ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
มาทำความรู้จักเรื่องราวของประกันกันดีกว่า
Thu, 06 Jan 22, 18:41
Post: #1
มาทำความรู้จักเรื่องราวของประกันกันดีกว่า
ในปัจจุบัน ชีวิตของพวกเราที่ต้องดำเนินชีวิตไปในแต่ละวันนั้น อาจจะมีความเสี่ยงหรือเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นมาได้ทุกรูปแบบนะครับ เราจึงมีความจำเป็นที่จะต้องเลือกใช้บริการอย่างหนึ่ง ที่เราเรียกกันว่า ประกัน ซึ่งก็คือ การบริหารความเสี่ยงภัยโดย จะโอนความเสี่ยงภัยของผู้เอาประกันภัยไปสู่บริษัทประกันภัย เมื่อเกิดความเสียหายขึ้น บริษัทประกันภัยจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามที่ได้รับความคุ้มครองในกรมธรรม์ประกันภัยให้แก่ผู้เอาประกันภัย โดยที่ผู้เอาประกันภัยจะต้องจ่ายเบี้ยประกันภัยให้แก่บริษัทประกันภัย ตามจำนวนและระยะเวลาที่ได้ตกลงกันไว้ตามสัญญาประกันภัย การทำประกันภัยถือเป็นการวางแผนป้องกันความเสี่ยงภัยในอนาคตข้างหน้า ซึ่งโดยปกติแล้วตามกฏหมายจะมีประกันหลักๆ อยู่ 2 ประเภท ครับ คือ ประกันวินาศภัย และประกันชีวิต
การประกันวินาศภัย คือการประกันที่ใช้สินทรัพย์ วัตถุหรือความรับผิดเป็นเหตุให้เกิดการชดใช้เงินตามสัญญา เช่น ประกันรถยนต์ ประกันอัคคีภัย ประกันการโจรกรรม หรือประกันโดยทั่วไปที่เรามักจะพบเจอกันเป็นเรื่องปกติ ที่ไม่ได้เกี่ยวกับคน แต่โดยมากแล้วจะเกี่ยวกับสิ่งของ มากกว่า และประกันอีกอย่างหนึ่ง คือ ส่วนประกันแบบที่สองนั้นประกันชีวิต คือ การชดเชยรายได้ที่ต้องสูญเสียไปอันเนื่องมาจาก การตาย ทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง หรือชราภาพ ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ในกรณีที่ โดยบริษัทประกันชีวิต จะจ่ายเงินตามจำนวนที่ระบุไว้ให้แก่ผู้เอาประกัน หรือผู้รับประโยชน์ตามที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์ประกันชีวิต
จากนั้น เรามาต่อกันที่ประกันวินาศภัยกันอีกนะครับ ซึ่งก็สามารถแยกย่อยออกได้เป็นหลายประเภทเช่นเดียวกัน มาเริ่มลองดูกันเลยครับ
1. ประกันอัคคีภัย ประกันในส่วนนี้ จะเน้นคุ้มครองทรัพย์สินจากเหตุไฟไหม้ ฟ้าผ่า รวมถึงไฟฟ้าลัดวงจรที่เกิดจากฟ้าผ่า และการระเบิดของแก๊สโดยสามารถเอาประกันได้ทั้งสังหาริมทรัพย์และอสังหาริมทรัพย์ประเภทสิ่งปลูกสร้าง โดยกลุ่มที่จะต้องมีความเหมาะสมหรือต้องการประกันชนิดนี้ อาจจะเป็นพวกห้างร้าน บริษัทต่างๆ นะครับ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้
2. ประกันภัยรถยนต์ ประกันภัยประเภทนี้ได้รับความนิยมมากที่สุด และเป็นที่รู้จักมากที่สุดเลยนะครับ จากผู้ที่ใช้รถใช้ถนน คนทั่วไป ปกตินั่นเอง โดยให้ความคุ้มครองความเสียหายที่เกิดจากการใช้รถยนต์ ทั้งความเสียหายต่อตัวรถ ผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร รวมถึงบุคคลภายนอกที่ทรัพย์สินเสียหาย ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต
3. ประกันภัยทางทะเลและขนส่ง ประกันในประเภทนี้ เราอาจจะไม่ค่อยคุ้นหูกันมากนัก เนื่องมาจากว่า จะเน้นไปทางกลุ่มผู้ที่มีการโดยสารทางเรือ หรือประกอบกิจการที่เกี่ยวข้องกับน้ำ เรือ ทะเลเป็นต้นนะครับ เพื่อให้เกิดความปลอดภัย เพราะเป็นประกันที่คุ้มครองความเสียหายแก่เรือและทรัพย์สินที่อยู่ในระหว่างการขนส่งทางทะเลรวมไปถึงการขนส่งทางอากาศและทางบกด้วย
4. ประกันภัยเบ็ดเตล็ด คุ้มครองความเสียหายอันเกิดจากเหตุมิได้คาดหมาย นอกเหนือจาก 3 ประเภทที่ได้กล่าวไปแล้ว ตัวอย่างประกันภัยเบ็ดเตล็ดเช่น ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล, ประกันสุขภาพ, ประกันการเดินทาง, ประกันภัยโจรกรรม หรือ ประกันภัยพืชผล เป็นต้น
เป็นอย่างไรกันบ้างครับ สำหรับเรื่องของประกันในรูปแบบต่างๆ ที่เราสามารถพบเจอได้ในชีวิตประจำวันของพวกเรานะครับ ก็เพื่อที่จะให้ช่วยถ่ายโอนความเสี่ยงต่างๆ ไปให้กับบริษัท โดยเมื่อมีเหตุเกิดขึ้นมาจริงนั้น เราก็จะได้รับการช่วยเหลือ สินไหมทดแทนบ้างนั่นเองครับ
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม