ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
แนะเคล็ดลับการเลือกแผ่นเมทัลชีทให้สวยทนพร้อมวิธี มุงหลังคาเมทัลชีท ที่ถูกต้อง
Fri, 18 Feb 22, 23:06
Post: #1
แนะเคล็ดลับการเลือกแผ่นเมทัลชีทให้สวยทนพร้อมวิธี มุงหลังคาเมทัลชีท ที่ถูกต้อง
ที่หลาย ๆ คนนิยมเลือก แผ่นหลังคาเมทัลชีท มามุงหลังคาบ้าน เพราะมีคุณสมบัติโดดเด่นเหมาะสมกับการนำมาใช้ทำ หลังคาโมเดิร์น นั่นเอง เช่น รองรับองศาต่ำได้ถึง 3-5 องศา สั่งตัดตามขนาดที่ต้องการได้ สามารถโค้งงอได้ดี และมีน้ำหนักเบา จึงเหมาะกับการมุงหลังคาได้หลากหลายดีไซน์ ยิ่งไปกว่านั้น ปัจจุบัน แผ่นหลังคาเมทัลชีท จาก Bluescope ใช้นวัตกรรมล้ำหน้าไปกว่าการเคลือบอลูซิงค์ ด้วยเทคโนโลยี Cool Coating ที่ช่วยสะท้อนความร้อนจากโมเลกุลเม็ดสี ทำให้ภายในบ้านไม่ร้อนอบอ้าว ไม่ว่าเจ้าของบ้านจะอยากได้หลังคาสีอ่อนหรือเข้มก็สามารถสะท้อนความร้อนได้หมด จึงทำลายข้อจำกัดของการเลือกสีหลังคาบ้าน หลังคาโรงรถ และชายคากันสาดได้อย่างสิ้นเชิง
แม้ว่าแผ่นเมทัลชีทจะมีคุณสมบัติเหมาะสมเพียงใด การเลือกใช้แผ่นเมทัลชีทให้เหมาะสมกับงานก็ยังคงเป็นสิ่งที่เจ้าของบ้านจำเป็นต้องคำนึงถึง เพราะหากเลือกแผ่นเมทัลชีทไม่เหมาะสมกับงานจะทำให้เกิดปัญหาในระยะยาวได้หรือที่มักพูดกันว่า “ได้ไม่คุ้มเสีย” แต่จะเลือกแผ่นเมทัลชีทอย่างไรให้เหมาะสมเรามีเคล็ดลับมาบอก

วิธีเลือกแผ่นเมทัลชีทให้เหมาะสมกับงาน
1. ใช้ทำหลังคาบ้านแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะหลังคาบ้านโมเดิร์นหรือทรงอื่น ๆ การเลือกแผ่นเมทัลชีทหนา 0.4-0.47 มิลลิเมตร ถึงจะเหมาะสมที่สุด สาเหตุเป็นเพราะความหนาระดับนี้จะช่วยลดเสียงดังจากฝนได้ดี จากเสียงโทนแหลมและดังรบกวนโสตประสาทจะเปลี่ยนเป็นเสียงโทนทุ้มนุ่มนวลกว่า ช่วยให้รู้สึกสบายหู หากต้องการลดเสียงลงอีกสามารถบุ PU Foam ใต้แผ่นเมทัลชีทเพิ่ม นอกจากจะช่วยลดเสียงแล้วยังช่วยลดความร้อนได้อีกด้วย
2. ใช้ทำหลังคาในพื้นที่เปิด อากาศถ่ายเทสะดวก เช่น โรงรถ ครัวเปิด เฉลียงนอกบ้าน หรือชายคากันสาด เลือกแผ่นเมทัลชีทหนา 0.35-0.4 มิลลิเมตร ก็เพียงพอ หากไม่ต้องการบุ PU Foam ใต้แผ่นเมทัลชีทเพิ่ม ควรเลือกแผ่นเมทัลชีทที่มีเทคโนโลยี Cool Coating เพื่อสะท้อนความร้อน ช่วยทำให้อุณหภูมิบริเวณใต้หลังคาเย็นสบายกว่าการใช้แผ่นเมทัลชีททั่วไป
3. ใช้ทำรั้วบ้านหรือกำแพงกั้นบริเวณชั่วคราว เลือกแผ่นเมทัลชีทหนา 0.3-0.35 มิลลิเมตร ช่วยประหยัดค่าวัสดุและลดต้นทุนค่าใช้จ่ายได้ดีเมื่อเปรียบเทียบกับรั้วกำแพงอิฐฉาบทาสีทั่วไป ต้นทุนเฉลี่ยต่อระยะ 1 เมตร จะถูกกว่าประมาณ 1 เท่าตัวเลยทีเดียว
จบขั้นตอนการเลือกแผ่นเมทัลชีทมาทำหลังคาไปแล้วลำดับต่อไปที่เจ้าของบ้านควรทราบก็คือขั้นตอนการ มุงหลังคาเมทัลชีท แบบคร่าว ๆ เพื่อให้งานหลังคาออกมาดีไม่มีปัญหาในระยะยาว

วิธี มุงหลังคาเมทัลชีท ที่ถูกต้องและปลอดภัย
1. เมื่อวิศวกรคำนวณระยะแปของหลังคาเรียบร้อยแล้ว ทีมช่างจะขึงเส้นเชือกหรือเส้นเอ็นเพื่อเป็นแนวไกด์ในการติดตั้ง
2. ทีมช่างจะเริ่มวางเมทัลชีทแผ่นแรกจากฝั่งใดฝั่งหนึ่งของหลังคาและจะวางจากด้านล่างขึ้นไปด้านบนเสมอ การยิงสกรูจะทำที่แปปลายทุกสันลอน ยกเว้นลอนสุดท้ายเพื่อรองรับการซ้อนทับของแผ่นถัดไป
3. เมื่อในส่วนของหลังคาเรียบร้อยทีมช่างจะติดตั้งแผ่นครบข้างของทุกด้าน โดยจะยิงสกรูทุกระยะ 50 ซม. พร้อมตัดแต่งด้านข้างให้สวยงาม
4. จบงานด้วยการติดตั้งแผ่นครอบจั่วด้านบน โดยทีมช่างจะยิงสกรูทุกสันลอนพร้อมตัดแต่งให้ได้รูปทรงจากนั้นเก็บงานให้เรียบร้อยทุกจุด

อย่างไรก็ตามการยิงสกรูมีรายละเอียดที่ต้องใส่ใจอยู่ไม่น้อย เช่น ขนาดสกรูที่ถูกต้อง การวางแหวนรองยางกันน้ำใต้หัวสกรูทุกจุด หากละเลยในประเด็นเหล่านี้เชื่อว่าปัญหาการรั่วซึมจะตามมาในไม่ช้าอย่างแน่นอน ดังนั้นทีมช่างต้องมีความละเอียด เช่นเดียวกับการเดินเหยียบบนหลังคาขณะติดตั้ง ทีมช่างจำเป็นต้องเหยียบอย่างระมัดระวังทั้งเพื่อความปลอดภัยของตัวเองและรูปทรงของหลังคาที่อาจเกิดความเสียหาย ตำแหน่งการเหยียบที่ถูกต้องคือบริเวณท้องลอนที่พาดขนานอยู่บนแนวแป ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อจบงานแล้วทีมช่างมีหน้าที่เก็บวัสดุอุปกรณ์ออกจากบริเวณหลังคาทั้งหมด นอกจากเพื่อป้องกันไม่ให้สิ่งเหล่านั้นตกลงมาทำอันตรายคนที่อยู่ด้านล่างแล้ว ยังเป็นการป้องกันสนิมที่จะเกิดจากโลหะที่วางลืมไว้ด้านบนหลังคาจนสร้างความเสียหายให้กับแผ่นหลังคาในระยะยาวอีกด้วย
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


กระทู้ที่คล้ายกัน...
กระทู้: ผู้ตั้งกระทู้ ตอบ: ดู: ข้อความล่าสุด
  ง่าย ๆ วิธี มุงหลังคาเมทัลชีท อยากต่อเติมบ้านหลังคาเมทัลชีทต้องอ่าน! Unyana 0 1,156 Mon, 13 Sep 21 20:47
ข้อความล่าสุด: Unyana

ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม