรับสู่ ซึ่งฟังแล้วดูอบอุ่นและมีไมตรีจิตและคำเชื้อเชิญลักษณะนี้มักใช้กับงานบริการอย่างร้านอาหาร เครื่องดื่ม คลับ บาร์โรงแรมที่พัก หรือสถานที่ที่ลูกค้ามาทำกิจกรรมบางอย่าง

2 สำหรับร้านอาหารหรือร้านเครื่องดื่มพนักงานจะถามลูกค้าถึงจำนวนผู้ที่มาใช้บริการเพื่อที่จะได้เลือกโต๊ะหรือที่นั่งให้เหมาะสมกับจำนวนผู้ใช้บริการ

3 บางครั้งลูกค้าอยากได้ที่นั่งเฉพาะ เช่น ริมหน้าต่าง หรือมุมมืดๆ สลัวๆ ก็จะใช้คำว่า near the window, dark corner, dim corner เป็นต้น

4 สำหรับร้านอาหารและเครื่องดื่มบางทีลูกค้าก็ไม่รู้ว่าจะสั่งอะไรมาดื่มหรือรับประทาน อาจเป็นเพราะเขาไม่ค่อยได้ออกมาทานนอกบ้าน หรือไม่รู้ว่ามีอะไรอร่อยๆ น่าทานบ้างในร้านที่เขานั่งอยู่ พนักงานก็ควรจะแนะนำอาหารหรือเครื่องดื่มที่ขึ้นชื่อของร้านหรือที่เรียกว่า signature ของร้านให้ลูกค้าซึ่งก็เท่ากับเป็นการโปรโมทร้านไปด้วยโดยอัตโนมัติ

5 เมื่อเลือกเครื่องดื่มได้แล้วก็ควรจะให้ความเอาใจใส่เป็นห่วงดูแลลูกค้าเพิ่มขึ้นอีกหน่อยด้วยการถามว่าจะรับเครื่องดื่มรสชาติแบบไหน เช่น ถ้าเป็นชา กาแฟหลักๆ ก็จะมีแบบ strong = รสชาติเข้มหรือแก่ medium = รสชาติกลางๆ ไม่แก่ไม่อ่อนจนเกินไป weak = รสชาติอ่อนหรือจาง อย่าลืมว่าการเอาใจใส่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ สามารถสร้างเสน่ห์ให้กับตัวผู้บริการและสร้างความประทับใจให้ลูกค้าได้เป็นอย่างดีเลยล่ะ

6 เพื่อเพิ่มโอกาสในการขายเมนูอื่นๆ ด้วย ก็อาจถามลูกค้าต่ออีกหน่อยหรือเสนอให้เขาลองอย่างอื่นด้วย เช่นเบียร์หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่หากลูกค้าบอกไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก็อย่าไปคะยั้นคะยอให้ลูกค้าดื่มเพราะจะเสียมารยาทและทำให้เขารู้สึกอึดอัดและเสียความรู้สึกเอามากๆ ด้วย

7 เมื่อรับออร์เดอร์แล้วก็ควรรีบไปจัดแจงมาให้ลูกค้าเร็วๆ อย่าปล่อยให้ลูกค้ารอนาน เพราะการปล่อยให้ลูกค้านั่งรออยู่นานเป็นอะไรที่แย่มากๆ และแสดงถึงการบริหารจัดการอย่างไร้ประสิทธิภาพ และลูกค้าจะเสียความรู้สึกและไม่อยากมาที่ร้านอีก หากที่ร้านมีลูกค้าเยอะจริงๆ ทำให้ลูกค้าบางโต๊ะต้องรอนานกว่าปกติบ้างก็ควรแวะมาพูดคุยกับลูกค้าบ้าง อย่าให้เขารอโดยปราศจากการเหลียวแลเลย

ที่มา https://speakingenglishone.blogspot.com/...st_31.html
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม