ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
อยากรู้ต้องอ่านการลงทุนกองทุนคืออะไร และจะเลือกกองทุนอย่างไรดีให้เหมาะกับเรา
Mon, 02 Aug 21, 21:45
Post: #1
อยากรู้ต้องอ่านการลงทุนกองทุนคืออะไร และจะเลือกกองทุนอย่างไรดีให้เหมาะกับเรา
เราเชื่อว่ามนุษย์เงินเดือนโดยเฉพาะคนที่ทำงานในบริษัทเอกชนหลายคนคงพอนึกภาพออกเพราะ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพคือ การลงทุนรูปแบบหนึ่งที่เข้าข่ายลักษณะนี้ พนักงานประจำหลายคนคงคุ้นเคยกับการเลือกแผนการลงทุนมาแล้วเป็นอย่างดี แต่สำหรับมือใหม่ก็อาจเกิดความสงสัยขึ้นมาว่าจะเลือก ซื้อกองทุนอะไรดี การให้คำตอบแบบเจาะจงลงไปคงทำไม่ได้ เพราะมีกองทุนใหม่ ๆ เกิดขึ้นตลอดเวลา แต่เราแนะนำวิธีเลือกกองทุนที่เหมาะกับคุณได้ โดยเลือกจากสามปัจจัยต่อไปนี้

• เลือกกองทุนตามเป้าหมายการลงทุน
ทุกวันนี้จะทำอะไรก็ต้องมีเป้าหมาย การลงทุนก็เช่นเดียวกันและเป้าหมายนี่แหละที่จะบอกเราได้ว่าเราควรเลือก ซื้อกองทุนอะไรดี ขอยกตัวอย่างง่าย ๆ สำหรับคนที่ต้องการออมเงินระยะยาว การเลือก กองทุน ssf ก็ถือว่าเหมาะกับคุณ เพราะบางกองทุนมีระยะเวลาการลงทุนถึง 10 ปี รวมถึงตัว SSF เองก็มีให้เลือกมากมายตามประเภทสินทรัพย์ที่เราต้องการลงทุน ส่วนใครที่ต้องการลงทุนเพื่อวางแผนสู่วัยเกษียณ การเลือกกองทุนแบบ RMF ก็ลงตัวกับความต้องการ เพราะนอกจากจะเป็นการลงทุนระยะยาวแล้ว ยังมีสิทธิประโยชน์ในการลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย

• เลือกกองทุนที่ให้ผลตอบแทนอย่างสม่ำเสมอ
การที่กองทุนใดกองทุนหนึ่งสามารถให้ผลตอบแทนได้อย่างสม่ำเสมอ นั่นแปลว่านอกจากกองทุนนั้นจะได้รับการจัดการที่ดีแล้ว ยังเป็นกองทุนที่มีความมั่นคงและถือเป็นกองทุนหนึ่งที่น่าสนใจ ทีนี้สมมุติว่าเราจะเลือกซื้อ ssf กองทุน หนึ่ง เราจะดูผลตอบแทนได้จากที่ไหน คำตอบก็คือคุณสามารถดูได้จากอัตราผลตอบแทนย้อนหลังของกองทุนซึ่งอยู่ใน Fund Fact Sheet ของกองทุนนั้น เราขอแนะนำว่าก่อนลงทุนในกองทุนใดก็ตาม ควรใส่ใจรายละเอียดใน Fund Fact Sheet ให้มาก เพราะมีข้อมูลหลายอย่างที่คุณไม่ควรปล่อยให้ผ่านไป เพราะนอกจากเรื่องผลตอบแทนแล้ว คุณยังเข้าใจในกองทุนที่กำลังจะซื้อได้อย่างรอบด้าน

• เลือกกองทุนตามระดับความเสี่ยงที่เรายอมรับได้
ปิดท้ายวันนี้ สิ่งที่เราเชื่อว่าหลายคนเคยได้ยินก็คือ "ทุกการลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุน" ซึ่งการ ลงทุนกองทุน ก็หนีไม่พ้นคำกล่าวนี้ ฉะนั้นอีกวิธีที่ช่วยเลือกกองทุนที่เหมาะกับคุณได้ก็คือการประเมินว่าตัวเองรับความเสี่ยงได้ในระดับไหน ถ้าประเมินแบบง่าย ๆ เราก็จะตอบได้ว่าเรารับความเสี่ยงได้ในระดับต่ำ ปานกลางหรือรับความเสี่ยงสูงได้ แต่ถ้าทำแบบประเมินความสามารถในการรองรับความเสี่ยง จะได้ข้อมูลการวัดที่ละเอียดกว่านี้ ผลที่ได้คือหากเรารับความเสี่ยงได้ในระดับต่ำ การเลือกลงทุนกับกองทุนที่ลงทุนในตราสานหนี้หรือพันธบัตรเป็นหลักก็ทำให้เราสบายใจได้ แต่หากรับความเสี่ยงสูงได้ การลงทุนในกองทุนหุ้นต่างประเทศซึ่งมีความผันผวนมากกว่าก็ถือว่าลงตัวกับคุณ

สามปัจจัยที่นำมาให้ดูในวันนี้คงช่วยให้คุณรู้แล้วว่าคุณจะลงทุนแบบไหนดี ขั้นตอนหลังจากนี้คือการเลือกกองทุนที่เหมาะกับคุณและดูรายละเอียดปลีกย่อยเช่นกองทุนนั้นต้องลงทุนขั้นต่ำเท่าไหร่ รายละเอียดทั้งหมดนี้หาได้ไม่ยาก มีอยู่ในเว็บไซต์ของทุกธนาคารที่ขายกองทุน (เช่นหากคุณไปติดต่อซื้อ SSF กรุงไทย ก็ดูข้อมูลได้ทั้งจากเว็บไซต์โดยตรงหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่ได้เลย)



ที่มาของข้อมูล
- https://bit.ly/3anNyFo
- https://www.moneybuffalo.in.th/mutual-fu...sing-funds
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม