ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
รวมปัญหาที่พบบ่อยหลังจาก ติดตั้งหลังคาเมทัลชีท พร้อมวิธีแก้ไขซึ่งทำได้ไม่ยาก
Sun, 29 Aug 21, 13:19
Post: #1
รวมปัญหาที่พบบ่อยหลังจาก ติดตั้งหลังคาเมทัลชีท พร้อมวิธีแก้ไขซึ่งทำได้ไม่ยาก
รวมปัญหาที่พบบ่อยหลังจาก ติดตั้งหลังคาเมทัลชีท พร้อมวิธีแก้ไขซึ่งทำได้ไม่ยาก

หากพูดถึง หลังคาเมทัลชีท หลายคนอาจจะยังไม่รู้จัก แต่ที่จริง หลังคาประเภทนี้มีการนำมาใช้เป็นเวลานานแล้ว เพียงแต่ในช่วงแรกใช้ในวงการอุตสาหกรรมเท่านั้น เพราะเป็นสถานที่ซึ่งต้องการความรวดเร็วในการก่อสร้าง ต่อมา หลังคาประเภทนี้ก็เริ่มมีการนำมาใช้ในบ้านมากขึ้น เพราะต้นทุนถูกกว่า (ทั้งค่าวัสดุและค่าโครงหลังคา) ที่สำคัญคือออกแบบได้หลากหลาย ขึ้นรูปได้ตามความยาวที่ต้องการ ทำให้ก่อสร้างบ้านได้รวดเร็วกว่าการมุงกระเบื้อง

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการ มุงหลังคาเมทัลชีท จะมีข้อดีหลายอย่าง แต่ก็มีปัญหาที่พบบ่อยซึ่งผู้ที่ใช้หลังคาประเภทนี้ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันนั่นคือปัญหาเรื่องเสียงรบกวนโดยเฉพาะเมื่อฝนตก และปัญหาเรื่องความร้อนในช่วงกลางวัน ซึ่งในวันนี้ เราจะมาดูรายละเอียดของทั้งสองปัญหาและนำเสนอวิธีแก้ไขที่ทำได้จริง

• ปัญหาเสียงรบกวนและปัญหาน้ำรั่วซึมเมื่อฝนตก
แน่นอนว่าวัสดุที่เป็นโลหะ ย่อมจะทำให้เกิดเสียงรบกวนได้มากกว่า โดยเฉพาะวัสดุที่มีความบาง เพราะฉะนั้นยิ่งคุณ ติดตั้งหลังคาเมทัลชีท โดยเลือกที่มีความบางมากเท่าไหร่ เมื่อฝนตกลมแรง ก็จะเกิดเสียงรบกวนได้มากขึ้นเท่านั้น แต่อย่าเพิ่งตกใจไปครับ เพราะได้มีผู้เชี่ยวชาญแนะนำวิธีแก้ไขปัญหานี้เอาไว้อย่างน้อยสองวิธี

เริ่มด้วยวิธีติดตั้งฝ้าเพดาน (เช่นฝ้ายิปซัมแบบหนา) การทำเช่นนี้ แม้จะต้องลงทุนมากขึ้น แต่ผลที่ได้ก็ถือว่าคุ้มค่า เพราะหลายคนที่ทำแบบนี้แล้วต่างบอกว่าเสียงรบกวนลดได้จริง ๆ อีกทั้งฝ้าที่ติดตั้งก็มีความทนทาน ทำให้ใช้งานได้เป็นเวลานาน ถือเป็นการลงทุนครั้งเดียวที่ให้ประโยชน์ระยะยาว ซึ่งจากฝ้ายิปซัมแล้ว ฝ้าประเภทอื่นก็ช่วยลดเสียงรบกวนได้ เพียงแต่ประสิทธิภาพจะต่างกันออกไป

อีกวิธีคือเลือก แบบหลังคาเมทัลชีท จากบลูสโคป ซึ่งมีความหนาเป็นพิเศษ วัสดุที่มีความหนา จะดูดซับเสียงที่เข้ามาได้มากกว่า ทำให้เสียงรบกวนที่เกิดขึ้นมีน้อยมาก จนกระทั่งคุณไม่รู้สึกว่ามันเป็นปัญหา และผลดีอีกอย่างของ แบบหลังคาบ้าน ที่มีความหนาก็คือลดความเสี่ยงที่จะเกิดปัญหาน้ำรั่วซึม ซึ่งเป็นปัญหากวนใจใครหลายคนในช่วงหน้าฝน

สำหรับการแก้ปัญหาน้ำรั่วซึม นอกจากเลือกหลังคาที่มีความหนาแล้ว อีกเทคนิคที่ทำได้คือมุงหลังคาด้วยวิธีคลิปล็อค แต่วิธีนี้จะใช้กับการติดตั้งหลังคาซึ่งมีความลาดเอียงต่ำ ถ้าหากคุณจะติดตั้งหลังคารูปทรงอื่นที่จำเป็นต้องใช้การมุงแบบสกรู ก็ต้องใช้ความชำนาญของช่างเพื่อทำให้การเชื่อมต่อระหว่างแผ่นทำได้อย่างแนบสนิท แต่โดยรวมแล้ววัสดุประเภทนี้แก้ไขปัญหาน้ำรั่วซึมได้ดีกว่ากระเบื้องอย่างแน่นอน

• ปัญหาความร้อนในตัวบ้าน
หลายคนกังวลว่าการ ติดตั้งหลังคาเมทัลชีท (บลูสโคป แซคส์) จะทำให้บ้านร้อนในช่วงกลางวัน เพราะโลหะจะไม่กันความร้อน แต่จะดูดซับความร้อนจากภายนอก ซึ่งนี่ก็เป็นความเข้าใจที่ถูกต้อง แต่ยังมีอีกอย่างที่หลายคนมองข้ามไปนั่นคือ แม้โลหะจะไม่กันความร้อน แต่โลหะก็มีคุณสมบัติคายความร้อนได้ดีกว่ากระเบื้องเช่นกัน ฉะนั้นเมื่อไม่มีแสงแดดแล้ว อากาศภายนอกเย็นลง หลังคาเมทัลชีท ก็จะคายความร้อนจากตัวบ้านออกไปได้อย่างรวดเร็ว ทำให้บ้านเย็นเร็วกว่าหลังคากระเบื้อง

สำหรับเทคนิคการติดตั้งหลังคาเพื่อแก้ปัญหาความร้อนภายในตัวบ้าน ทำได้โดยเลือก แผ่นเมทัลชีท ที่ บุโฟม PU จาก bluescope zacs แต่ถ้าคุณจะติดฉนวนกันความร้อนเอง ก็ทำได้สองวิธี คือพ่นฉนวนโฟม PU ที่ส่วนบนของหลังคาและทาสีทับ หรือติดตั้งฝ้าเพดานและบุฉนวนใยแก้วไว้ใต้หลังคา ด้วยวิธีแบบนี้ นอกจากจะลดปัญหาความร้อนได้แล้ว ยังแก้ปัญหาเสียงรบกวนได้อีกด้วย

ทุกปัญหามีทางออก ปัญหาที่พบจากการ มุงหลังคาเมทัลชีท ก็เช่นกัน สุดท้ายไม่ว่าคุณกำลังตัดสินใจเลือกหลังคาประเภทนี้ และกังวลกับปัญหาที่อาจเกิดขึ้น หรือกำลังเจอกับปัญหาเสียงรบกวนและความร้อนภายในตัวบ้าน และไม่รู้ว่าจะแก้ไขอย่างไร ข้อมูลทั้งหมดนี้คงช่วยให้คุณหายกังวลได้อย่างแน่นอน และทำให้ปัญหาเหล่านี้ไม่เกิดขึ้นอีกในอนาคต

ที่มาของข้อมูล:
https://bit.ly/3jG2NyN
https://bit.ly/3jGuKqg
https://www.banidea.com/metal-sheet-roof/
https://www.baanlaesuan.com/98323/mainte...insulation



[Image: f082efe0726a59f71b12d810d944affe.jpg]
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม