ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
ข้อดี-ข้อเสีย เรื่องต้องรู้ก่อนเปิดบัญชีเงินฝากประจํา
Wed, 08 Sep 21, 00:02
Post: #1
ข้อดี-ข้อเสีย เรื่องต้องรู้ก่อนเปิดบัญชีเงินฝากประจํา
เงินฝากประจำเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่ต้องการออมเงินก้อนใหญ่ในระยะยาว ข้อดีคือ บัญชีเงินฝากประจํา ให้อัตราดอกเบี้ยดีกว่าบัญชีออมทรัพย์และสะสมทรัพย์ทั่วไป ถ้าต้องการดอกเบี้ยอัตราสูงพิเศษ แนะนำให้เลือก ฝากประจําปลอดภาษี ซึ่งเป็นการฝากเงินระยะยาวระหว่าง 24-48 เดือน ก่อนเปิดบัญชีต้องรู้ข้อมูลว่าบัญชีแต่ละประเภทมีเงื่อนไขอย่างไร ศึกษาข้อดีและข้อเสียแล้วตัดสินใจว่าการออมเงินวิธีนี้เหมาะกับตนเองหรือไม่

ข้อดีของการเปิด บัญชีเงินฝากประจํา มีดังนี้
- การออมทรัพย์เงินแบบฝากประจำมีเงื่อนไขของการฝากเงินจำนวนเท่ากันเป็นประจำทุกเดือน มีระยะเวลาการฝากตั้งแต่ 3 เดือน, 6 เดือน, 12 เดือน, 24 เดือน และ 36 เดือน ถือเป็นการสร้างวินัยการออมเงินไปในตัว ถือเป็นการลงทุนที่ไม่มีความเสี่ยงและได้รับดอกเบี้ยอีกด้วย
- ฝากประจำได้รับเบี้ยอัตราพิเศษ ดอกเบี้ยสูงกว่าการฝากแบบออมทรัพย์หรือสะสมทรัพย์ทั่วไป ยิ่งระยะเวลาฝากนานขึ้น อัตราดอกเบี้ยก็สูงมากขึ้น
- เงินฝากประจำ (เพิ่มเติม: https://krungthai.com/th/personal/deposits/209/2) เป็นแหล่งเงินออมสำรองที่ใช้ประโยชน์ได้มากในกรณีฉุกเฉิน เนื่องจากเป็นการฝากระยะยาว โดยเฉพาะการฝากประจําปลอดภาษี ที่มีอัตราดอกเบี้ยสูง จะไม่นิยมถอนออกไปก่อนกำหนด จึงออมเงินสะสมเป็นก้อนใหญ่ซึ่งนำมาใช้ในกรณีฉุกเฉินต้องใช้จ่ายเงินในเรื่องจำเป็นได้ทันที ไม่ต้องหยิบยืมหรือกู้เงินเสียดอกเบี้ย
- บัญชีเงินฝากสร้างเครดิตที่ดีสำหรับคนที่กำลังจะขอยื่นกู้ซื้อรถ กู้ซื้อบ้าน และสินเชื่ออื่น ๆ เพราะเงินออมในบัญชีเงินฝากจะสร้างความน่าเชื่อถือว่ามีความมั่นคงทางการเงินทำให้ได้รับอนุมัติเงินกู้ได้ง่าย
ข้อเสียของการฝากประจำ มีดังนี้
- เงื่อนไขของการฝากประจำคือต้องฝากให้ถึงระยะเวลาที่กำหนดเท่านั้นจึงจะได้รับดอกเบี้ยอัตราพิเศษ หากถอนเงินออกมาก่อน จะปรับดอกเบี้ยลดลงมาอยู่ในอัตราเดียวกับการฝากออมทรัพย์ ยิ่งเป็นการ ฝากประจําปลอดภาษี ซึ่งมีระยะเวลาการฝากเงิน 24 เดือน, 36 เดือน และ 48 เดือนด้วยแล้ว เมื่อถึงคราวจำเป็นสามารถถอนเงินออกมาใช้ได้ เพียงแต่จะเสียสิทธิประโยชน์ข้อนี้ไป
- ถึงแม้ บัญชีเงินฝากประจํา มีความปลอดภัย แต่ดอกเบี้ยที่ได้รับมีผลตอบแทนน้อยกว่าการลงทุนประเภทอื่น ๆ มีกำไรน้อยกว่าการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำอย่างเช่นการซื้อพันธบัตรรัฐบาล การลงทุนในกองทุนรวม หรือการซื้อสลากออมสินพิเศษ
- เงื่อนไขเงินฝากขั้นต่ำค่อนข้างสูง ไม่เหมาะกับผู้ที่มีรายได้ไม่แน่นอน เช่น ฝากประจำระยะเวลา 24 เดือน เปิดบัญชีเงินฝากขั้นต่ำ 1,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 25,000 บาท หรือฝากระยะเวลา 36 เดือน ต้องฝากขั้นต่ำ 1,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 16,500 บาท เจ้าของบัญชีต้องฝากเงินจำนวนเงินเท่ากันทุกเดือน ถ้ารายได้ไม่สม่ำเสมอ บางเดือนอาจเกิดปัญหาขาดสภาพคล่องก็เป็นได้

ไม่ว่าเปิดบัญชีเงินฝากประจำทั่วไปหรือฝากประจําปลอดภาษี ก่อนเปิดบัญชีควรพิจารณาสถานะการเงินของตนเอง แล้วเลือกจำนวนเงินที่เหมาะสม และไม่ควรถอนออกมาก่อนครบสัญญา จึงจะได้สิทธิประโยชน์จากอัตราดอกเบี้ยพิเศษอย่างเต็มที่ ยิ่งระยะเวลาฝากนานเท่าไหร่ยิ่งได้รับดอกเบี้ยสูงมากขึ้นเท่านั้น

ที่มาข้อมูล
https://aommoney.com/stories/wisechoice/...km65u92325
https://www.efinancethai.com/advertorial...1901081752
https://money.kapook.com/view238540.html
https://www.moneyguru.co.th/lifestyle/ar...-ฝากประจำ/
https://www.moneywecan.com/fixed-account/
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


กระทู้ที่คล้ายกัน...
กระทู้: ผู้ตั้งกระทู้ ตอบ: ดู: ข้อความล่าสุด
  รวม 5 ข้อดี งานไรเดอร์ โดนใจคนอยากมีรายได้เสริม radnana 0 221 Thu, 14 Sep 23 13:05
ข้อความล่าสุด: radnana
  ข้อดี ข้อเสียของการนำสายไฟฟ้าลงใต้ดิน muthita 1 12,667 Mon, 13 Mar 23 16:01
ข้อความล่าสุด: UFABET
  ข้อดี ข้อเสีย ของฉากกั้นห้องแต่ละแบบ hellowriter 0 816 Tue, 08 Mar 22 13:46
ข้อความล่าสุด: hellowriter

ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม