ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
วิธีบาลานซ์ให้ลูกมี IQ และ EQ ดีสู่การเลี้ยงลูกวิถีใหม่ให้เด็กโตไปอย่างมีความสุข
Tue, 13 Jul 21, 00:07
Post: #1
วิธีบาลานซ์ให้ลูกมี IQ และ EQ ดีสู่การเลี้ยงลูกวิถีใหม่ให้เด็กโตไปอย่างมีความสุข
How to วิธีบาลานซ์ให้ลูกมี IQ และ EQ ดี สู่ การเลี้ยงลูก วิถีใหม่ให้เด็กโตไปอย่างมีความสุข

               วันนี้เรามีวิธีเลี้ยงลูกโดยการบาลานซ์ให้เด็กมี EQ และ IQ ที่ดีมาฝากเพื่อให้คุณพ่อคุณแม่นำไปปรับใช้เลี้ยงลูกให้มีความสุข และช่วยให้เด็กเติบโตไปอย่างมีคุณภาพ

ทำความรู้จักกับ EQ และ IQ
               EQ หรือ Emotional Quotient เป็นความฉลาดทางอารมณ์ รวมถึงความสามารถในการจัดการกับอารมณ์ในชีวิตประจำวัน ส่วน IQ หรือ Intelligence Quotient เป็นความฉลาดทางปัญญา การคิดคำนวณ และความสามารถในการเรียนรู้จดจำ ซึ่งทั้งสองส่วนนี้จำเป็นมากที่คุณพ่อคุณแม่จะต้องพัฒนาและเสริมสร้างให้สมดุลกัน

EQ กับ IQ อะไรสำคัญต่อเด็กมากกว่ากัน
               EQ และ IQ นั้นถือเป็นสิ่งสำคัญต่อพัฒนาการของเด็กทั้งสองด้าน การมุ่งเสริมสร้างพัฒนาการทางปัญญาหรือ IQ เพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอต่อการเข้าสังคมหรืออยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมยุคปัจจุบัน คุณพ่อคุณแม่จึงควรเลี้ยงลูกและฝึกสมาธิสำหรับลูกด้วยการเสริมสร้าง EQ ไปพร้อมกันด้วย เพื่อให้ลูกของคุณครบพร้อมมีทั้งความฉลาดทางปัญญาควบคู่ไปกับความฉลาดทางอารมณ์ มีความมั่นคงทางอารมณ์และรู้จักเห็นอกเห็นใจผู้อื่น ซึ่งจะทำให้เขาเติบโตไปอย่างมีคุณภาพและมีความสุข พร้อมทั้งสามารถเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ดี

How to เลี้ยงลูก ให้มีบาลานซ์ IQ และ EQ ที่ดี
               วิธีการเลี้ยงลูกให้เป็นเด็กที่มีทั้ง EQ และ IQ ดีนั้น คุณพ่อคุณแม่ควรจัดสรรแบ่งเวลาให้เด็กได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างทางปัญญาสลับกับกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างจินตนาการอย่างลงตัว ไม่ควรให้ลูกหมกมุ่นกับอะไรนาน ๆ โดยมีหัวใจสำคัญก็คือ การเล่นให้มีความรู้ เช่น ให้ลูกได้เรียนรู้ตรรกะทางการคำนวณและตัวเลขไปพร้อม ๆ กับการเล่นจะทำให้เด็กได้ทั้งความรู้และจินตนาการ และฝึกลูกให้กล้าแสดงออก (เพิ่มเติม: https://www.milo.co.th/blog/6-วิธีช่วยฝึ...อกมากขึ้น) ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างทั้งส่วนที่เป็น IQ และ EQ ให้พัฒนาขึ้นอย่างสมดุล

               นอกจากนั้นแล้วคุณพ่อคุณแม่ควรมีวิธีเลี้ยงลูกด้วยการทำให้เด็กไม่กลัวการเข้าสังคม เช่น พาไปพบปะกับญาติผู้ใหญ่ในครอบครัวหรือการพาไปทำกิจกรรมนอกบ้านร่วมกับเพื่อน ๆ ในวัยเดียวกัน เพื่อให้เด็กมีทักษะการเข้าสังคม รู้จักการแบ่งปันและเห็นอกเห็นใจผู้อื่น

การสร้างสมดุลคือหัวใจสำคัญของการเลี้ยงลูก
               แน่นอนว่าทั้ง IQ และ EQ ต่างก็มีส่วนสำคัญต่อเด็ก คุณพ่อคุณแม่ควรบาลานซ์เสริมสร้างให้ลูกมีพัฒนาการในทั้งสองส่วนอย่างสมดุล และที่สำคัญอย่าลืมเลี้ยงลูกให้มีความสุข ไม่คาดหวังและกดดันลูก ปล่อยให้เขาได้เป็นตัวของตัวเองและเติบโตขึ้นมาอย่างมีความสุข


ที่มาข้อมูล
-    https://www.prtr.com/knowledge-sharing/2018/10/eq-กับ-iq-อันไหนสำคัญกว่ากัน/  
-    https://www.milo.co.th/blog/วิธีเลี้ยงลูกยุค-new-normal
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม