ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
เป็นเจ้าของธุรกิจต้องรู้! หาลูกค้าใหม่อย่างไรในยุคโควิด-19
Mon, 29 Nov 21, 14:16 (แก้ไขล่าสุด: Mon, 29 Nov 21 14:17 โดย cotactic2021.)
Post: #1
เป็นเจ้าของธุรกิจต้องรู้! หาลูกค้าใหม่อย่างไรในยุคโควิด-19
[Image: 6cki5g.png]

การหาลูกค้าใหม่ คือหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการขยายธุรกิจ ในอดีต คนทำธุรกิจอาจใช้การเข้าร่วมงานเอ็กซ์โปออกบู๊ธแสดงสินค้า การจัดอีเวนท์แจกของต่าง ๆ เพื่อดึงกลุ่มคนใหม่ ๆ เข้ามาร่วมงาน รวมถึงการทำ CSR เพื่อเสริมภาพลักษณ์ขององค์กร แต่นับตั้งแต่โควิด-19 ระบาดไปทั่วโลก การจัดงานแสดงสินค้า หรืองานอีเวนท์ต่าง ๆ กลายเป็นเรื่องยากขึ้นมา และนี่คือ 6 วิธีที่ผู้ประกอบการสามารถใช้เพื่อหาลูกค้ารายใหม่ ๆ ในยุคที่โควิด-19 ระบาดได้

1. ทำความเข้าใจกลุ่มลูกค้าเดิมของตัวเองและกระตุ้นการซื้อซ้ำ
แน่นอนว่าการรู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้งย่อมชนะร้อยครั้ง ก่อนที่จะเริ่มหาลูกค้าใหม่ ผู้ประกอบการควรเข้าใจลูกค้าเดิมของตัวเองให้ถ่องแท้เสียก่อน ศึกษาดูว่าลูกค้าหลักของเราคือใคร สินค้าของเราให้คุณค่าหรือแก้ปัญหาอะไรให้กับพวกเขา และคู่แข่งของเราให้คุณค่าหรือแก้ปัญหานั้นแตกต่างจากเราอย่างไร ความเข้าใจตรงนี้จะช่วยให้การกำหนดทิศทางในการหาลูกค้าใหม่ชัดเจนขึ้น นอกจากศึกษาพฤติกรรมของลูกค้าเดิมแล้ว เรายังสามารถกระตุ้นลูกค้าเดิมให้ซื้อซ้ำได้อีกด้วย ด้วยการออกโปรโมชั่นหรือสิทธิประโยชน์ให้แก่ลูกค้าเก่า ซึ่งผลการวิจัยจาก LinkedIn ระบุว่า 5% ของลูกค้าเก่าที่ซื้อซ้ำ สามารถสร้างกำไรได้ถึง 75% ของรายได้

2. ปรับปรุงและพัฒนาสินค้าและบริการของตัวเองให้ดีเลิศ
ในปัจจุบัน ไม่ใช่เพียงคนซื้อของทางออนไลน์มากขึ้น แต่คนยังใช้สื่อออนไลน์หาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการต่าง ๆ รีวิวจากลูกค้าจึงเป็นตัวชี้วัดยอดขายของสินค้าและบริการนั้น ๆ รีวิวที่ดีจะดึงดูดลูกค้าใหม่ๆ เข้ามา ผู้ประกอบการควรพัฒนาสินค้าและบริการอยู่เสมอเพื่อให้ นอกจากนี้ การมีสินค้าและบริการชั้นเลิศ จะสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้า จนลูกค้าจะเป็นคนบอกต่อแนะนำให้เพื่อน ๆ ญาติ ๆ มาเป็นลูกค้าของเราอีกด้วย

3. ทำเว็บไซต์และ SEO ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย
แน่นอนว่าการที่ธุรกิจมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ทำให้ภาพลักษณ์ขององค์กรดูน่าเชื่อถือ แต่บนโลกนี้มีหลายสิบล้านเว็บไซต์ ลูกค้าจะหาเราจะได้เจออย่างไร การทำ SEO หรือ Search Engine Optimization จึงเป็นคำตอบของธุรกิจในยุคปัจจุบัน คนนิยมค้นหาสินค้าและบริการผ่าน Google ซึ่งเป็นเว็บไซต์ยอดนิยมของคนไทยในปี 2021 นี้อีกด้วย การอัพเดตเนื้อหาสม่ำเสมอ ด้วย Keyword ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่ธุรกิจต้องการ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะดึงลูกค้าใหม่ ๆ เข้ามาได้

4. หาพันธมิตรมา Collaboration เพื่อแชร์ฐานลูกค้า
ปัจจุบันเราจะเห็นการร่วมมือระหว่างแบรนด์มากมาย เช่นในปี 2021 นี้ เราเห็น บาร์บีคิวพลาซ่า จับมือกับ เสื้อยืดห่านคู่ ทำเสื้อยืดรุ่นพิเศษ หรือปลาเส้นทาโร่ จับมือกับ Pronto ร้านพรีเมียมแฟชั่น ออกคอลเลคชั่นสินค้าสตรีทแฟชั่นลายทาโร่ขึ้น การ Collaboration ของทั้งสองแบรนด์ก็จะช่วยสร้างฐานลูกค้าใหม่ให้กันและกันไปโดยปริยาย ผู้ประกอบการสามารถเริ่มได้จากหาแบรนด์ที่มีกลุ่มเป้าหมายใกล้เคียงกัน แต่ไม่ได้เป็นคู่แข่งทางธุรกิจของตัวเองโดยตรง แล้วคิดโปรเจคต์หรือแคมเปญเพื่อทำงานร่วมกันดูได้เลย

5. ใช้ Social Media เจาะตลาดใหม่
จากสถิติของปี 2021 98.9% ของคนไทยใช้สมาร์ทโฟน คนไทยกว่า 51 ล้านคนมีบัญชี Facebook และมีผู้ใช้ YouTube ชาวไทยถึง 37.3 ล้านคน สถิตินี้บ่งบอกชัดเจนว่าการระบาดของโควิด-19 ทำให้คนไทยเข้าสู่โลกโซเชียลกันเกินครึ่งประเทศ นั่นทำให้ออนไลน์กลายเป็นช่องทางหลักในการสื่อสารการตลาด แต่ละแบรนด์สามารถสร้างคอนเทนต์ของตัวเองเพื่อดึงลูกค้าใหม่ๆ เข้ามาได้ ไม่ว่าจะเป็นการทำวิดิโอลง YouTube ซึ่งเป็นสื่อโซเชียลที่คนไทยใช้งานมากที่สุด รวมถึงการร่วมงานกับ Creator ในช่องต่าง ๆ ที่ตรงกับกลุ่มลูกค้าใหม่ที่ธุรกิจต้องการเจาะ ไม่ว่าจะเป็นการทำ Campaign หรือ Product Placement ก็จะช่วยสร้าง Awareness ให้กับลูกค้าใหม่ ๆ ถึงสินค้าและบริการของเราได้ เช่นเดียวกับ ทาง Facebook ผู้ประกอบการสามารถยิงแอด หรือ Boost Post โดยเลือกกลุ่มเป้าหมายที่เจาะจงได้ การยิงแอดก็จะช่วยหาลูกค้าใหม่ ๆ ได้เช่นกัน

6. สร้างตัวตนให้กลุ่มเป้าหมายสนใจ
แม้ว่าการระบาดของโควิด-19 จะทำให้การจัดอีเวนท์ งานแสดงสินค้า หรือการพบปะกันแบบ offline ซบเซา แต่วิกฤตินี้ก็ได้เปิดพื้นที่ใหม่ ๆ ทางออนไลน์ เช่น การสัมมนาผ่านทาง Zoom การพูดคุยใน Clubhouse การสร้างกลุ่มใน Facebook รวมถึงการมี LINE OpenChat ทั้งหมดนี้คือ Online Community ที่รวมกลุ่มคนที่สนใจเรื่องเดียวกันไว้อย่างมากมาย ผู้ประกอบการสามารถจัดสัมมนาผ่านทาง Zoom หรือเข้าไปโปรโมตตัวเองใน Clubhouse กลุ่ม Facebook และ LINE OpenChat ทั้งหมดนี้จะช่วยเพิ่ม Awareness ให้กับกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ได้เป็นอย่างดี โดยที่กลุ่มคนเหล่านั้นมีความสนใจในสิ่งที่ตรงกับธุรกิจของคุณอยู่แล้วอีกด้วย


ไฟล์แนบ รูปภาพ
   
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม