ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
คุณสมบัติของเสื่อโยคะ 4 ชนิด ให้อารมณ์การเล่นต่างกัน
Thu, 08 Jul 21, 18:00
Post: #1
คุณสมบัติของเสื่อโยคะ 4 ชนิด ให้อารมณ์การเล่นต่างกัน
ก่อนเลือกเสื่อโยคะมาใช้สักผืน ต้องทำความรู้จักกับวัสดุแต่ละชนิดที่นำมาผลิตก่อน เพราะปกติแล้วเสื่อจะแบ่งออกเป็นหลายเกรดตามวัสดุ และให้อารมรณ์การเล่นที่ค่อนข้างแตกต่างกัน รวมถึงราคาก็แตกต่างกันตามไปด้วย

วัสดุของเสื่อโยคะ

1.วัสดุ PVC – เป็นเสื่อที่ได้รับความนิยมจากคนเล่นโยคะ http://www.dooyoga.com ด้วยน้ำหนักที่เบา ยืดหยุ่น ราคาถูก ส่วนข้อเสียก็ได้แก่ อาจทำให้เกิดอาการแพ้คนได้ในบางคน มีอายุการใช้งานที่สั้น ลื่นง่าย และรับแรงกดดันได้ไม่ดีนัก

2.วัสดุ EVA - น้ำหนักค่อนข้างเบา นุ่มนิ่ม ส่วนข้อเสียก็คือ ไม่เหมาะกับนำมาใช้ฝึกฝนโยคะในบางท่า เนื่องจากความที่มันนุ่มจนเกินไป

3.ยางธรรมชาติ - รับแรงกดดีและมีคุณภาพยึดเกาะที่ดี อายุการใช้งานค่อนข้างนาน ส่วนข้อเสียคือ มีน้ำหนักมากเกินไป จึงไม่เหมาะกับพกออกนอกสถานที่ และเนื่องจากเป็นยางธรรมชาติ จึงอาจมีกลิ่นยางรบกวนการฝึก ทำให้วิงเวียนศีรษะได้

4.วัสดุ TPE - รับแรงกดได้ดีและยืดหยุ่น ไม่ดูดซับเหงื่อจนเกิดกลิ่นเหม็น และยังมีน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ปานกลางพกพาออกไปไหนมาไหนได้ ส่วนข้อเสียก็คือ มีราคาสูงกว่าวัสดุ PVC มีอายุการใช้งานสั้นกว่ายางธรรมชาติ

พื้นผิวและความหนาของเสื่อโยคะ

เสื่อโยคะต้องมาพร้อมกับพื้นผิวที่ช่วยยึดเกาะได้ดี ไม่ลื่นจนสูญเสียการทรงตัว เนื่องจากทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ก่อนเลือกซื้อมาใช้งานก็ให้เอามือลูบ ๆ ทดสอบดูก่อน ว่ามีการลื่นไถลหรือไม่ ควรเลือกเสื่อที่มีผิวสัมผัสไม่ขรุขระจนเกินไป

สุดท้ายคือเรื่องของความหนาและความบางของเสื่อโยคะ ซึ่งจัดเป็นปัจจัยสำคัญอีกอย่างที่ผู้ฝึกโยคะต้องนำมาใช้ตัดสินใจก่อนเลือกซื้อ หากเสื่อมีความบางเกินไปก็ทำให้รับแรงกดทับได้ไม่ดี หรือถ้าหนาเกินไปก็มีน้ำหนักมากเป็นต้น หรือทำให้ทรงตัวได้ยาก เล่นท่าต่าง ๆ ได้ลำบาก ซึ่งเสื่อที่ดีต้องมีความหนาประมาณ 8 – 10 มิลลิเมตร เพราะเหมาะกับนำมาใช้กับการเล่นโยคะได้หลายท่า.
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม