ตอบกระทู้ 
 
คะแนนกระทู้:
  • 0 Votes - 0 Average
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
สาเหตุของโรคหัวใจ
Wed, 12 May 21, 13:39
Post: #1
สาเหตุของโรคหัวใจ
สาเหตุของโรคหัวใจ
ปัจจุบันนี้คนไทยป่วยด้วยโรคหัวใจจำนวนมากอันเนื่องมาจากสาเหตุหลายๆประการด้วยกันไม่ว่าจะเป็นสาเหตุจากอาหารการกินการออกกำลังกายและปัจจัยภายนอกอื่นๆใครที่กำลังสงสัยว่าตนเองมีปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดโรคหัวใจ อาการต่างๆ หรือไม่มาดูสาเหตุของโรคหัวใจไปพร้อมกันเลย ถ้าสงสัยก็ไปหาโปรแกรม ตรวจ หัวใจ
1.โรคเบาหวาน
สำหรับเรื่องแรกที่เป็นสาเหตุของโรคหัวใจก็คือโรคเบาหวานนั่นเองโรคเบาหวานคือโรคที่เกิดจากความผิดปกติของระดับน้ำตาลอันอยู่ในเลือดทำให้ร่างกายผลิตอินซูลินไม่ได้และจัดได้ว่าเป็นฮอร์โมนที่นำน้ำตาลออกจากเลือดไปที่เซลล์ในร่างกายดังนั้นเมื่อใครที่ป่วยเป็นโรคนี้ก็จะมีน้ำตาลในเลือดสูงเป็นเวลานานกว่าคนธรรมดาทั่วไปและทำให้หลอดเลือดถูกทำลายทำให้เกิดการสะสมของคราบในผนังหลอดเลือด
2.ไม่ได้ออกกำลังกาย
ปัจจุบันนี้คนส่วนใหญ่ทำงานนั่งโต๊ะเป็นหลักจึงทำให้ไม่ค่อยได้เดินหรือออกกำลังกายดังนั้นการที่ขาดการออกกำลังกายเป็นเวลานานจึงทำให้เกิดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจได้สิ่งสำคัญที่จะช่วยลดปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้คือการออกกำลังกายให้บ่อยอย่างน้อย 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ครั้งละ 30 ถึง 40 นาทีซึ่งการออกกำลังกายจะทำให้กล้ามเนื้อหัวใจของเรามีความแข็งแรงเพิ่มขึ้นและทำให้เกิดการทำงานที่มีคุณภาพลดระดับคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด การนั่งอยู่กับที่จะทำให้สุขภาพแย่ โดยสิ่งสำคัญที่สามารถทำได้ก็คือคุณนั้นจะต้องพยายามขยับเขยื้อนร่างกายบ้างไม่มากก็น้อยไม่ว่าจะเป็นการที่คุณนั้นออกกำลังกายเดินไปเดินมาในขณะที่ทำงานก็จะช่วยให้แก้ปัญหานี้ได้อย่างแน่นอน
อาการของโรคหัวใจ
ในความเป็นจริงนั้นโรคหัวใจมีความหมายหลายๆประการด้วยกันโดยอาการที่เกิดจากโรคหัวใจหรือมีความเกี่ยวข้องกับหัวใจมีไม่มากอย่างไรก็ตามอาการที่กล่าวข้างต้นนี้ไม่ได้มีเฉพาะคนที่ป่วยโรคหัวใจเท่านั้นแต่ก็ยังมีโรคอื่นๆที่มีอาการคล้ายคลึงกันดังนั้นสิ่งที่แพทย์จะต้องพิจารณาก็คือการวินิจฉัยให้ได้มากที่สุดว่าการป่วยนั้นเกิดขึ้นจากอะไรบ้างโดยถ้าหากว่าไม่สามารถวิเคราะห์ได้จากการตรวจร่างกายแค่เพียงอย่างเดียวก็ต้องใช้วิธีการอื่นๆประกอบด้วยกันไม่ว่าจะเป็นเลือดหรือตรวจปัสสาวะรวมไปถึงการเอกซเรย์เพื่อแยกโรคที่มีอาการคล้ายกันออกจากกัน
พิเศษต่างๆ เช่น เลือด ปัสสาวะ เอกซเรย์ เป็นต้น เพื่อแยกโรคต่างๆที่มีอาการคล้ายกัน
อาการเจ็บหน้าอก
เนื่องจากว่าอวัยวะที่อยู่ในทรวงอกมีหลายอวัยวะด้วยกันไม่ว่าจะเป็นปอดหัวใจเยื่อหุ้มหัวใจหลอดอาหารและหลอดเลือดแดงเมื่อมีการอักเสบก็จะทำให้เกิดอาการเจ็บหน้าอกได้ทั้งสิ้นแต่ลักษณะอาการมีความแตกต่างกันออกไปในกรณีที่เป็นโรคหัวใจขาดเลือดจะมีอาการเจ็บแน่นบริเวณกลางหน้าอกอาจจะเป็นทางด้านซ้ายหรือทั้ง 2 ด้านแต่จะไม่เป็นด้านเดียวบางครั้งร้าวไปที่แขนซ้ายจุกแน่นที่คอ
เจ็บหน้าอก
อวัยวะที่อยู่ในทรวงอกนอกจากหัวใจแล้วยังมี เยื่อหุ้มหัวใจ ปอด เยื่อหุ้มปอด หลอดอาหาร หลอดเลือดแดงใหญ่ กระดูกหน้าอก กระดูกซี่โครง เต้านม กล้ามเนื้อบริเวณหน้าอก เมื่อมีการอักเสบหรือพยาธิสภาพของอวัยวะเหล่านี้ก็ทำให้เกิดอาการเจ็บหน้าอก ได้ทั้งสิ้น แต่ลักษณะอาการอาจแตกต่างกัน โดยมีทางอาการเจ็บแน่นบริเวณหน้าอกซ้ายไม่ว่าจะเป็นด้านซ้ายหรือทั้ง 2 ด้านการจุกแน่นที่คอหากเกิดอาการข้อหนึ่งดังที่กล่าวมาข้างต้นตอนออกกำลังไม่ว่าจะเป็นเดินรีบรีบขึ้นบันไดอาการจะดีขึ้นเมื่อหยุดออกกำลังหรือบางรายที่อาการรุนแรงก็จะเกิดขึ้นได้ในขณะนั่งพักกรณีที่เกิดกรณีนี้อาจจะรุนแรงมากมีอาการอื่นๆร่วมด้วยไม่ว่าจะเป็นเหงื่อออกมากหรือเป็นลมนั่นเอง
ค้นหาข้อความทั้งหมดของสมาชิกท่านนี้
อ้างถึงข้อความนี้ในการตอบกระทู้
ตอบกระทู้ 


** ข้อแตกต่างระหว่างการตอบกระทู้โดยใช้กล่อง comment ของ Facebook กับกล่องตอบข้อความของทางเว็บ


ไปยังหัวข้อ:


ผู้ที่กำลังดูกระทู้นี้: 1 ผู้เยี่ยมชม