ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
สาว ๆ ควรรู้ วิธีกินยาคุม รักษาสิวได้ผลจริงไหม
Thu, 05 Aug 21, 22:37
Post: #1
สาว ๆ ควรรู้ วิธีกินยาคุม รักษาสิวได้ผลจริงไหม
ยาคุมกำเนิดแบบเม็ดเป็นยาป้องกันการตั้งครรภ์ชั่วคราว สาว ๆ หลายคนเคยได้ยินกันว่ายาคุมกำเนิดรักษาสิวได้ สงสัยว่าจริงหรือไม่ ยาคุมกำเนิดเป็นการปรับฮอร์โมนในร่างกายให้สมดุลและช่วยลดปัญหาสิวได้จริง แต่ก่อนอื่นจำเป็นต้องเข้าใจ วิธีกินยาคุม อย่างถูกต้อง และหาข้อมูลว่าจะเลือกยาคุมแบบไหนดีที่เหมาะกับตัวเราที่สุด

ยาคุมกำเนิดชนิดใดเป็น ยาคุมลดสิว
ยาคุมกำเนิดมีหลายแบบ ทั้งยาคุมชนิดฮอร์โมนรวมที่มีส่วนประกอบของฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสตินซึ่งมีฤทธิช่วยยับยั้งฮอร์โมนเพศชายและลดการเกิดสิวได้ หลายคนจึงมักจะกินยาคุมเพื่อใช้รักษาสิวด้วย แต่ไม่ใช่ว่ายาคุมกำเนิดทุกชนิดจะนำมาใช้รักษาสิวได้ ทั้งนี้ ยาคุมแบบฮอร์โมนเดี่ยวมีฮอร์โมนโปรเจสตินอย่างเดียว ผลิตขึ้นสำหรับคนที่แพ้เอสโตรเจน รวมทั้งคุณแม่กำลังให้นมบุตร ช่วยลดผลข้างเคียงที่ทำให้คลื่นไส้อาเจียน วิธีกินยาคุม จะต้องกินอย่างสม่ำเสมอทุกวันและกินในเวลาเดียวกัน
ยาคุมชนิดฮอร์โมนรวมแบ่งออกเป็น 3 ชนิดหลักด้วยกัน ได้แก่ ee20d, ee30d และ ee35c โดยเอสโตรเจนชนิด ee (Ethinyl Estradiol) ที่อยู่ในยาคุมกำเนิดมีสรรพคุณใช้รักษาสิวได้เพราะมีฤทธิ์ต้านการทำงานของฮอร์โมนเพศชาย ตัวเลข 20, 30 และ 35 หมายถึงปริมาณฮอร์โมนเอสโตรเจนในยาเม็ด ยิ่งตัวเลขมากยิ่งมีปริมาณเอสโตรเจนมาก ขณะเดียวกันก็มีผลข้างเคียงอันเกิดจากการปรับฮอร์โมนมากขึ้นตามไปด้วย แพทย์จึงแนะนำให้ใช้ยาคุมชนิด ee20d เป็นแผงแรกก่อน จากนั้นค่อยปรับเปลี่ยนไปใช้ยาที่มีปริมาณเอสโตรเจนมากขึ้น
ส่วนตัวยาคุมชนิด ee35c มีวัตถุประสงค์เพื่อการรักษาสิวเห่อหนักเป็นหลัก เนื่องจากมีตัวยายับยั้งฮอร์โมนเพศชายซึ่งเป็นตัวการกระตุ้นให้ต่อมไขมันสร้างน้ำมันออกมามาก ทำให้ผิวหน้ามัน หนังศีรษะมัน เกิดสิวอุดตันและสิวอักเสบได้ง่าย เมื่อกินยาคุมปรับฮอร์โมนเพศหญิงเข้าไป จะทำให้ร่างกายมีความสมดุลมากขึ้น อาการสิวเห่อจะลดลงอย่างเห็นได้ชัด
การกินยาคุมปรับฮอร์โมนเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยลดปริมาณของสิวและป้องกันสิวเกิดใหม่ได้ แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนเหมาะจะกินยาควบคุมฮอร์โมนเพื่อรักษาสิว หลายคนมีอาการแพ้และเกิดผลข้างเคียง นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นที่ก่อให้เกิดสิว ไม่ว่าจะเป็นพันธุกรรม อาหารบางชนิด ความเครียด หรือนอนหลับไม่เพียงพอ ก่อนใช้ยาคุมกำเนิดเพื่อรักษาสิวควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อน อาจมีวิธีอื่นที่ได้ผลดีกว่าการทานยาคุมช่วยรักษาสิว โดยเฉพาะคนที่มีโรคประจำตัว เช่น ไมเกรน โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง และโรคร้ายแรงอื่น ๆ ต้องได้รับการวินิจฉัยและปรึกษาแพทย์ก่อนการรับประทานเพื่อพิจารณาเลือกตัวยาที่เหมาะสมให้ ไม่ควรซื้อยากินเอง ในบางกรณียารักษาโรคประจำตัวบางชนิดจะส่งผลกระทบทำให้ประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิดลดลงและรักษาสิวไม่ได้ผล
นอกจากนี้ฮอร์โมนเอสโตรเจนยังส่งผลให้ผิวไวต่อแสงและเกิดฝ้ามากขึ้น ถ้าต้องทำงานกลางแดด การใช้ยาคุมปรับฮอร์โมนอาจส่งผลเสียมากกว่าผลดี จึงต้องระมัดระวังการใช้ยาด้วย เพื่อความมั่นใจควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนการรับประทาน
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


กระทู้ที่คล้ายกัน...
กระทู้: ผู้ตั้งกระทู้ ตอบ: ดู: ข้อความล่าสุด
  แนะนำ วิธีกินยาคุม กำเนิดที่ถูกต้องเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด muthita 0 1,188 Wed, 29 Sep 21 01:54
ข้อความล่าสุด: muthita
  คุมกำเนิดด้วย 4 วิธีกินยาคุม 28 เม็ด เพื่อผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ muthita 0 1,614 Sat, 30 Jan 21 20:27
ข้อความล่าสุด: muthita
  สาว ๆ ควรรู้ 5 ผลลัพธ์ที่มักเกิดขึ้นหลังจาก เริ่มกินยาคุม Unyana 0 2,518 Mon, 19 Oct 20 20:11
ข้อความล่าสุด: Unyana
  3 เรื่องสำคัญควรรู้เกี่ยวกับ วิธีกินยาคุม 28 เม็ด Unyana 0 2,231 Wed, 07 Oct 20 20:16
ข้อความล่าสุด: Unyana

ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม