ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
การดูแลสุขภาพของแมววิเชียรมาศ
Tue, 25 Jan 22, 16:09
Post: #1
Shy การดูแลสุขภาพของแมววิเชียรมาศ
ด้วยความที่ตามธรรมชาตินั้น แมวพันธุ์วิเชียรมาศจัดเป็นแมวนักล่า จึงทำให้กล้ามเนื้อของแมวสายพันธุ์นี้แข็งแรง เพราะต้องใช้ในการเคลื่อนไหวเพื่อความคล่องตัว แต่ในทางกลับกันกลับมีรายงานพบว่าแมววิเชียรมาศนั้นมีทางเดินอาหารที่ไม่แข็งแรง มักพบอาการอาเจียน และท้องเสียบ่อย ระบบทางเดินอาหารจึงควรได้รับการใส่ใจเป็นพิเศษ นอกจากนี้แมววิเชียรมาศยังมักพบปัญหาเกี่ยวกับเหงือกและฟัน อันได้แก่ ปัญหาเหงือกอักเสบ และปัญหาหินปูน ปัญหาสุขภาพที่พบได้ในแมวพันธุ์วิเชียรมาศ ได้แก่

- ปัญหาระบบทางเดินอาหาร : แม้ว่าแมววิเชียรมาศจะมีกล้ามเนื้อที่แข็งแรง แต่ระบบทางเดินอาหารกลับอ่อนแอ และมักพบปัญหาได้มาก เช่น การอาเจียน และท้องเสีย ระบบทางเดินอาหารจึงควรได้รับการใส่ใจเป็นพิเศษ
- ปัญหาเกี่ยวกับเหงือกและฟัน : แมววิเชียรมาศยังมักพบปัญหาเกี่ยวกับเหงือกและฟัน เช่น เหงือกอักเสบ และปัญหาหินปูน การดูแลและใส่ใจในอาหารที่ให้จึงเป็นสิ่งสำคัญ

[Image: แมว-คอนโดแมว.jpg]

ความต้องการพิเศษของแมววิเชียรมาศ
แมวพันธุ์วิเชียรมาศเป็นแมวพื้นถิ่นของประเทศไทย คอนโดแมวแบบไหนดี อาศัยในพื้นที่เขตร้อน และขนสั้น จึงส่งผลให้เป็นแมวที่ค่อนข้างดูแลง่าย โดยทั่วไปการดูแลวิเชียรมาศไม่ได้แตกต่างจากแมวสายพันธุ์อื่น ๆ แต่ควรเน้นหาที่ที่การดูแลสุขภาพช่องปากเป็นพิเศษ เนื่องจากพบปัญหาเกี่ยวกับเหงือกและฟันได้ค่อนข้างง่าย โดยวิธีการดูแลควรใส่ใจตั้งแต่ชนิดอาหารที่ให้ ควรมีลักษณะที่แข็ง และรูปทรงที่ดีเพื่อช่วยในการขัดฟัน หรือคอยหมั่นแปรงฟันน้องแมวอยู่เสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง

สำหรับน้ำหนักตัวน้องแมววิเชียรมาศควรควบคุมให้อยู่ในช่วงน้ำหนักที่เหมาะสม โดยการให้อาหารปริมาณตามคำแนะนำข้างถุง และหลีกเลี่ยงการให้อาหารปริมาณมาก หรือวางอาหารไว้ทั้งวัน เพื่อป้องกันภาวะน้ำหนักเกิน ให้ขนมแมวบ้างเป็นบางครั้ง เพื่อป้องกันการเบื่ออาหาร แต่ไม่ควรมากเกินไป
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม